Cái này mình không hoàn toàn chắc chắn nhưng thông thường người nước ngoài (có quốc tịch khác quốc tịch Việt Nam) làm việc tại Việt Nam có hai dạng:
1- Ký hợp đồng trực tiếp với công ty Việt Nam và được trả lương bởi công ty Việt Nam. Loại này không đóng BHXH và họ phải tự đóng pension plan ở nước họ. Cái này không đáng quan tâm lắm
2- Người nước ngoài do công ty mẹ cử sang, hoặc được trả lương bởi công ty mẹ và một phần lương do công ty Việt Nam (là liên doanh, chi nhánh của công ty mẹ ở nước ngoài) chi trả. Thuế thu nhập của họ sẽ không đơn giản là chỉ trên phần lương do công ty tại Việt Nam trả, mà sẽ là phần thu nhập toàn cầu. Do vậy, các chi phí về tiền trợ cấp lương hưu cũng sẽ tính thành thu nhập. Theo mình, tốt nhất trường hợp này, bạn nên thuê các chuyên gia tư vấn thuế có kinh nghiệm tại các công ty lớn như big4, họ sẽ có giải pháp tiết kiệm nhất cho công ty của bạn mà vẫn không vi phạm luật.