Tài sản cố định

  • Thread starter buithinhuluong
  • Ngày gửi
B

buithinhuluong

Guest
3/10/06
26
0
0
44
khanh hoa
Tài sản cố định (khi tách cty)

:help: Chào các bạn!
Cho mình hỏi chút xíu nha! Công ty mình có 2 chủ (Ví dụ ông A và ông B) nhưng Ông B k đứng tên hay ký bất cứ một chứng từ nào. Sau một thời gian lam ăn chung bất hòa xảy ra, Ông B rút một số máy móc thiết bị của Ông ra khỏi nhà máy mình và thành lập công ty mới, bây giờ những TSCĐ đó mình phải làm sao? Bên mình k muốn xuất hóa đơn bán lại cho Ông B (vì thực ra là của Ông B) vả lại k muốn nộp thuế GTGT và thuế TNDN cho khoản này, bên mình định làm một bản thỏa thuận cho mượn máy (nhưng theo mình được biết cho mượn máy cũng phải xuất hóa đơn), các bạn có cách nào giúp mình với.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Thế sao bạn không làm hợp đồng tặng máy nhỉ?!
Khi tặng máy bạn làm biên bản tặng, xuất hóa đơn GTGT 0%
Nhưng giá trị còn lại của TSCD phải hạch toán vào doanh thu nội bộ tức phải nộp thuế TNDN.
Còn bên B thì khi nhận TSCD về phải đánh giá lại tài sản cũng phải ghi nhận vào thu nhập khác tức phải đónh thuế TNDN.
Như vậy cả 2 bên phải nộp tổng cộng 56% giá trị TSCD, số tiền quá lớn.

Thế hợp đồng cho thuê hoạt động thì sao?!
Làm hợp đồng cho thuê tài sản, xuất tài sản cho thuê, tiền thuê thì không thu rồi nhưng phải nộp thuế 28% TNDN khoản này bù lại bạn được trích khấu hao TCSD làm giảm 28% thuế TNDN phải nộp. Dịch vụ cho thuê nộp 10%VAT giá trị tiền thuê mỗi kỳ. (lập hợp đồng cho thuê thấp thấp thôi)
Bên B nhập TSCD về, nhưng không thể ghi vào tài sản trên BCDKT được, bù lại không phải nộp thuế gì cả, tiền thuê được tính vào chi phí trong kỳ. Bên B mất quyền sở hữu.

Trên là vài tính toán nho nhỏ, bạn tự xem xét nhé.
 
B

buithinhuluong

Guest
3/10/06
26
0
0
44
khanh hoa
Cám ơn sự gợi ý của bạn, cách 1 thì tạm gác lại, còn cách 2, mình nghĩ là cty mình không có chức năng cho thuê (vì trên giấy phép chi cho sx và gia công thôi) như vậy muốn cho thuê cty mình phải thay đổi giấy phép đầu tư đúng k bạn?.
VD như cty mình được phép cho thuê TSCĐ, mình có thể cho cty B mượn k lấy tiền phí được k?, như vậy chỉ nộp 10% thuế GTGT thôi đúng k bạn?
 
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Còn 1 cách nữa:
Làm hợp đồng thanh lý tài sản cố định, chênh lệch giữa giá trị còn lại và tiền thanh lý trên hợp đồng phải nộp 28%.( nếu như 2 khoản này không chênh lệch nhau nhiều hoặc = luôn thì sao nhỉ). Bên bạn chỉ phải nộp 10% giá trị thanh lý trên hợp đồng (2 bên cưa đôi khoản này là xong chứ gì)

Thêm ý nhỏ, nếu đây là tài sản thuộc dạng trích khấu hao nhanh được, và bạn làm gì đó để cơ quan thuế cho khấu hao nhanh thì sao nhỉ, giá trị khấu hao tăng, giá trị còn lại giảm ==> tiền thanh lý cũng giảm luôn.

Nói chung bạn nên xem xét từng cách xem cách nào có lợi nhất, chi phí đăng ký thêm dịch vụ cho thuê cũng không cao lắm, hóa đơn có thể dùng hóa đơn chung không cần mua thêm HD cho thuê hoạt động. Tốt nhất nên làm bảng tính toán các cách từng chi tiết một, sau đó tìm ra cách nào mang về chi phí thấp nhất + rủi ro bị phạt thấp nhất ! :bigok:
 
Sửa lần cuối:
B

buithinhuluong

Guest
3/10/06
26
0
0
44
khanh hoa
Cám ơn những gợi ý của bạn (Ken137), mình sẽ vắt chân lên trán để suy nghĩ (hi.. hi..hi), dù gì cũng có nhiều con đường để chọn đúng k bạn?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA