Giải quyết chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp thiếu chứng từ, hóa đơn đầu vào.

  • Thread starter Phan Thị LệDung
  • Ngày gửi
Phan Thị LệDung

Phan Thị LệDung

Cao cấp
23/8/06
284
3
18
Thành phố Quy Nhơn
Chào cả nhà.

Mình có tình huống này, chưa biết giải quyết thế nào, mong cả nhà giúp đỡ:

Mình mới làm kế toán cho 1 doanh nghiệp vận tải. Khi quyết toán thuế TNDN năm 2013, mình phát hiện trong năm 2013, doanh nghiệp có xuất một số hóa đơn GTGT đầu ra với nội dung: "Cẩu và vận chuyển đá từ địa điểm A đến địa điểm B.....". Xem lại hồ sơ thì doanh nghiệp chỉ có tài sản là xe cẩu, nhưng không có hóa đơn tài sản là xe tải hay xe ben (xe vận chuyển hàng). Hỏi ra, mình được biết, doanh nghiệp có hợp đồng thuê xe tải của Công ty H từ 3 năm nay (chỉ thuê xe thôi, còn tài xế và dầu nhớt doanh nghiệp mình tự chịu). Nhưng vì doanh nghiệp mình chưa thanh toán tiền, nên Cty H chưa xuất hoa đơn giao cho Cty mình. Như vậy năm 2014 này, cty mình thanh toán tiền và nhận hóa đơn đầu vào của Cty H ghi nội dung "cho thuê xe tải từ Tháng 1/2011 đến tháng 12/2013" có hợp lý không? Chi phí này, có hợp lý không và mình sẽ điều chỉnh chi phí này vào các năm trước như thế nào?

Trường hợp nếu cơ quan thuế kiểm tra doanh nghiệp, tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp mình không có hóa đơn thuê xe như trên mà chỉ có hợp đồng thuê xe thôi thì chi phí dầu nhớt và tài xế có được tính là chi phí hợp lý hợp lệ không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vivacious

Sơ cấp
2/10/08
26
0
0
Hà Nội
Ðề: Giải quyết chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp thiếu chứng từ, hóa đơn đầu vào.

Công ty H sắp bị phạt vì hành vi lập hoá đơn không đúng thời điểm theo thông tư 10/2014/TT-BTC:

3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:
a) Lập hoá đơn không đúng thời điểm.
Thời điểm lập hoá đơn thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.

Còn lại theo mình, thì chi phí của năm 2011, 2012, 2013 nếu chưa có hoá đơn thì phải trích trước, đến thời điểm kiểm tra xuất trình được hoá đơn thì nó sẽ là hợp lý.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Ðề: Giải quyết chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp thiếu chứng từ, hóa đơn đầu vào.

Chào cả nhà.
Mình có tình huống này, chưa biết giải quyết thế nào, mong cả nhà giúp đỡ:
Mình mới làm kế toán cho 1 doanh nghiệp vận tải. Khi quyết toán thuế TNDN năm 2013, mình phát hiện trong năm 2013, doanh nghiệp có xuất một số hóa đơn GTGT đầu ra với nội dung: "Cẩu và vận chuyển đá từ địa điểm A đến địa điểm B.....". Xem lại hồ sơ thì doanh nghiệp chỉ có tài sản là xe cẩu, nhưng không có hóa đơn tài sản là xe tải hay xe ben (xe vận chuyển hàng). Hỏi ra, mình được biết, doanh nghiệp có hợp đồng thuê xe tải của Công ty H từ 3 năm nay (chỉ thuê xe thôi, còn tài xế và dầu nhớt doanh nghiệp mình tự chịu). Nhưng vì doanh nghiệp mình chưa thanh toán tiền, nên Cty H chưa xuất hoa đơn giao cho Cty mình. Như vậy năm 2014 này, cty mình thanh toán tiền và nhận hóa đơn đầu vào của Cty H ghi nội dung "cho thuê xe tải từ Tháng 1/2011 đến tháng 12/2013" có hợp lý không? Chi phí này, có hợp lý không và mình sẽ điều chỉnh chi phí này vào các năm trước như thế nào?
Trường hợp nếu cơ quan thuế kiểm tra doanh nghiệp, tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp mình không có hóa đơn thuê xe như trên mà chỉ có hợp đồng thuê xe thôi thì chi phí dầu nhớt và tài xế có được tính là chi phí hợp lý hợp lệ không?

Trường hợp bạn hỏi giống: Hàng về trước, HĐ về sau trên diễn đàn đã thảo luận nhiều. Bạn căn cứ vào hợp đồng và thự tế để tập hợp chi phí thực tế khi phát sinh ( kể cả tiền thuê xe chưa thanh toán và chưa có hóa đơn bạn HT có 331 nợ 154 .. )
 
Phan Thị LệDung

Phan Thị LệDung

Cao cấp
23/8/06
284
3
18
Thành phố Quy Nhơn
Ðề: Giải quyết chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp thiếu chứng từ, hóa đơn đầu vào.

Trường hợp bạn hỏi giống: Hàng về trước, HĐ về sau trên diễn đàn đã thảo luận nhiều. Bạn căn cứ vào hợp đồng và thự tế để tập hợp chi phí thực tế khi phát sinh ( kể cả tiền thuê xe chưa thanh toán và chưa có hóa đơn bạn HT có 331 nợ 154 .. )
Thế nào là hàng về trước, hóa đơn về sau? Theo mình, Khi Mua hàng hóa dịch vụ, đơn vị bán hàng xuất hàng giao cho đơn vị mua hàng đồng thời xuất hóa đơn cho hàng hóa dịch vụ đó đúng vào thời điểm mua hàng. Nhưng vì chưa thành toán tiền nên đơn vị bán hàng chưa chuyển hóa đơn cho đơn vị mua hàng, nên tại đơn vị mua hàng hạch toán theo kiểu hàng về trước , hóa đơn về sau.

Còn trường hợp của mình, đơn vị bán hàng không xuất hóa đơn đúng vào thời điểm bán hàng nên không được xem là hàng về trước hóa đơn về sau.

Trường hợp bạn vivacious nói đưa vào chi phí trích trước cũng có lý.
Bởi vì, theo điểm 2.18., khoản 2, điều 6, thông tư 123/TT-BTC:
"Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết
Các khoản trích trước bao gồm: trích trước về sửa chữa lớn tài sản cố định theo chu kỳ, các khoản trích trước đối với hoạt động đã hạch toán doanh thu nhưng còn tiếp tục phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng (kể cả trường hợp doanh nghiệp có hoạt động cho thuê tài sản trong nhiều năm nhưng có thu tiền trước và đã hạch toán toàn bộ vào doanh thu của năm thu tiền) và các khoản trích trước khác.
Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hoá đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước) hoặc giảm chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số đã trích trước) vào kỳ tính thuế kết thúc hợp đồng."
Như vậy, mình phải điều chỉnh lại sổ kế toán và báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN các năm trước sao? nếu mình không điều chỉnh chi phí trích trước trên báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN các năm trước, mà điều chỉnh hẳn vào năm nay luôn , có ổn không? Vì theo như quy định nêu trên, thì "Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hoá đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước)". Như vậy mình xem như chi phí các kỳ trước bằng 0, và năm 2014 này, sau khi có hóa đơn thuê xe, mình điều chỉnh tăng chi phí trên sổ kế toán 2014.
Cả nhà thấy thế nào? Không biết có bạn nào có ý kiến khác không?
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA