Bhxh-bhyt-thuế Tn Cá Nhân

  • Thread starter ketoandemakho
  • Ngày gửi
K

ketoandemakho

Trung cấp
15/5/06
76
1
6
anywhere in vietnam
Những người nước ngoài công tác ở việt nam có ký hợp đồng lao động thì có phải đóng BHXH và BHYT không?
Hiện giờ , mức đóng BHXH và BHYT có dựa vào mức lương cơ bản không? Mình đã đọc trên Webketoan thì được biết ở phía bắc đang bị truy thu do tính BHXH,BHYT không dựa vào tổng lương của 1 người.Vậy, mình muốn hỏi ở TP Hồ Chí Minh, thì đóng BHXH, BHYT dựa vào lương cơ bản hay tổng lương?(Tổng lương gồm có Lương cơ bản+tiền chuyên cần+lương kỹ thuật+Lương chức vụ+Tiền xăng+Tiền điện thoại+lương khác)

Thuế TNCN có phải được tính trên phần thu nhập còn lại không?(Phần còn lại=Tổng lương-(BHXH+BHYT)-Các khoản bị giảm trừ)

Doanh nghiệp đứng ra thu thuế TNCN của người có thu nhập cao thì thủ tục đối với người Việt nam và đối với người nước ngoài như thế nào?(Doanh nghiệp phải làm gì đối với người có thu nhập cao? Doanh nghiệp phải làm thủ tục gì với cơ quan thuế? biết rằng doanh nghiệp mới phát sinh việc người có thu nhập cao)

chủ tịch hội đồng quản trị không nằm trong ban điều hành thì có được nhận lương từ công ty không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Mình trả lời bạn như sau:
1- Những người nước ngoài công tác ở VN thì không phải đóng BHXH và BHYT ở VN (thông thường họ đóng BHXH và BHYT ở nước ngoài).
2- Mức đóng BHXH và BHYT hiện nay vẫn dựa trên mức lương cơ bản của doanh nghiệp, tuy nhiên mức lương cơ bản của doanh nghiệp phải phù hợp với tổng lương của doanh nghiệp (Tổng lương = lương cơ bản + các khỏan phụ cấp theo quy định). Việc tách Tổng tiền lương như bạn là không đúng và chắc chắn sẽ bị tính lại truy thu tiền đóng BHXH và BHYT (tổng lương gồm có Lương cơ bản+tiền chuyên cần+lương kỹ thuật+Lương chức vụ+Tiền xăng+Tiền điện thoại+lương khác).
3- Thuế TNCN được tính trên phần thu nhập còn lại =Tổng thu nhập -(BHXH+BHYT) - Các khoản bị giảm trừ (tiền nhà).
4- Việc trả lương cho Chủ tịch hội đồng quản trị không nằm trong ban điều hành tuỳ thuộc vào điều lệ của công ty bạn tuy nhiên khoản này không được tính vào CP hợp lý và phải nộp thuế TNCN.
Bạn nên tham khảo thêm các văn bản về thuế TNCN ở trong thư viện nhé.
 
K

ketoandemakho

Trung cấp
15/5/06
76
1
6
anywhere in vietnam
Tiền xăng, chi phí khác(tiền cơm ) tính theo số ngày họ đi làm trong tháng. Nếu nói như bạn hat như vậy tổng lương hàng tháng của chính người đó mỗi tháng sẽ khác nhau thì phải tính sao đây?
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Theo mình công ty bạn nên tách thế này thì hợp lý nhất:
Tổng lương (hay gọi là tổng thu nhập) = lương cơ bản +- tiền làm thêm/nghỉ + các loại phụ cấp (như phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp tiền xăng, điện thoại...)
Khi đó BHXH, BHYT sẽ chỉ tính trên lương cơ bản. Cái này khác với của bạn vì không có lương kỹ thuật, lương khác...
 
K

ketoandemakho

Trung cấp
15/5/06
76
1
6
anywhere in vietnam
To bạn hat: Bạn nói là nếu trả lương cho chủ tịch hội đồng thành viên không nằm trong ban điều hành thì không được tính vào chi phí hợp lệ. vậy mình hạch toán như vậy : Nợ 4212: 2tr Co111:2tr đúng ko?
bạn nói là đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng nếu lương của ông ta chỉ có 2tr thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân ko?(chủ tịch hội đồng thành viên nếu là người việt nam thì sao? là người nước ngoài thì sao?
Cty mình trước khi có giấy phép đầu tư có thuê nhân viên làm việc mà ko có hợp đồng lao động với từng nhân viên .vậy bây giờ mình làm 1 hợp đồng lao đông tập thể thời hạn từ lúc thuê nhân viên cho đến hết tháng 06(tháng có giấy phép đầu tư) . người thuê kí tên sẽ là tổng giám đốc, người được thuê sẽ là người làm lâu nhất đại diện như vậy được ko?và có nộp bảng thỏa ước lao động tập thể này cho cơ quan nhà nước ko? trong thời gian này có nhân viên thu nhập trên 5tr, vậy cty mình là cơ quan chi trả thu nhập có phải thu phần thuế thu nhập cá nhân này ko? nếu bây giờ làm thì thuế có phạt ko?

Thực tế từ lúc có giấy phép đầu tư cho đén nay thì nhân viên việt nam và nhân viên nước ngoài vẫn chưa có hợp đồng lao động, trong khi hàng tháng vẫn phát lương . vậy chi phí lương này có được ghi nhận là chi phí hợp lệ của cty ko? bây giờ có cách nào để hợp thức hóa nó? trong thời gian này có nhân viên việt nam và nhân viên nước ngoài có thu nhập cao (nhân viên nước ngoài làm việc lâu dài nộp theo biểu lũy tiến) ko có hợp đồng thì mình có đăng kí được mã số thuế cá nhân cho họ được ko? và bây giờ cơ quan chi trả thu nhập có phải thu thuế của họ từ lúc họ bắt đầu lãnh lương cao cho đến nay ko?công ty mình có nhân viên nước ngoài thu nhập dưới 8 tr nhưng chỉ làm dưới 275 ngày rồi nghỉ luôn, vậy cơ quan chi trả thu nhập có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 25% của họ không?

Các Bạn có cách gì tốt nhầt để hợp thức hóa những rắc rối trên ko?
Mình đang gấp giải quyết cho xong vấn đề này. các bạn giúp mình nhé
 
C

Candypham2015

Sơ cấp
4/6/15
44
1
8
Cho mình hỏi trả lương cho chủ tịch HĐQT tính thuế TNCN 10% phải k ah
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA