Tìm hiểu về Kiểm soát nội bộ

  • Thread starter becon
  • Ngày gửi
B

becon

Guest
11/1/06
6
0
0
tphcm
Hiện nay em đang tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nôi bộ ở Việt Nam. Các bác cho em hỏi:

1. Kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ có gì khác nhau? hay đó chỉ là thuật ngữ đề cập đến 1 bộ phận trong tổ chức nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro của tổ chức và đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả.

2. Hiện nay ở Việt Nam những DN-NH nào được coi là có hệ thống KSNB phát triển và hoạt động hiệu quả.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
TRước khi các bác trả lời em, các bác xin hỏi em một số câu hỏi sau

1. Thế nào là kiểm soát nội bộ
2. Thế nào là kiểm toán nội bộ
3. Thế nào là khung quản trị doanh nghiệp
4. Thế nào là khung kiểm soát nội bộ
5. Thế nào là vai trò của kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ trong khung quản trị doanh nghiệp nói chung
6. Thế nào là một hệ thống kiểm soát nội bộ tốt trong một DN
7. Thế nào là chức năng kiểm toán nội bộ tốt trong một DN.

Nếu em trả lời được các câu hỏi này thì tự nhiên câu hỏi của em không cần phải trả lời nữa.
 
A

ac-pro

Guest
8/12/06
10
0
0
Việt Nam
oé,hx.bọn em đã kô fân biệt đc,và còn rất mù mờ về 2 định nghĩa này mà bác lại hỏi lại thì chít roài.A men. giúp em cái,cũng đang fải nhận cái đề tài khó gặm"kiểm soát nội bộ vốn bằng tiền"
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
@ac-pro, trước tiên Mina thấy bạn là sinh viên nhưng ngôn ngữ của bạn post trên diễn đàn còn chưa đúng ngữ pháp và từ ngữ.
Có bài viết bạn mong được đi học tiếp cao học ở nước ngoài nhưng tiếng Việt của bạn hình như còn chưa rành.
Tất cả các câu mà anh phamcung nêu ra cho bạn toàn trong lý thuyết. Bạn nên tìm hiểu kỹ lại xem.
Trên diễn đàn mọi tất cả các anh chị có kinh nghiệm ai cũng muốn giúp đỡ các bạn nhưng trứơc tiên bạn phải xem lại chính bạn trước nhé!
Mina
 
A

ac-pro

Guest
8/12/06
10
0
0
Việt Nam
anh PHAMCUNG: em đã đọc nhiều bài của anh và rất kính trọng anh, em cũng đã làm theo lời anh hướng dẫn ở trên nhưng vẫn không kiếm đủ thông tin để trả lời hết các câu hỏi. Em xin lỗi về những từ ngữ đã post trên vì em đã nói không đủ sự kính trọng( em hay nói tếu táo thế anh ạ). Em sẽ cẩn thận lại lời nói, cảm ơn sự chỉ bảo của anh ạ. Anh có thể cho em 1 số link tài liệu tiếng anh cũng đc để em có thể trả lời đc câu hỏi trên của anh kô.( anh cho em nick yahoo nha, có nhiều vấn đề em muốn được hỏi trực tiếp anh)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Với câu (1) và câu (4), bạn tham khảo ở trang của COSO (http://www.coso.org). Với câu 3, bạn vào trang của OECD (www.oecd.org) mục Corporate Governance. Còn các câu khác thì mình chưa tìm ra được đường link nào súc tích nhất.

Câu hỏi của bạn là phân biệt giữa kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ. Để trả lời câu hỏi này, mình có thể tóm tắt như sau

1. Quản trị doanh nghiệp: là tất cả các quy chế, quy định, cách thức mà ban lãnh đạo DN lãnh đạo DN (cả các quy định pháp luật và nội bộ)

2. Kiểm soát nội bộ, theo định nghĩa của COSO là "Internal control is a process, effected by an entity’s board of directors, management and other personnel, designed to provide reasonable assurance regarding the achievement of objectives in the following categories:
Effectiveness and efficiency of operations
Reliability of financial reporting
Compliance with applicable laws and regulations "
Hiểu ngắn gọn là quy trình được ban lãnh đạo áp dụng nhằm đảm bảo mục tiêu của doanh nghiệp là đạt được.

3. Kiểm soát nội bộ có 5 thành tố:
i. Control Environment- Môi trường kiểm soát
ii. Risk Assessment- Đánh giá rủi ro
iii. Communication and information system- hệ thống thông tin
iv. Control activities- các hoạt động kiểm soát
v. Monitoring of controls- giám sát kiểm soát.

4. Theo định nghĩa, internal audit- thep định nghĩa của IIA- viện kiểm toán viên nội bộ quốc tế là
"The Institute of Internal Auditors (IIA) definition of internal auditing is as follows:
Internal auditing is an independent, objective assurance, and consulting activity designed to add value and improve an organization's operations. It helps an organization accomplish its objectives by bringing systematic, disciplined approach to evaluate and improve the effectiveness of risk management, control, and governance processes".

Xin chú ý tới mệnh đề 2 của định nghĩa của Internal audit, theo đó, internal audit- kiểm toán nội bộ là nhằm đánh giá, và cải thiện tính hiệu quả của các quy trình quản lý rủi ro, kiểm soát, và quản trị

Tới đây, có thể phần nào mường tượng được sự khác nhau của KTNB và KSNB. Kiểm toán nội bộ là chức năng độc lập trong phạm vi doanh nghiệp với hai mục đích: (1) đảm bảo (2) tư vấn, nhằm hỗ trợ cho công tác quản trị và hệ thống kiểm soát nội bộ đạt được mục đích vốn có của chúng.

Vậy kiểm toán nội bộ có phải là một bộ phận của kiểm soát nội bộ hay không, câu trả lời là còn tùy bạn nhìn nhận hai chức năng này dưới giác độ nào. Nếu bạn nhìn vào giác độ người ngoài doanh nghiệp thì KTNB là một bộ phận của KSNB, vì kiểm toán Nội bộ là nhằm đảm bảo cho hệ thống KSNB hoạt động có hiệu quả, mà hệ thống KSNB hoạt động có hiệu quả là để nhằm đảm bảo cho DN đạt được mục đích của mình, do vậy KTNB cũng góp phần đảm bảo cho DN đạt được mục đích của mình, và vì vậy theo định nghĩa chính là hoạt động KSNB. Dưới giác độ của người đứng trogn DN thì hình như là không phải, vì KTNB là chức năng độc lập để đảm bảo cho hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động có hiệu quả.

Nếu nhìn vào cơ cấu tổ chức của chức năng KTNB, bạn có thể thấy điều này. Hệ thống KSNB, gồm các quy định, v.v. do Ban GIám đốc (Board of Executive Management) xác lập, KTNB là một bộ phận của Supervisory Board - Ban kiểm soát (do Đại hội cổ đông bầu) (trong mô hình two tier Board (Có hội đồng quản trị, và ban kiểm soát) hoặc trong mô hình unitary Board (mô hình công ty chỉ có Hội đồng quản trị), chức năng KTNB thuộc trách nhiệm của Ủy Ban Kiểm toán- Audit Committee- là một Ủy ban thuộc Hội đồng quản trị.

Viết về cái này thì dài lắm. Các bạn phải tự tìm hiểu sâu hơn, mình chỉ đưa ra một số ý lớn thôi.
 
  • Like
Reactions: Thanh Nam
A

ac-pro

Guest
8/12/06
10
0
0
Việt Nam
Em cảm ơn anh nhé, he he he.Đã vỡ đc nhiều điều. Em đang moi tài liệu trong giáo trình của trường kinh tế quốc dân, và kinh tế mở HCM nhưng thấy viết lan man quá. Chủ đề chính của em là làm rõ thế nào là Kiểm soát nội bộ vốn bằng tiền và toàn bộ đặc điểm và kết cấu của nó. thanks anh lần nữa:D
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Nói thêm: nếu được hỏi về KSNB vốn bằng tiền thì dàn ý sẽ là

1. Vốn bằng tiền là gì
2. Mục đích của việc quản lý vốn bằng tiền là gì
3. Các rủi ro chính đối với vốn bằng tiền là gì
4. Các thủ tục kiểm soát nội bộ cơ bản áp dụng nhằm hạn chế những rủi ro đó
5. Các thủ tục kiểm soát cơ bản ấy trong các mối quan hệ với các cấu phần khác của khung kiểm soát nội bộ là như thế nào
6. Đặt trong khung của quản trị doanh nghiệp như thế nào
7. Các biện pháp đặc biệt để ngăn ngừa các hành vi sai khác và gian lận (frauds and errors)

Nếu mình là người chấm, từ câu 1- 5 là các ý dành cho học sinh trung bình, 6- 7 là học sinh khá và giỏi.
 
A

angelstar

Guest
10/9/09
1
0
0
quang binh
Chào anh Phamcung.E lang thang tren dien dan, vao may muc ve kiem soat noi bo thay a viet bai kha nhiều và dường như am hiểu rất sâu về lĩnh vực này. Không biết dạo này anh còn hay tham gia diễn đàn nữa không. E muốn nhờ anh tư vấn giúp: e đang là sinh viên năm kế toan, có ý định đi thực tập ở ngân hàng, nhưng kế tpans ngân hàng thì khac kế toán doanh nghiệp nên e không thê làm đề tài về kế tpoan được. E dự định làm đề tài về kiểm soát nội bộ nhưng cụ thể thì chưa biết làm về quy trình gì. E mong a có thể tư vấn cho e với không ah? D/c: phuong.hoangthilan@gmail.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA