Chuyên gia gửi vé máy bay từ nước ngoài về VN có được tính vào chi phí hợp lý không ?

  • Thread starter amthuc
  • Ngày gửi
A

amthuc

Guest
29/9/06
17
0
0
44
HỒ CHÍ MINH
Amthuc đang có một thắc mắc nho nhỏ, trước giờ chưa có gặp.

Chuyên gia gửi vé máy bay từ nước ngoài về VN có được tính vào chi phí hợp lý không ? Công ty muốn mình đưa chi phí máy bay, lưu trú, đi lại không có hóa đơn tại Tp. HCM.
Trường hợp này mình phải làm thủ tục nào để khai thuế. Chi phí này thật sự phát sinh mỗi năm 3 lần.
Chuyên gia về để kiểm tra chất lượnng hàng hóa, và tư vấn kiểm tra, đào tạo.
Mong các anh chị hỗ trợ, hướng dẫn kinh nghiệm giùm amthuc.
Chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Gau bong

Gau bong

Trung cấp
6/9/06
182
1
18
47
Ha noi
Vé máy bay và lưu trú thuộc khoản mục công tác phí nếu chuyên gia đó là lao động của DN (1) hoặc là chi phí thuê ngoài với hợp đồng chuyên gia(2)

Chứng từ cho 02 trường hợp này là khác nhau.
(1) Cần có quy định về Công tác phí ( trong nội quy hoặc quy chế TC)
(2) Hợp đồng thuê chuyên gia có bản Tiếng Việt

Vé máy bay có 02 loại: VMB Quốc tế không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
VMB nội địa thuế suất 5%. Ngoài cuống vé thì cần có invoice ( đối với Phòng vé là cơ sở nước ngoài) hoặc Phiếu thu ( mẫu của Tổng cục Hàng không VN)

Lưu trú tại TP HCM ( hoặc trong Việt nam) thì cần có hóa đơn GTGT mới được đưa vào chi phí hơp lý và thanh toán.

Thân
 
A

amthuc

Guest
29/9/06
17
0
0
44
HỒ CHÍ MINH
Chào GAUBONG,

Rất cảm ơn GAUBONG đã cho amthuc ý kiến.
Amthuc xin phép trình bày tiếp :

Chuyên gia đó không là lao động của công ty mình. GAUBONG có mẫu hợp đồng thuê chuyên gia phù hợp, vui lòng giúp amthuc với.
Cảm ơn GAUBONG thông tin VMB Quốc tế không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Công ty mình không biết hạch toán chi phí có được không, vì vé máy bay chuyên gia mua ở nước ngoài chỉ có cuống vé, hoàn toàn không có có invoice. Amthuc không biết xoay sở thế nào cả. Vì mình thật sự mình phải chi trả khoản này.
Có cách nào mình mua VMB khứ hồi nước ngoài từ Việt Nam không ?

Chuyên gia có lưu trú tại Việt Nam (TP.HCM) nhưng mà không có hóa đơn, vì không thích ở khách sạn, mà chỉ có hợp đồng thuê nhà cá nhân ngắn hạn có được không vậy GAUBONG.

Thật sự rất mong nhận được sự hỗ trợ của GAUBONG.
 
Gau bong

Gau bong

Trung cấp
6/9/06
182
1
18
47
Ha noi
Chào bạn

Hợp đồng thuê chuyên gia có nội dung đúng như Cty bạn thỏa thuận với người chuyên gia ấy (thực tế) mà. Mẫu thì chỉ cấn tuân thủ mẫu chung của hợp đồng là được. ( Vì mình cũng không có cái HĐ nào được coi là chuẩn nên không dám đưa ra)

VMB Quốc tế của chuyên gia nếu được quy định rõ trong hợp đồng là do Cty bạn thanh toán thì được đưa vào chi phí. Khoản mục chi phí gì thì phụ thuộc vào nội dung công việc, mục đích chuyên gia đó sang VN làm gi? Có thể cụ thể cho từng chuyến đi.

Thực ra, chi phí ở nước ngoài cũng giống như ở VN, họ cũng xuất Hóa đơn ( invoice) ngoài cuống vé. Nhưng có thể người mua vé không lấy. Ngay cả ở VN thì hành khách khi mua vé cũng thuờng không lấy Hđơn mà chỉ nhận vé thôi. Nếu bạn không ngại thì cứ yêu cầu chuyên gia cung cấp invoice thì mới thanh toán lại tiền cho họ. Invoice này có thể Scan cũng được mà.

Cty mình cũng có phòng vé máy bay, là đại lý của rất nhiều hãng hàng không trên thế giới. Nhưng có điều pvé của bọn mình lại ở Hà nội.
Bạn hoàn toàn có thể mua vé MB nước ngoài từ Việt nam. Chỉ có là chuyển vé sang nước ngoài cho hành khách đi như thế nào để vừa thuận tiện vừa đỡ tồn phí thôi.

Lưu trú: Phần hóa đơn, chứng từ của VN quy định rõ là cần có Hóa đơn GTGT mới được coi là chi phí hợp lý. Nếu thuê nhà tư nhân, chủ nhà có trách nhiệm xuất hóa đơn GTGT này cho Cty bạn.

Chi cục thuế sẽ cấp cho Chủ nhà 01 hóa Đơn GTGT lẻ để xuất cho cty sau khi họ mang hợp đồng thuê nhà và kê khai nộp thuế

Thân
 
L

Lam Anh

Guest
19/4/06
3
0
0
43
Hà Nội
Cho mình hỏi chút, công ty mình có lắp đặt một dây chuyền máy móc, chuyên gia nước ngoài có sang để giúp đỡ. Họ gửi vé máy bay cho bên mình thanh toán thì mình có hạch toán được không, và hạch toán thế nào
 
etrip4u

etrip4u

Trung cấp
21/10/19
54
0
8
31
etrip4u.com
Mình cũng chưa gặp trường hợp này bao giờ luôn @@
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA