Trước hết bạn phải xây dựng bảng lương cho công ty mình như vậy sau này mới giải trình được. Theo mình bạn có thể để các cột như:
- Lương cơ bản,
- Lương năng suất
- Phụ cấp.
Trong đó Lương cơ bản là lương đóng BHXH(bằng Lương tối thiểu nhân với hệ số đóng bảo hiểm(theo ngành ngề kinh doanh của công ty bạn).
Lương năng suất = Lương cơ bản* hệ số lương năng suất
Khi đó tổng lương công ty phải thanh toán cho nhân viên sẽ là:
Lương thực lĩnh = Lương cơ bản + Lương năng suất+ Phụ cấp(nếu có)-Các khoản giảm trừ(tạm ứng...nếu có)
----------------------------------------------------------------------
Đấy chỉ là vấn đề nằm trong bảng tính lương thanh toán tiền lương! Làm như bạn là hoàn toàn hợp lý rùi.
Kế toán VN còn tổng hợp của nhiều vấn đề khác nữa cơ: Hạch toán + tài chính + quan hệ....
Để hoàn thiện chứng từ tiền lương từ A ---> Z mà ko bị zòm ngó theo tôi bạn lên làm như sau:
Bước 1: Hồ sơ cá nhân
Đơn vị bạn chắc có rùi nhưng nhớ phải có đơn xin việc, ngày tháng phải trước ngày nviên ấy có tên trong bảng tính lương.
Bước 2: Hợp đồng lao động
Trong hợp đồng lao động có 3khoản mục liên quan chặt chẽ đến việc đóng BHXH:
+ Mức lương: Mức lương tại thời điểm ký HDLĐ phải trùng với mức lương khởi điểm tại thời điểm tính lương cho Nviên đó. Theo tui được bít thì ngài GĐ cty bạn muốn đóng BHXH ở mức lương tối thiểu (với hệ số lương tối thiểu theo quy định của Bộ luật lao động) thì lên viết trong HĐ LĐ mức lương đó. Còn số lương thực trả thì bạn lên làm một thỏa ước LĐ riêng với từng nhân viên (nói nhỏ: giấu đi nhé, đừng cho ai xem)
Đối với người không đóng BHXH thì ghi mức lương tẹt tèn ten nhưng < 4 triệu thôi nhé (đợi các ông trên Bộ ra nốt Luật thuế TNCN sửa đổi cho chắc cú,sau này đỡ phải sửa)
+ Thời hạn HĐ LĐ: Đối với những người được đóng BHXH thì thời hạn tẹt!
Đối với những người ko muốn đóng BHXH thì có 2 hình thức xử lý:
- Ht 1: Ký HĐ LĐ dưới 3 tháng. Ngưng 3 tháng đẩy người khác vào. 3 tháng sau ký tiếp (hồ sơ cá nhân thì lấy đâu chẳng được - VN có 60 triệu LĐ cơ mà) nhưng nhớ rằng hình thức này hơi mạo hiểm.
- Ht 2: Nằm ở phần dưới đây
+ BHXH, BHYT: Đa phần các công ty đều ghi Đã trả trong lương. Vì theo mặt lập luận thì HĐ LĐ là thỏa ước giữa người LĐ và người sử dụng LĐ vì thế cá nhân đó có thể tự đóng BHXH mà không thông qua đơn vị đó, hoặc đã gửi ở đơn vị khác (Luật Dân sự to hơn Luật Lao động mà! hê hê) Nếu ghi như vậy thì thời hạn HĐ LĐ ghi tẹt tèn ten (đối chiếu với Ht 2)
Bước 3: Quy chế tiền lương và quy chế tài chính:
Cái này bạn tư vấn cho DN bạn tự chế biến để vừa đảm bảo mặt Quản trị lại vừa đảm bảo mặt tài chính!
Bước 4: Bảng tính lương và bảng thanh toán tiền lương (như bạn Đào Thúy Hòa đã gợi ý cho bạn)
Bước 5: Các chứng từ tiền lương cần thiết khác: Bảng CC, Bảng chấm làm thêm giờ, QĐ bổ nhiệm, QĐ tăng lương....
Bây giờ bạn có thể đăng ký với cơ quan BHXH được rùi đấy!
------------------------------------------------------
Như trên tui đã nói rùi ko chỉ kế toán mà Xã hội VN còn bất cập lắm: Nếu cơ quan BH muốn kiểm tra, truy thu đối với DN bạn thì họ dễ dàng tìm ra thôi, lên cứ thông lệ ở VN bạn làm. Những bước trên chỉ để giảm thiểu rủi ro!
Chúc bạn thành công!