công dụ dụng cụ hay chi phí trả trước

  • Thread starter ngochue
  • Ngày gửi
N

ngochue

Guest
8/8/06
80
1
0
42
hanoi
Các anh chị giúp em luôn nghiệp vụ này nữa nha!
Công ty em mua 3 máy tính cá nhân, mỗi máy 7 triệu đồng dùng cho bộ phận văn phòng. Như vậy là từng cái chưa đủ ghi nhận là tài sản cố định. Vậy em đưa khoản này vào công cụ dụng cụ có đúng không ạh? Có người thì nói với em là đưa vào chi phí trả trước sau phân bổ dần.
Vậy các anh chị cho em hỏi:
1) Em nên hạch toán nghiệp vụ này như thế nào?
2) Thông thường thời gian phân bổ cho máy tính như thế này là bao lâu?
Nếu có thể anh chị làm chi tiết hộ em nghiệp vụ này nha! em sẽ lấy đó để vận dụng vào những nghiệp vụ sau.
Giúp em với...........em còn non trong nghề của mình lắm.
:dance2:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
1

123HP

Guest
29/8/06
4
0
0
Hải Phòng
Do máy vi tính có thời gian sử dụng > 1 năm nên bạn hạch toán vào TK 242 để phân bổ dần.

_ Nợ 242/ Có 153:7tr
_ Nợ TK chi phí/ Có 242:3,5tr (nếu bạn phân bổ 50% giá trị)
 
Sửa lần cuối:
Q

Quang Kim Son

Cao cấp
21/7/06
223
0
16
Thủ đô của Resort
123HP nói:
Do máy vi tính có thời gian sử dụng > 1 năm nên bạn hạch toán vào TK 242 để phân bổ dần.

_ Nợ 242/ Có 153:7tr
_ Nợ TK chi phí/ Có 242:3,5tr (nếu bạn phân bổ 50% giá trị)

Khi mua máy tính về, bạn định khoản:
Nợ TK 153
Nợ TK 1331 (nếu có)
Có TK 111, 112, 331
Có thể bạn phân bổ trong một năm hoặc trong 2 năm, nếu trong một năm thì bạn đưa lên tài khoản 142 rồi phân bổ cho hàng tháng vào bộ phận tương ứng (627, 641 hoặc 642, nếu hàng tháng tổng hợp để tính kết quả), còn nếu bạn phân bổ trong 2 năm thì đưa vào tài khoản 242 và phân bổ cũng giống như trên.
Nợ TK 142 hoặc 242
Có TK 153
Khi phân bổ vào chi phí:
Nợ TK chi phí tương ứng
Có TK 142 hoặc 242
 
K

katty78

Trung cấp
21/1/06
66
0
6
Hanoi
Cho tớ hỏi: Khi mua toàn bộ thiết bị nội thất trong văn phòng trị giá khoảng 150tr tổng hóa đơn (hợp đồng ghi rõ là cung cấp thiết bị nội thất văn phòng) thì tớ nên đưa vào 211 hay là 153 đây hả các bạn. Vì số tổng thì lớn nhưng mà từng cái bàn cái ghế thì giá trị lại nhỏ.
 
L

Lê Nhung

Guest
Theo mình nghĩ thì mặc dù số tổng nhiều thì nhiều nhưng những vật dụng như bàn ghế dụng cụ văn phòng làm sao mà bạn đưa vào 211 được bạn phải phên bổ ra cái nào có trị giá trên 10 triệu thì thì bạn phải đưa vào TSCĐ để sau này còn trích khấu hao chứ
 
Q

Quang Kim Son

Cao cấp
21/7/06
223
0
16
Thủ đô của Resort
Lê Nhung nói:
Theo mình nghĩ thì mặc dù số tổng nhiều thì nhiều nhưng những vật dụng như bàn ghế dụng cụ văn phòng làm sao mà bạn đưa vào 211 được bạn phải phên bổ ra cái nào có trị giá trên 10 triệu thì thì bạn phải đưa vào TSCĐ để sau này còn trích khấu hao chứ
Theo mình nghỉ thì Không phải vậy, mặt dù từng bộ bàn ghế có giá trị chưa đủ đều kiện là TSCĐ nhưng số lượng ở đây tương đối lớn, tổng số lượng bàn nghế phục vụ cho một hội trường hoặc một phòng học thì mình nghĩ nên đưa vào TK 211 để khấu hao. Khi ký hợp đồng mua bán hoặc đóng mới thì giá trị hợp đồng là giá trị tổng, không nên chia tách ra từng bộ bàn ghế riêng để đưa thành CCDC.
 
K

katty78

Trung cấp
21/1/06
66
0
6
Hanoi
Cảm ơn Lê NHung và Quang sơn.
Thật ra tớ đang hơi phân vân. Vì nếu chia nhỏ lô này ra thì chẳng có cái nào đến 10tr cả. Nhưng mà vì những thiết bị này phải dùng đc ít ra là 5 năm. có khi còn hơn nữa kìa. Hợp đồng ghi rõ là cung cấp thiết bị vp cho nhà máy, hóa đơn thì ghi rõ từng cái bàn, ghế, tủ và giá của nó

Tớ đang nghiêng về khả năng của quang sơn, cho nó là TSCĐ và khấu hao dần dần. Như thế thì có gì sai không nhỉ.
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
46
Hai phong
katty78 nói:
Cảm ơn Lê NHung và Quang sơn.
Thật ra tớ đang hơi phân vân. Vì nếu chia nhỏ lô này ra thì chẳng có cái nào đến 10tr cả. Nhưng mà vì những thiết bị này phải dùng đc ít ra là 5 năm. có khi còn hơn nữa kìa. Hợp đồng ghi rõ là cung cấp thiết bị vp cho nhà máy, hóa đơn thì ghi rõ từng cái bàn, ghế, tủ và giá của nó

Tớ đang nghiêng về khả năng của quang sơn, cho nó là TSCĐ và khấu hao dần dần. Như thế thì có gì sai không nhỉ.
nếu vậy khi bạn kiểm kê tài sản cố định thì làm như thế nào. bạn nên đưa vào TK 153 như các định khoản trên là hợp lý nhất.
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
bạn nên nghiên cứu TT206 trích khấu hao,

nếu bàn+ghế+... = >10.000.000 là những bộ phận không thể tách rời, trong quá trình sử dụng thì xem là tài sản cố định.

còn nếu từng bộ bàn ghế hoặc vài bộ bàn ghế trang bị cho từng bộ phận có trị giá <10.000.000 thì đưa vào CCDC.

Mình nói thế là do bạn nghiên cứu TT206 rồi quyết định (VD: CPU+Màn hình+máy in= ...> 10.000.000 thì ghi bộ máy vi tính gồm 3 phần trên và ghi nhận "bộ máy vi tính" là TSCĐ )

Theo kinh nghiệm thì khi về văn phòng bàn ghế thường phân nhỏ giao cho từng phòng ban và các phòng ban chịu trách nhiệm quản lý => mình nên xem là CCDC và gắn luôn tên phòng ban vào đó để tiện theo dõi quản lý, phân bổ chi phí, quy tránh nhiệm khi hư hỏng. thật khó xử khi tài sản đó bị hư vài cái, lại phải chuyển từ TSCĐ=>CCDC.

Chúc bạn tìm ra quyết định cuối cùng, vừa đơn giải và phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.
 
Q

Quang Kim Son

Cao cấp
21/7/06
223
0
16
Thủ đô của Resort
hollytree nói:
Mình theo ý của Kim Son, cho nó là TSCĐ

Bạn quyết định đưa vào tài sản cố định là hoàn toàn chính xác. Chúc bạn thành công.
 
Quangteo

Quangteo

tình - tiền - tù - tội
10/10/04
180
1
18
TPHCM
Theo mình, bạn nên xem lại hợp đồng: nếu trong hợp đồng ghi là : bộ bàn ghế có giá trị >10tr thì bạn hạch toán TSCD, nếu không ghi thì bạn phải yêu cầu định giá, nếu không đủ điều kiện thì bạn hạch toán công cụ, dụng cụ sẽ thuận lợi hơn cho việc phân bổ, thanh lý,...
Máy vi tính+ máy in : mình nghĩ là sẽ có giá riêng, rất cụ thể và sau này sử dụng có thể sẽ hư 1 trong 2, sẽ bán trước, như vậy bạn hạch toán CCDC sẽ hay hơn.
 
S

springthuy18

Guest
15/9/05
47
0
0
45
Ha Noi
Quangteo nói:
Theo mình, bạn nên xem lại hợp đồng: nếu trong hợp đồng ghi là : bộ bàn ghế có giá trị >10tr thì bạn hạch toán TSCD, nếu không ghi thì bạn phải yêu cầu định giá, nếu không đủ điều kiện thì bạn hạch toán công cụ, dụng cụ sẽ thuận lợi hơn cho việc phân bổ, thanh lý,...
Máy vi tính+ máy in : mình nghĩ là sẽ có giá riêng, rất cụ thể và sau này sử dụng có thể sẽ hư 1 trong 2, sẽ bán trước, như vậy bạn hạch toán CCDC sẽ hay hơn.
Em thấy ý kiến hollytree hợp lý, khi coi 1 hệ thống bàn là TSCĐ, còn photocopy chắc chắn là TSCĐ rùi (có cái nào dưới 1000 đâu). Còn máy tính và máy in nếu không quá 10 tr 1 cái làm công cụ béng cho xong
Mất công sổ sách đây
 
N

ngohuy

Guest
13/10/06
5
0
1
TPHCM
Phân bổ chi phí mua máy vi tính

Có Ai giúp mình với!
Cty mình mới thành lập chưa phát sinh mua bán gì hết nhưng đã chi tiền thanh toán một số như : Tiệc tổ chức hội thảo, văn phòng phẩm các loại....trong đó có 1 máy vi tính. Vậy mình có thể hạch toán 1 lần vào 641 và 642 rồi kết chuyển lổ 421 được không? Mình cần giúp đỡ Gấp Gấp lắm đó. Chân thành cám ơn rất nhiều.
 
B

BacKieuPhong

Guest
10/10/06
65
0
0
45
Hai Phong
Theo mình bạn nên cho vào công cụ dụng cụ để phân bổ dần. Bạn có thể chọn thời gian phân bổ cho hợp lý. Nếu để ở TSCĐ một lượng lớn bàn ghế như thế thì quản lý, theo dõi rất khó, nếu chẳng may một vài cái hỏng thì bạn xử lý ntn; bạn còn mất thời gian đánh số tài sản, kiểm kê, ...
 

Xem nhiều