Thắc Mắc Một Số Nghiệp Vụ Có Liên Quan đến Tk 243, 347, 821 ?

  • Thread starter thangnamchomong
  • Ngày gửi
T

thangnamchomong

Trung cấp
6/3/04
105
1
16
Chào các anh chị ,
Do em chưa được tham gia lớp bồi dưỡng về QD 15 - 2006 nên có một số tài khoản đến nay em vẫn chưa biết cách sử dụng, đó là các tài khoản 243, 347, 8211 và 8212. Tuy đã đọc sách hướng dẫn rồi nhưng em vẫn chưa hiểu hết ý .
Cụ thể là công ty em có phát sinh 2 nghiệp vụ mà em không biết có liên quan đến các tài khoản này không ( ý em là có phải bổ sung hay điều chỉnh bút toán để phù hợp với chế độ kế toán mới hay không ? )

- Thứ nhất : Công ty em mới thành lập nên còn chuyển lỗ ( các khoản lỗ của năm 2004, 2005 còn được chuyển sang năm nay ) hiện các khoản lỗ này nằm ở TK 421. Khi em đọc cuốn " Chế độ kế toán doanh nghiệp" mới ban hành em thấy phần nội dung hướng dẫn sử dụng TK 243 có viết : “ Một số trường hợp chủ yếu phát sinh tài khoản thuế TN hoãn lại : - Tài khoản thuế TN hoãn lại được tính trên giá trị khấu trừ của khoản lỗ tính thuế và ưu đãi thuế chưa sử dụng của các năm trước chuyển sang năm hiện tại ” . Em chưa hiểu hết ý này cũng như chưa biết cách định khoản cụ thể như thế nào ? Anh chị nào có thể giải thích giúp em ý này ?!
- Thứ hai : Công ty em có một khoản lương đã ghi nhận vào chi phí trên sổ sách nhưng trên tờ khai thuế thu nhập ( mẫu 04 - TNDN ) của năm 2005 em đã loại ra khỏi chi phí hợp lí tính thuế vì khoản lương này không có hợp đồng lao động và cũng không tham gia bảo hiễm xã hội . Như vậy thành ra số lỗ trên sổ sách sẽ lớn hơn lỗ trên tờ khai thuế TNDN . Như vậy em muốn hỏi theo chế độ kế toán mới em có phải bổ sung hay điều chỉnh bút toán để số lỗ ở tờ khai và trên sổ sách bằng nhau không ? Nếu phải điều chỉnh thì điều chỉnh như thế nào ?

Hiện giờ em hơi bị hoang mang, mong các anh chị gỡ rối giùm em . Em xin cảm ơn trước !!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA