Chi phí bảo hành hàng hóa

  • Thread starter dunghoa090
  • Ngày gửi
D

dunghoa090

Trung cấp
11/4/09
93
1
8
Tp HCM
Cty Minh kinh doanh thiết bị điện, bán cho KH nếu lắp đặt bị cháy nổ thì phải bảo hành hàng mới 100%, vậy cho mình hỏi thủ tục để xuất hàng mới bảo hành cho khách như thế nào để được đưa vào chi phí.
Hiện tại mình chỉ làm phiếu xuất kho với nội dung bảo hành ...dựa vào đơn hàng ...?
anh chị nào rành cho mình xin ý kiến.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
38
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Chi phí bảo hành hàng hóa

Muốn đưa vào chi phí bạn cần có hợp đồng ghi rõ về mức bảo hành, biên bản xác nhận của 2 bên về việc bảo hành sản phẩm (trong đó phải thể hiện rõ các nội dung về sản phẩm, số hóa đơn...).
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Share bạn 1 bài hướng dẫn về "bảo hành" từ trang VACPA:

Nghiệp vụ kinh tế liên quan đến bảo hành sản phẩm, hàng hóa đã bán cho khách hàng trước hết phải căn cứ vào Hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa người bán và người mua. Nếu người bán có trách nhiệm bảo hành trong khoảng thời gian nhất định và phải chịu trách nhiệm sửa chữa, thay thế các phụ tùng bị hỏng thì người bán phải trích lập dự phòng tạo nguồn bù đắp các chi phí bảo hành. Trong phần hướng dẫn hạch toán tài khoản 352 - Dự phòng phải trả đã có hướng dẫn như sau:
"3. Trường hợp doanh nghiệp bán hàng cho khách hàng có kèm theo giấy bảo hành sửa chữa cho các khoản hỏng hóc do lỗi sản xuất được phát hiện trong thời gian bảo hành sản phẩm, hàng hoá, doanh nghiệp phải xác định cho từng mức chi phí sửa chữa cho toàn bộ nghĩa vụ bảo hành. Khi xác định số dự phòng phải trả cần lập về chi phí sửa chữa, bảo hành sản phẩm đã bán, ghi:
Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng
Có TK 352 - Dự phòng phải trả
Khi xác định số dự phòng phải trả về chi phí bảo hành công trình xây lắp, ghi:
Nợ TK 627 - Chi phí sản xuất chung
Có TK 352 - Dự phòng phải trả.
4. Khi xác định số dự phòng phải trả khác cần lập tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp, ghi:
Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp (6426)
Có TK 352 - Dự phòng phải trả.
5. Khi phát sinh các khoản chi phí liên quan đến khoản dự phòng phải trả đã lập ban đầu:
5.1. Khi phát sinh các khoản chi phí bằng tiền, ghi:
Nợ TK 352 - Dự phòng phải trả
Có các TK 111, 112, 331,...
5.2. Khi phát sinh các khoản chi phí liên quan đến khoản dự phòng phải trả về bảo hành sản phẩm, công trình xây lắp đã lập ban đầu, như chi phí nguyên vật liệu, phụ tùng thay thế, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí khấu hao TSCĐ, chi phí dịch vụ mua ngoài...,:
a. Trường hợp không có bộ phận độc lập về bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp:
- Khi phát sinh các khoản chi phí liên quan đến việc bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp, ghi:
Nợ các TK 621, 622, 627,...
Nợ TK 133 - Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
Có các TK 111, 112, 152, 153, 214, 331, 334, 338,...
- Cuối kỳ, kết chuyển chi phí bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ TK 154 – Chi phí SXKD dở dang
Có các TK 621, 622, 627,...
- Khi sửa chữa bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng, ghi:
Nợ TK 352 - Dự phòng phải trả
Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng (Phần dự phòng phải trả về bảo hành sản phẩm, hàng hoá còn thiếu)
Có TK 154 - Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang.
b. Trường hợp có bộ phận độc lập về bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp, số tiền phải trả cho bộ phận bảo hành về chi phí bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng, ghi:
Nợ TK 352 - Dự phòng phải trả
Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng (Chênh lệch nhỏ hơn giữa dự phòng phải trả về bảo hành sản phẩm, hàng hoá so với chi phí thực tế về bảo hành)
Có TK 336 - Phải trả nội bộ.
Trường hợp đã hết hạn bảo hành hoặc các thiết bị thay thế vào xe ô tô tải phát sinh ngoài các điều khoản ghi trong hợp đồng thì khi xuất phụ tùng thay thế để sửa chữa xe cho khách hàng thì phải lập hóa đơn GTGT (như trường hợp bán phụ tùng) và phải kê khai thuế GTGT, hạch toán doanh thu bán hàng cung cấp dịch vụ các trường hợp bán hàng bình thường.
 
D

dunghoa090

Trung cấp
11/4/09
93
1
8
Tp HCM
Ðề: Re: Chi phí bảo hành hàng hóa

Hiện tại mình làm thế này, xuất hàng mới bảo hành cho khách định khoản N6415/ Co 156 : giá này là giá vốn xuất kho . ý mình muốn hỏi là nếu có trong điều khoản bảo hành về hàng mới thì khi xuất như thế này phải kèm theo chứng từ gì để được thuế chấp nhận và mình có phải xuất hóa đơn bảo hành này không. Mình đã từng đọc bài này và không làm theo cách này, mình hạch toán thẳng vào chi phí luôn.
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Mình nghĩ cách làm của bạn là phù hợp.

Chứng từ để thuế chấp nhận thì: cần ghi rõ điều kiện bảo hành trong hợp đồng, phiếu xuất kho của hàng mới mang đi bảo hành, chứng từ kèm theo để xác định giá trị hàng bảo hành đưa vào chi phí (ví dụ: hóa đơn mua vào thể hiện giá vốn).

Nếu vẫn trong thời hạn bảo hành thì không cần xuất hoá đơn nha bạn. Good luck!
 
H

hoavinhda

Guest
12/11/09
2
0
1
45
dong anh
Ðề: Chi phí bảo hành hàng hóa

Cho mình hỏi: mình xuất hàng và hoá đơn. Khách giữ lại tiền bảo hành. Vậy định khoản ntn để triệt tiêu 131 khi mình đã có biên bản sửa chữa
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Re: Ðề: Chi phí bảo hành hàng hóa

Cho mình hỏi: mình xuất hàng và hoá đơn. Khách giữ lại tiền bảo hành. Vậy định khoản ntn để triệt tiêu 131 khi mình đã có biên bản sửa chữa

Mình chưa hiểu ý của bạn. Tiền bảo hành khách vẫn giữ, nhưng sau đó vẫn sẽ thanh toán cho bên Công ty.

Khi xuất hàng bảo hành hạch toán Nợ 641 Có 15x.
 
M

Mrduczz

Guest
Ðề: Re: Chi phí bảo hành hàng hóa

Vậy anh cho e hỏi nếu mình là công ty mua khi nhận được chi phí bảo hành hàng tháng của công ty mua thì phải định khoản ntn?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA