Đại lý yêu cầu xuất hóa đơn cho khách hàng của đại lý thì có chính đáng không?

  • Thread starter new_man
  • Ngày gửi
N

new_man

Guest
15/11/05
9
0
0
43
Hà Nội
Công ty của em là 1 công ty sx kinh doanh thực phẩm & gia vị. Có trường hợp thế này :

Giá công ty bán ra là giá đã có VAT, tuy nhiên đại lý của công ty chỉ là hộ kinh doanh vì thế nên không cần thiết đến hóa đơn GTGT. Tuy nhiên trong đối tượng khách hàng của đại lý có đối tượng là DN vì thế nên họ cần hóa đơn GTGT, vì thế nên đại lý có yêu cầu công ty em viết hóa đơn GTGT cho khách hàng, đại lý đã báo lượng hàng và đầy đủ thông tin của khách hàng cần viết hóa đơn. Trong trường hợp này các cty khác vẫn làm nhưng công ty em không làm. Theo các bác yêu cầu này có chính đáng không?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
PA83

PA83

鸡子鸭子!
4/4/06
231
2
18
TB
Giá công ty bán ra là giá đã có VAT

Cái này dựa vào đâu để biết ạ?(Hay lại giống như tem, vé xe vé tàu ạ?) nhưng đây đâu phải là hàng hóa đặc thù nhỉ?

đối tượng là DN vì thế nên họ cần hóa đơn GTGT, vì thế nên NPP có yêu cầu công ty em viết hóa đơn GTGT cho khách hàng, NPP đã báo lượng hàng và đầy đủ thông tin của khách hàng cần viết hóa đơn.

Tất nhiên là yêu cầu của họ chính đáng chứ
 
T

Trainee

Guest
17/10/06
19
0
0
Hanoi
Hoàn toàn chính đáng và đúng luật,theo mình thì phải viết theo yêu cầu NPP sau khi kiểm tra lượng hàng lấy hoặc trực tiếp kiểm tra tại DN nơi sử dụng sản phẩm của bạn( có thể DT xác minh)
 
T

tuan_skh

Guest
17/10/06
14
0
0
Thái Bình
Hoàn toàn chính đáng, không mất gì của bọ, giữ được mối quan hệ tốt nhưng theo mình trên số sách ktoan nên coi DN đó là khách hàng trực tiếp của mình (cho chắc chắn)
 
Gau bong

Gau bong

Trung cấp
6/9/06
182
1
18
47
Ha noi
Chắc là do Cty bạn Qly kế toán máy có tạo mã khách hàng. Do vậy, 1 mã khách hàng mà lại xuất 2 loại hóa đơn thì hơi phiền toái.
Để cho đơn giản thì cứ từ chối cho nhanh.
Nhưng nếu muốn support khách hàng thì nên tạo mã lẻ cho trường hợp xuất hóa đơn trực tiếp cho khách của k/hàng. Nhưng nên y/cầu họ thanh toán luôn để đỡ phải theo dõi công nợ
 
N

new_man

Guest
15/11/05
9
0
0
43
Hà Nội
Tôi cũng nghĩ yêu cầu là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên công ty mà đòi chuyển doanh nghiệp đó vào danh sách khách hàng công ty chăm sóc thì nhà phân phối sẽ không chịu vì tự nhiên chẳng ai lại đổ 1 lượng hàng vào thị trường mà mình đang chịu doanh số. Vì thế nên mới có chuyện để nói. Nếu công ty viết HĐ GTGT theo đơn hàng mà NPP yêu cầu thì không có gì để nói. Đằng này công ty không viết mà lại chuyển đối tượng khách hàng đó về côn ty chăm sóc như thế gọi là cướp khách của NPP thì NPP nào chịu. Hic, cơ sự nó là thế mới lắm chuyện,
 
N

new_man

Guest
15/11/05
9
0
0
43
Hà Nội
phunganh285 nói:
Cái này dựa vào đâu để biết ạ?(Hay lại giống như tem, vé xe vé tàu ạ?) nhưng đây đâu phải là hàng hóa đặc thù nhỉ?



Tất nhiên là yêu cầu của họ chính đáng chứ


Giá của công ty là giá đã có VAT vì trên báo giá của công ty ghi rõ như thế.
 
darkmoon

darkmoon

Tiền và tiền $$$
12/9/03
402
11
0
42
HCM
Em xin nêu một công văn của Tổng cục thuế có lẽ cũng gần gần giống cái này.
Công văn số 3764/TCT-PCCS ngày 09 tháng 10 năm 2006, nội dung nhiều quá em ko post, chỉ sơ qua thế này : Ông A chở hàng cho cty X, ông A nhờ cty Y xuất hóa đơn phí vận chuyển cho cty B. Theo trả lời của TCT thì hoạt động vận chuyển trên ko phải là giữa cty X và cty Y và hóa đơn trên là hóa đơn bất hợp pháp, xử lý theo công văn 4215 v/v xử lý vi phạm đối với hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp.
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
243
6
18
An Sương
www.4so9.com
Trước đây mình có làm việc với 1 số công ty có các đại lý phân phối hàng. Có 3 nghiệp vụ diễn ra, họ làm như sau:
1. Khi có yêu cầu từ phía khách hàng, đại lý nhận y/c sẽ y/c công ty chuyển hàng cho khách hàng đó đến vị trí xyz. Đại lý có trách nhiệm thu tiền, công ty có trách nhiệm xuất hóa đơn cho khách hàng nếu khách hàng y/c.
2. Số lượng hàng đã có ở kho đại lý, đại lý bán và chuyển y/c xuất hóa đơn về cty, cty sẽ xuất hóa đơn cho khách hàng này.
3. Khi có khách hàng y/c cty bán trực tiếp, cty sẽ căn cứ vị trí của khách hàng, lấy hàng từ kho đại lý hay từ kho công ty thì tùy (nhưng giá thống nhất). Công ty sẽ trực tiếp ra hóa đơn cho người đó.
Công ty của bạn, mình nghĩ khó khăn hơn vì chắc giá không thống nhất giữa các đại lý và các chính sách khuyến mãi giữa các đại lý cũng khác nhau. Nếu chính sách khuyến mãi căn cứ vào doanh số hay chủng loại hàng thì nên y/c phần mềm viết phần quản lý doanh số bán và mặt hàng của các đại lý bán (chứ ko căn cứ trên hóa đơn do ai xuất) là ok mà.
Như vậy, quy trình mang hàng cho đại lý sẽ không phải là hóa đơn GTGT mà là phiếu điều chuyển kho hay hóa đơn tạm (cho quy trình hàng đi trên đường), khi khách y/c mới xuất hóa đơn GTGT.
Thân
 
N

new_man

Guest
15/11/05
9
0
0
43
Hà Nội
Thank các bác nhé. Em có thêm 1 số căn cứ để tranh đấu cho quyền lợi và công việc của mình,
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Chính đáng hay không thì chỉ là cho các bên cùng có lợi mà thôi.

Khách hàng yêu cầu hóa đơn GTGT --> Đại lý nhờ Công ty xuất hóa đơn hộ --> Công ty đồng ý thì hàng mới tiêu thụ được.

Khách hàng yêu cầu hóa đơn GTGT --> Đại lý nhờ Công ty xuất hóa đơn hộ --> Công ty không đồng ý thì hàng không tiêu thụ được.

Muốn xuất hóa đơn thì coi như Công ty bán trực tiếp hàng hóa cho Khách hàng, Khách hàng trả tiền về két hoặc tài khoản của Công ty và số hàng hóa xuất cho Đại lý trên Phiếu xuất kho phải giảm đi theo số lượng hàng hóa đã xuất hóa đơn cho Khách hàng.

new_man nói:
Công ty của em là 1 công ty sx kinh doanh thực phẩm & gia vị. Có trường hợp thế này :

Giá công ty bán ra là giá đã có VAT, tuy nhiên NPP(nhà phân phối) của công ty không phải là công ty mà chỉ là hộ kinh doanh vì thế nên không cần thiết đến hóa đơn GTGT. Tuy nhiên trong đối tượng khách hàng của NPP có đối tượng là DN vì thế nên họ cần hóa đơn GTGT, vì thế nên NPP có yêu cầu công ty em viết hóa đơn GTGT cho khách hàng, NPP đã báo lượng hàng và đầy đủ thông tin của khách hàng cần viết hóa đơn. Trong trường hợp này các cty khác vẫn làm nhưng công ty em không làm. Theo các bác yêu cầu này có chính đáng không?
 
S

SAO2009

Guest
26/10/06
5
0
0
Hà Nội
Yêu cầu của NPP (của khách hàng) là hoàn toàn chính đáng tại sao Công ty của bạn lại không thực hiện nhỉ? Hơn nữa việc xuất hóa đơn GTGT trong trường hợp này cũng là một cách hợp lý hóa đầu ra (chẳng lẽ bên bạn đã là một công ty lại chỉ có đầu vào trên bảng kê thuế.) Nếu bạn băn khoăn có lẽ chỉ là phần hoa hồng cho NPP sẽ tính như thế nào mà thôi (hoa hồng khi phải xuất hóa đơn và khi không phải xuất hóa đơn) nhưng đây là một việc quá nhỏ bởi so với tổng doanh số bán qua NPP không cần xuất hóa đơn...
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hầu hết các bạn đều hiểu sai rồi ạ. Nói cho đúng thì không chính đáng đâu vì đây là trường hợp xuất nhờ hóa đơn.

Công ty bán hàng cho Đại lý, Đại lý bán hàng cho Khách hàng. Bây giờ, Đại lý yêu cầu Công ty xuất hóa đơn cho Khách hàng. Thực chất, Công ty có bán trực tiếp hàng hóa cho Khách hàng đâu, Công ty bán trực tiếp cho Đại lý cơ mà. Tại sao Đại lý lại yêu cầu vậy? Vì rằng Đại lý là hộ kinh doanh cá thể, chỉ có hóa đơn bán hàng thông thường thôi. Đại lý có thể xuất được hóa đơn nhưng nếu xuất hóa đơn không có thuế GTGT thì Khách hàng không thích nên mới phải nhờ vả đến Công ty, nơi có thể xuất được hóa đơn GTGT.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA