A
Chào các bạn! Tôi là thành viên mới của diễn đàn. Hôm nay tôi có chút thắc mắc muốn nhờ diễn đàn tư vấn.
Năm 2013 cty tôi có vay ngân hàng và hàng tháng ngân hàng tự động trừ tiền lãi vay trên tài khoản của chúng tôi. Vì trên sổ sách quỹ tiền mặt còn dương nhiều tiền nên khoản đi vay này không hợp lý. Khi hạch toán tiền lãi vay trên phần mềm Misa tôi hạch toán Nợ 635/ Có 1121. Và đương nhiên cuối năm kết chuyển thì khoản này vẫn được kết chuyển bình thường và kết quả là TK 421 dư nợ nhưng thực chất là phải dư có và phải nộp thuế. Và khi tính thuế TNDN năm 2013 tôi đã trừ khoản chi phí này ra rồi( theo thông tư hướng dẫn hạch toán chi phí tính thuế).
Sau đó tôi đã hạch toán thuế TNDN phải nộp là Nợ 821/ Có 3334. và khoản lợi nhuận còn thừa tôi đem trả cho cổ đông Nợ 421/ Có 111.Và khi thực hiện kết chuyển lại trên Misa thì tài khoản 421 vẫn dư nợ ( số đã trừ thuế TNDN phải nộp). Nếu để nguyên như vậy thì sang năm 2014 khi lấy số dư tài khoản đầu kỳ thì nếu vẫn để Nợ 421 thì vô tình sai ?( vì thực tế là ko có số dư nợ hay có nào nữa), nếu ko để thì lại không khớp sổ 2 năm với nhau.
Vì vậy tôi muốn tư vấn cách hạch toán tiếp theo để TK 421 ko còn số dư cuối kỳ nữa.
Vấn đề này tôi đã hỏi bên Misa thì được tư vấn là hạch toán thêm bút toán đỏ : Nợ 635/ có 112 ( ghi âm số tiền) nhưng cách này vô tình làm sổ ngân hàng lệch với thực tế.
Tôi cũng thử cách khác là Nợ 635/ Có 911 ( ghi âm số tiền) và kết chuyển thêm lần nữa sang TK 421 thì kết quả:
trên bảng cân đối: là không còn số dư 421 nhưng số tiền Tk 635 ko khớp trên sổ cái ( sổ cái tổng nợ có là A + chi phí ko hợp lý đó nữa còn trên bảng cân đối Tk chỉ là số A thôi
Sổ cái của Tk 911 dư nợ đúng bằng khoản chi phí không hợp lý đó.
Có người tư vấn là khi hạch toán ban đầu chi phí lãi vay đó không để trên TK 635 mà treo trên Tk 138 xem như là vay cho ai đó rồi sau làm phiếu thu tiền lãi họ trả nhưng khổ cái khoản vay ngân hàng này chúng tôi ủy nhiệm chi sang nhà cung cấp mà chúng tôi mua hàng xem như là trả nợ cho họ rồi. Nên nếu làm vậy cũng không ổn lắm.
Vậy diễn đàn có cách nào khác hợp lý mà vẫn đảm bảo tính cân đối và tương thích giữa các sổ sách với nhau không ạ?
Năm 2013 cty tôi có vay ngân hàng và hàng tháng ngân hàng tự động trừ tiền lãi vay trên tài khoản của chúng tôi. Vì trên sổ sách quỹ tiền mặt còn dương nhiều tiền nên khoản đi vay này không hợp lý. Khi hạch toán tiền lãi vay trên phần mềm Misa tôi hạch toán Nợ 635/ Có 1121. Và đương nhiên cuối năm kết chuyển thì khoản này vẫn được kết chuyển bình thường và kết quả là TK 421 dư nợ nhưng thực chất là phải dư có và phải nộp thuế. Và khi tính thuế TNDN năm 2013 tôi đã trừ khoản chi phí này ra rồi( theo thông tư hướng dẫn hạch toán chi phí tính thuế).
Sau đó tôi đã hạch toán thuế TNDN phải nộp là Nợ 821/ Có 3334. và khoản lợi nhuận còn thừa tôi đem trả cho cổ đông Nợ 421/ Có 111.Và khi thực hiện kết chuyển lại trên Misa thì tài khoản 421 vẫn dư nợ ( số đã trừ thuế TNDN phải nộp). Nếu để nguyên như vậy thì sang năm 2014 khi lấy số dư tài khoản đầu kỳ thì nếu vẫn để Nợ 421 thì vô tình sai ?( vì thực tế là ko có số dư nợ hay có nào nữa), nếu ko để thì lại không khớp sổ 2 năm với nhau.
Vì vậy tôi muốn tư vấn cách hạch toán tiếp theo để TK 421 ko còn số dư cuối kỳ nữa.
Vấn đề này tôi đã hỏi bên Misa thì được tư vấn là hạch toán thêm bút toán đỏ : Nợ 635/ có 112 ( ghi âm số tiền) nhưng cách này vô tình làm sổ ngân hàng lệch với thực tế.
Tôi cũng thử cách khác là Nợ 635/ Có 911 ( ghi âm số tiền) và kết chuyển thêm lần nữa sang TK 421 thì kết quả:
trên bảng cân đối: là không còn số dư 421 nhưng số tiền Tk 635 ko khớp trên sổ cái ( sổ cái tổng nợ có là A + chi phí ko hợp lý đó nữa còn trên bảng cân đối Tk chỉ là số A thôi
Sổ cái của Tk 911 dư nợ đúng bằng khoản chi phí không hợp lý đó.
Có người tư vấn là khi hạch toán ban đầu chi phí lãi vay đó không để trên TK 635 mà treo trên Tk 138 xem như là vay cho ai đó rồi sau làm phiếu thu tiền lãi họ trả nhưng khổ cái khoản vay ngân hàng này chúng tôi ủy nhiệm chi sang nhà cung cấp mà chúng tôi mua hàng xem như là trả nợ cho họ rồi. Nên nếu làm vậy cũng không ổn lắm.
Vậy diễn đàn có cách nào khác hợp lý mà vẫn đảm bảo tính cân đối và tương thích giữa các sổ sách với nhau không ạ?