Lương BHXH thấp hơn bảng lương báo cáo Thuế!

  • Thread starter ut_mai1101
  • Ngày gửi
U

ut_mai1101

Guest
24/11/06
6
0
1
Hà Nội
Các bác ui! Mong các bác giup em nhe:biggrinda E có việc này khó nghi quá, Cty em thành lập đến nay là 3 năm rồi và Giám đốc có ý đinh đóng bảo hiểm cho Nhân viên, vấn đề ở chỗ, mức lương giám đốc duyệt đóng BH là 800.000/tháng nhưng mức lương mà em làm BCTC (em đang dự định để cân đối cuối năm ý mờ) là khoảng 1.500.000/tháng. Nếu em mà đóng mức BHXH như sếp duyệt mà vẫn làm BC theo mức lương 1.500.000 thì có vấn đề gì nghiêm trọng không bác (Chắc là có rồi) Và làm thế nào để em hợp lý hóa được nó, à mà cả công ty em có 25 nhân viên nhưng chỉ 10 người tham gia đóng bảo hiểm có sao không nhảy???????:sad: giúp em với nhe!!! E định đóng BHXH cho mọi ng tháng này mờ Help me! Please:imwithstu
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,057
411
83
46
Ninh Thuận
Vấn đề lương liên quan đến BHXH đã được đề cập nhiều, bạn nên tìm đọc lại các topic cũ nhé. Nếu tổng lương 1T5 bạn đang có ý định đóng BHXH 800.000 thì cũng hợp lý. Cái này còn tùy vào cách tính thu nhập cho người lao động
Bạn có thể nói rõ tại sao 15 người kia không được đóng BHXH vậy?
Thân
 
N

nhloan

Guest
22/9/06
57
0
0
Dong thap
Mina ơi mình không hiểu lắm về vấn đề này nhờ Mina giúp đở nha! ví dụ như trường hợp cùa công ty bạn ut_mai101 đi vậy còn 700.000 còn lại mình đưa vào phụ cấp, trợ cấp hả? vậy có được không? mình cũng đang rối về vấn đề này để làm cho cty mình đây. nhưng có điều hiện tại cty mình chưa tham gia bảo hiểm mặc dù có đăng ký với phòng LĐTBXH.
 
Đ

Đào Thuý Hoà

Guest
27/12/05
18
0
0
Hà Nội
Trước hết bạn phải xây dựng bảng lương cho công ty mình như vậy sau này mới giải trình được. Theo mình bạn có thể để các cột như:
- Lương cơ bản,
- Lương năng suất
- Phụ cấp.
Trong đó Lương cơ bản là lương đóng BHXH(bằng Lương tối thiểu nhân với hệ số đóng bảo hiểm(theo ngành ngề kinh doanh của công ty bạn).

Lương năng suất = Lương cơ bản* hệ số lương năng suất

Khi đó tổng lương công ty phải thanh toán cho nhân viên sẽ là:

Lương thực lĩnh = Lương cơ bản + Lương năng suất+ Phụ cấp(nếu có)-Các khoản giảm trừ(tạm ứng...nếu có)

Như vậy khoản 700.000 còn thừa của bạn đâu có đáng lo đúng không
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Đào Thuý Hoà nói:
Trước hết bạn phải xây dựng bảng lương cho công ty mình như vậy sau này mới giải trình được. Theo mình bạn có thể để các cột như:
- Lương cơ bản,
- Lương năng suất
- Phụ cấp.
Trong đó Lương cơ bản là lương đóng BHXH(bằng Lương tối thiểu nhân với hệ số đóng bảo hiểm(theo ngành ngề kinh doanh của công ty bạn).

Lương năng suất = Lương cơ bản* hệ số lương năng suất

Khi đó tổng lương công ty phải thanh toán cho nhân viên sẽ là:

Lương thực lĩnh = Lương cơ bản + Lương năng suất+ Phụ cấp(nếu có)-Các khoản giảm trừ(tạm ứng...nếu có)

----------------------------------------------------------------------
Đấy chỉ là vấn đề nằm trong bảng tính lương thanh toán tiền lương! Làm như bạn là hoàn toàn hợp lý rùi.
Kế toán VN còn tổng hợp của nhiều vấn đề khác nữa cơ: Hạch toán + tài chính + quan hệ....
Để hoàn thiện chứng từ tiền lương từ A ---> Z mà ko bị zòm ngó theo tôi bạn lên làm như sau:
Bước 1: Hồ sơ cá nhân
Đơn vị bạn chắc có rùi nhưng nhớ phải có đơn xin việc, ngày tháng phải trước ngày nviên ấy có tên trong bảng tính lương.
Bước 2: Hợp đồng lao động
Trong hợp đồng lao động có 3khoản mục liên quan chặt chẽ đến việc đóng BHXH:
+ Mức lương: Mức lương tại thời điểm ký HDLĐ phải trùng với mức lương khởi điểm tại thời điểm tính lương cho Nviên đó. Theo tui được bít thì ngài GĐ cty bạn muốn đóng BHXH ở mức lương tối thiểu (với hệ số lương tối thiểu theo quy định của Bộ luật lao động) thì lên viết trong HĐ LĐ mức lương đó. Còn số lương thực trả thì bạn lên làm một thỏa ước LĐ riêng với từng nhân viên (nói nhỏ: giấu đi nhé, đừng cho ai xem)
Đối với người không đóng BHXH thì ghi mức lương tẹt tèn ten nhưng < 4 triệu thôi nhé (đợi các ông trên Bộ ra nốt Luật thuế TNCN sửa đổi cho chắc cú,sau này đỡ phải sửa)
+ Thời hạn HĐ LĐ: Đối với những người được đóng BHXH thì thời hạn tẹt!
Đối với những người ko muốn đóng BHXH thì có 2 hình thức xử lý:
- Ht 1: Ký HĐ LĐ dưới 3 tháng. Ngưng 3 tháng đẩy người khác vào. 3 tháng sau ký tiếp (hồ sơ cá nhân thì lấy đâu chẳng được - VN có 60 triệu LĐ cơ mà) nhưng nhớ rằng hình thức này hơi mạo hiểm.
- Ht 2: Nằm ở phần dưới đây
+ BHXH, BHYT: Đa phần các công ty đều ghi Đã trả trong lương. Vì theo mặt lập luận thì HĐ LĐ là thỏa ước giữa người LĐ và người sử dụng LĐ vì thế cá nhân đó có thể tự đóng BHXH mà không thông qua đơn vị đó, hoặc đã gửi ở đơn vị khác (Luật Dân sự to hơn Luật Lao động mà! hê hê) Nếu ghi như vậy thì thời hạn HĐ LĐ ghi tẹt tèn ten (đối chiếu với Ht 2)

Bước 3: Quy chế tiền lương và quy chế tài chính:
Cái này bạn tư vấn cho DN bạn tự chế biến để vừa đảm bảo mặt Quản trị lại vừa đảm bảo mặt tài chính!

Bước 4: Bảng tính lương và bảng thanh toán tiền lương (như bạn Đào Thúy Hòa đã gợi ý cho bạn)

Bước 5: Các chứng từ tiền lương cần thiết khác: Bảng CC, Bảng chấm làm thêm giờ, QĐ bổ nhiệm, QĐ tăng lương....

Bây giờ bạn có thể đăng ký với cơ quan BHXH được rùi đấy!
------------------------------------------------------
Như trên tui đã nói rùi ko chỉ kế toán mà Xã hội VN còn bất cập lắm: Nếu cơ quan BH muốn kiểm tra, truy thu đối với DN bạn thì họ dễ dàng tìm ra thôi, lên cứ thông lệ ở VN bạn làm. Những bước trên chỉ để giảm thiểu rủi ro!

Chúc bạn thành công!
 
K

khanghoa

Guest
14/12/06
50
0
0
Bac Giang
Vấn đề của bạn đâu có khó khăn nhỉ, bạn đóng bao nhiêu tiền BHXH theo xếp cũng được mà,miễn sao số tiền đó phải là lương cơ bản, điều quan trọng số tiền còn lai bạn phân chia hợp lý với BCTC, chẳng hạn như phụ cấp, năng suất lao động.....
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
khanghoa nói:
Vấn đề của bạn đâu có khó khăn nhỉ, bạn đóng bao nhiêu tiền BHXH theo xếp cũng được mà,miễn sao số tiền đó phải là lương cơ bản, điều quan trọng số tiền còn lai bạn phân chia hợp lý với BCTC, chẳng hạn như phụ cấp, năng suất lao động.....

oé!
sai rùi! Thế là vi phạm Luật lao động nhé! Trước thì quy định là DN có 8 người trở nên thì phải đóng BHXH cho những lđ có thời hạn trong HĐ LĐ trên 3 tháng. Bjờ thì DN nào trên 3 người là phải đóng rùi! Ko đóng thì cơ quan BH có quyền truy thu và phạt theo Luật định. Không phải muốn thế nào cũng được đâu!
 
K

khanghoa

Guest
14/12/06
50
0
0
Bac Giang
Sao lai sai nhi? Vấn đề tớ nói không phải là số người tham gia BHXH mà là số tiền tham gia BHXH cơ mà
 
H

hanoimuathu

Guest
30/7/06
58
0
6
Ha Noi
ut_mai1101 nói:
Cty em thành lập đến nay là 3 năm rồi và Giám đốc có ý đinh đóng bảo hiểm cho Nhân viên,
Cho em hỏi luôn, nếu công ty đã thành lập được 3 năm thì đóng bảo hiểm kể từ khi thành lập công ty hay đóng kể từ thời điểm hiện tại!
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
hanoimuathu nói:
ut_mai1101 nói:
Cty em thành lập đến nay là 3 năm rồi và Giám đốc có ý đinh đóng bảo hiểm cho Nhân viên,
Cho em hỏi luôn, nếu công ty đã thành lập được 3 năm thì đóng bảo hiểm kể từ khi thành lập công ty hay đóng kể từ thời điểm hiện tại!
Hê hê! Đúng là 3 năm không đóng BHXH. Đóng từ thời điểm hiện tại thôi! Bắt đầu từ quý I năm 2007 nhé
Đăng ký và làm sổ đi!
 
V

Vu T Thanh Men

Guest
21/12/06
65
0
0
38
HCM-TB
Em là thành viên mới của webketoan, em mới ra trường mà cty có mình em làm kế toán em đang rối quá mong các anh chị có kinh nghiệm đi trước chỉ cho em với:
1. khi mình thu tiền của cty nào đó mình có cần xuất phiếu thu không hay chỉ cần phiếu chi của cty đó là đủ?
2. Bên cty em không đăng ký làm sổ sách trên máy tính mà ghi tay vậy cho em hỏi em làm phiếu thu-chi trên máy có được không?
Em đang rất cần câu trả lời của các anh chị, em cảm ơn nhiều
Mong các anh chị gởi về: men.vu01@gmail.com
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Vu T Thanh Men nói:
Em là thành viên mới của webketoan, em mới ra trường mà cty có mình em làm kế toán em đang rối quá mong các anh chị có kinh nghiệm đi trước chỉ cho em với:
1. khi mình thu tiền của cty nào đó mình có cần xuất phiếu thu không hay chỉ cần phiếu chi của cty đó là đủ?
2. Bên cty em không đăng ký làm sổ sách trên máy tính mà ghi tay vậy cho em hỏi em làm phiếu thu-chi trên máy có được không?
Em đang rất cần câu trả lời của các anh chị, em cảm ơn nhiều
Mong các anh chị gởi về: men.vu01@gmail.com

Công ty có mình em làm kế toán ---> em là kế toán tổng hợp hoặc kế toán trưởng rùi! Ai thuê em thì họ liều thật! Quá liều!
Câu 1: Có
Câu 2: Được
Anh nghĩ em lên chuyển công ty nào có người hướng dẫn thì hay hơn. Công ty em ắt hẳn phải có người, hoặc thuê ai làm quyết toán thuế rồi chứ. Em hỏi người đó cũng được mà!
 
H

hanoimuathu

Guest
30/7/06
58
0
6
Ha Noi
Loboglory cho em hỏinếu chỉ đóng từ thời điểm hiện tại liệu sau này có bị truy thu hay bị phạt không? Nếu mình muốn đóng từ thời điểm thành lập trở lại có được không ạ?
 
N

Nguyễn Thị Hạnh

Guest
14/9/06
19
0
1
Q.Thủ đức, TP.HCM
Cho em hỏi, công ty em cũng thành lập được 2 năm nhưng chưa đóng bảo hiểm, bây giờ lên đóng họ truy thu phải đóng từ khi thành lập công ty đến bây giờ luôn (Cũng hơi bị nhiều đấy). bây giờ em phải làm sao?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA