Mất hóa đơn gây ra lệch tài khoản tiền gửi, bút toán để hạch toán?

  • Thread starter hoa-anntours
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
H

hoa-anntours

Thành viên sơ cấp
1/11/05
33
0
0
Tp Ho chi Minh
#1
1/- Việc chênh lệch tài khoản tiền gởi khi mất hóa đơn phải sử lý các bút toán như thế nào.?????
2/- Việc mất hóa đơn -> bị phạt là tất yếu, mức phạt được ấn định sẵn hay do bên quản lý thuế mình căn cứ vào việc vi phạm mà quyết định.???
Ý mình là hóa đơn đó có thể hạch toán không? vì khoản chi trên hóa đơn đó mình chi bằng tiền gởi. ko hạch toán tiền gởi sẽ lệch so với sổ phụ mà.
mình khônng hiểu vần đề này. Xin chỉ giúp. cám ơn
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
B

BacKieuPhong

Thành viên sơ cấp
10/10/06
65
0
0
38
Hai Phong
#2
Theo mình bạn cứ tạm hạch toán Nợ 138/Có 112 chi tiết rõ nội dung để cho tài khoản tiền gửi khớp; rồi sau đó tùy theo tình hình thực tế mà có cách hạch toán xử lý cụ thể. Bạn bị mất hóa đơn thì đương nhiên hóa đơn đó không thể hạch toán rồi, vì cơ sở hạch toán của bạn phải có chứng từ gốc. Bạn cứ báo cáo lên cục thuế rồi nộp phạt, xem họ ý kiến ntn.
 
aThuan

aThuan

Thành viên thân thiết
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
#3
Trong thủ tục báo mất hóa đơn bạn phải photo hóa đơn (liên 01 của bên bán-ngân hàng) mà, sao lại không thấy mặt mũi hóa đơn gốc.

Nếu việc báo mất hóa đơn được chấp nhận=> được khấu trừ thuế, được đưa vào chi phí. (không được chấp nhận tùy tùy theo xử lý của đơn vị=>hạch toán, cách treo trên 138 cũng là 01 cách hay khi có giải quyết cụ thể thì phải ánh 138=>..cụ thể.)

Khoản tiền phạt tùy theo đơn vị xử lý=>hạch toán.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
hoa-anntours nói:
1/- Việc chênh lệch tài khoản tiền gởi khi mất hóa đơn phải sử lý các bút toán như thế nào.?????
Bạn vẫn giữ nguyên các bút toán đã được định khoản trước đây, không phải điều chỉnh gì cả vì bạn có thể photo liên 1 của tờ hóa đơn, có đóng dấu của người bán và chứng từ hoặc sổ phụ của ngân hàng làm căn cứ để hạch toán.

hoa-anntours nói:
2/- Việc mất hóa đơn -> bị phạt là tất yếu, mức phạt được ấn định sẵn hay do bên quản lý thuế mình căn cứ vào việc vi phạm mà quyết định.???
Có quy định xử phạt về việc mất hóa đơn liên 2 đã qua sử dụng, tiền phạt sẽ là 200.000 đồng/số hóa đơn.
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
aThuan nói:
Trong thủ tục báo mất hóa đơn bạn phải photo hóa đơn (liên 01 của bên bán-ngân hàng) mà, sao lại không thấy mặt mũi hóa đơn gốc.
Ngân hàng có bán gì cho công ty bạn ấy đâu hả bác mà đòi photo hóa đơn liên 1 của bên bán - ngân hàng? Chẳng qua là bạn ý thanh toán hóa đơn đó bằng tiền gửi ngân hàng mà thôi.

aThuan nói:
Nếu việc báo mất hóa đơn được chấp nhận=> được khấu trừ thuế, được đưa vào chi phí. (không được chấp nhận tùy tùy theo xử lý của đơn vị=>hạch toán, cách treo trên 138 cũng là 01 cách hay khi có giải quyết cụ thể thì phải ánh 138=>..cụ thể.)

Khoản tiền phạt tùy theo đơn vị xử lý=>hạch toán.
Đó là việc xử lý về bên thuế, hạch toán kế toán có thể căn cứ vào chứng từ hoặc sổ phụ của ngân hàng phản ánh thì cứ thế mà định khoản thôi, điều chỉnh lại là lệch so với sổ phụ và không phản ánh đúng nghiệp vụ thanh toán phát sinh đấy ạ.
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
826
6
0
37
The land of the living
#6
hoa-anntours nói:
1/- Việc chênh lệch tài khoản tiền gởi khi mất hóa đơn phải sử lý các bút toán như thế nào.?????
2/- Việc mất hóa đơn -> bị phạt là tất yếu, mức phạt được ấn định sẵn hay do bên quản lý thuế mình căn cứ vào việc vi phạm mà quyết định.???
Ý mình là hóa đơn đó có thể hạch toán không? vì khoản chi trên hóa đơn đó mình chi bằng tiền gởi. ko hạch toán tiền gởi sẽ lệch so với sổ phụ mà.
mình khônng hiểu vần đề này. Xin chỉ giúp. cám ơn
Ủa mà việc mất hóa đơn có liên quan gì đến tài khoản tiền gởi nhỉ?! :wall: Đọc đi đọc lại câu hỏi của bạn và câu trả lời của các bác ở trên mình vẫn không thể hiểu vấn đề! :wall: :wall:

Mất hóa đơn thì phải làm gì?

Theo quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài Chính thì Công ty phải lập các hồ sơ, thủ tục sau đây gởi cho cơ quan thuế:

- Công văn về việc báo mất hóa đơn, tại công văn phải nêu cụ thể số hóa đơn bị mất, mặt hàng, giá trị hàng hóa mua vào, lý do mất hóa đơn.

- Lập biên bản với bên bán về số hóa đơn bị mất, lý do mất có xác nhận của cơ quan thuế (nơi quản lý đơn vị bán hàng cho công ty).

- Bản sao hóa đơn mua hàng (liên 1) có xác nhận ký tên, đóng dấu của bên bán.

Đồng thời Công ty còn bị xử lý phạt vi phạm hành chính về hành vi làm mất hóa đơn theo quy định hiện hành.
 
NEO

NEO

Thành viên thân thiết
4/8/06
148
0
16
HCMC
#7
letmyha nói:
Ủa mà việc mất hóa đơn có liên quan gì đến tài khoản tiền gởi nhỉ?! :wall: Đọc đi đọc lại câu hỏi của bạn và câu trả lời của các bác ở trên mình vẫn không thể hiểu vấn đề! :wall: :wall:

Mất hóa đơn thì phải làm gì?

Theo quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài Chính thì Công ty phải lập các hồ sơ, thủ tục sau đây gởi cho cơ quan thuế:

- Công văn về việc báo mất hóa đơn, tại công văn phải nêu cụ thể số hóa đơn bị mất, mặt hàng, giá trị hàng hóa mua vào, lý do mất hóa đơn.

- Lập biên bản với bên bán về số hóa đơn bị mất, lý do mất có xác nhận của cơ quan thuế (nơi quản lý đơn vị bán hàng cho công ty).


- Bản sao hóa đơn mua hàng (liên 1) có xác nhận ký tên, đóng dấu của bên bán.

Đồng thời Công ty còn bị xử lý phạt vi phạm hành chính về hành vi làm mất hóa đơn theo quy định hiện hành.
-- trường hợp mình là như thế này:
+ Mình mới vào làm, nhưng kế toán trước nghỉ việc( ko biết lý đo), nhưng khi mình vào thì kế toán trước đã nghĩ việc nên không nbàn giao lại, khi kiểm tra và làm lại sổ sách thì mình thấy thiếu hóa đơn đó. Khổ thân tui.
 
letmyha

letmyha

Hư không
18/5/04
826
6
0
37
The land of the living
#8
NEO nói:
-- trường hợp mình là như thế này:
+ Mình mới vào làm, nhưng kế toán trước nghỉ việc( ko biết lý đo), nhưng khi mình vào thì kế toán trước đã nghĩ việc nên không nbàn giao lại, khi kiểm tra và làm lại sổ sách thì mình thấy thiếu hóa đơn đó. Khổ thân tui.
Việc thứ nhất bạn nên làm là:
- Bạn kiểm tra lại đống chứng từ xem có bị thất lạc đâu đó không?
- Gọi điện thoại cho kế toán cũ hỏi về cái hóa đơn đó. Xem người ta có bỏ ở đâu đó không?
- Khi không tìm ra được nữa thì...
- Báo cáo với sếp về việc mất hóa đơn.
- Gọi điện thoại qua nhà cung cấp xin lại bản copy của Hóa đơn đó.
- Làm công văn gửi chi cục thuế báo mất hóa đơn và bảo sếp chuẩn bị 200.000đ đóng phạt!
 
K

ken

Thành viên sơ cấp
9/12/05
85
0
0
HCMC
#9
letmyha nói:
Việc thứ nhất bạn nên làm là:
- Bạn kiểm tra lại đống chứng từ xem có bị thất lạc đâu đó không?
- Gọi điện thoại cho kế toán cũ hỏi về cái hóa đơn đó. Xem người ta có bỏ ở đâu đó không?
- Khi không tìm ra được nữa thì...
- Báo cáo với sếp về việc mất hóa đơn.
- Gọi điện thoại qua nhà cung cấp xin lại bản copy của Hóa đơn đó.
- Làm công văn gửi chi cục thuế báo mất hóa đơn và bảo sếp chuẩn bị 200.000đ đóng phạt!
Tớ muốn đi đóng phạt lắm. mà khổ nỗi ông quản lý thuế lại không muốn mình báo mất. thiệt tình là mình muốn báo mất, đóng phạt đề sử dụng cái hóa đơn đó một cái hợp lệ. nhưng ổng nói mình đi nộp tiền vào ngân hàng để đảm bảo nguồn vốn. woải:wall:
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • Jason Bui
  • Hoang Giang Nguyen
  • vuongleson

Xem nhiều