Theo mình, ở Công ty tư vấn, chỉ thực hiện tư vấn, thiết kế thì thường phát sinh các chi phí chủ yếu sau đây:
- chi phí lương và các khoản liên quan đến thu nhập của người lao động: ăn trưa, điện thoại, xăng xe, phu cấp, công tác phí,.... và các khoản trích theo lương: BHXH, BHYT.. Với đơn vị tư vấn thì chi phí lương là chi phí lớn, tạo nên giá vốn của dịch vụ cung cấp đấy.
- Các chi phí hoạt động: tiền thuê văn phòng, điện tiền, nước, điện thoại, internet, văn phòng phẩm, tiếp khách...
cách hạch toán, sổ sách có khác nhiều với công ty thương mại ko? Đặc điểm của nó là gì? Sử dụng các tài khoản nào?
Chắc là bạn sẽ chọn Chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ để áp dụng phải không? Các hạch toán và sổ kế toán bạn vẫn không khác nhưng vì ở đơn vị dịch vụ thì số lượng tài khoản sử dụng ít hơn nhiều so với các đơn vị sản xuất và thương mại nên số lượng sổ kế toán cũng ít hơn...
Có thể kể tên các tài khoản kế toán sử dụng trong đơn vị dịch vụ:
Tk 111(tất nhiên), 112 (nếu có), 131 (nếu có), 133 (tất nhiên), 141, 142 (nên có để phân bổ các công cụ dụng cụ và chi phí phát sinh lớn), 152, 153 (nếu có), 154 (tập hợp chi phí theo từng hợp dồng tư vấn, thiết kế), 211, 214(nếu có nhưng thường là rất ít vì là doanh nghiệp dịhc vụ mà, đâu có phải đầu tư máy móc thiết bị hay nhà xưởng gi đâu), 242 (nếu có), 331, 333, 334, 338, 413 (nếu có) 421, 5113, 515 (nếu có), 632, 635 (nếu có), 642 và 911.
Tùy theo nghiệp vụ phát sinh sẽ sử dụng đến các tài khoản liên quan, chúc bạn tự tin thực hiện công việc mới.