Chi phí dịch vụ pháp lý để tư vấn thành lập doanh nghiệp

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi thuhuyen05, 30 Tháng mười một 2006.

2,273 lượt xem

  1. thuhuyen05

    thuhuyen05 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Thân chào các bạn thành viên,
    Mình là dân kế toán mới vào nghề, xin được các bạn chỉ giúp cho trường hợp này của Công ty mình:
    Công ty mình là Công ty 100% vốn nước ngoài, trước khi thành lập có nhờ một công ty tư vấn để lấy giấy phép đầu tư với vốn kinh doanh ban đầu là 100 000 USD và để có được giấy phép Công ty đã phải mở tài khoản với số tiền tương đương kia. Nhưng trước đó, Công ty mẹ đã trả một khoản khá lớn cho công ty dịch vụ pháp lý này và đặt cọc tiền thuê nhà. Sau đó, khi có giấy phép đầu tư, thì công ty mình hoạt động bình thường. Và sau đó, thi Công ty mình chuyển văn phòng đi nơi khác hoạt động, vì vậy, Công ty bị mất khoản tiền đặt cọc và đã nhận được hóa đơn của bên cho thuê nhà. Và số tiền mà công ty mình đã chi cho Công ty tư vấn dịch vụ pháp lý đã nhận được hóa đơn.
    Vậy cho mình hỏi, trong trường hợp này thì mình có thể hạch toán vào khoản tiền chi trả trước khi văn phòng thành lập có đươc ko? Vì trên thực tế, số tiền mình có trong ngân hàng vẫn đủ 100 000 USD.
    Mình ko rõ lắm về vấn đề này, bạn nào có văn bản hướng dẫn có thể gửi cho mình đc ko?
    Thank you các bạn rất nhiều!!!
     
    #1
  2. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Theo hướng dẫn tại cv 3397/TCT-PCCS của TCT ngày 12 tháng 9 năm 2006 thì chi phí phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam có đầy đủ hoá đơn gốc và lưu trữ tại doanh nghiệp ở Việt Nam được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ

    Thân mến
     
    #2
  3. trinhan

    trinhan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tp.hcm
    Các khoản chi trước về Dịch vụ pháp lý và thuê nhà của Công ty mẹ ghi nợ thế nào? Vì trên thực tế Chi phí này có 01 phần lớn do Công ty mẹ chi trả nhưng lại xuất hóa đơn cho Công ty con.

    Theo tôi nên ghi nhận:

    - Ghi nợ phải trả: Khoản tiền Công ty mẹ đã chi. Và ghi chi phí thành lập Công ty theo đúng như Anh Song Hương đã hướng dẫn.


    - Tăng vốn đầu tư: Khoản tiền Công ty mẹ đã chi. Cái này phải xin ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư và của Công ty mẹ.
     
    Last edited: 1 Tháng mười hai 2006
    #3
  4. thuhuyen05

    thuhuyen05 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cám ơn các bạn đã tư vấn,
    Trường hợp này, công ty mẹ bên nước ngoài không xuất hóa đơn cho Công ty mình ở VN, vì vậy mà Công ty có thể yêu cầu Công ty tư vấn kia xuất hóa đơn cho Công ty mình.
    Vậy Công ty mình có thể đươc tính chi phí kia một cách hợp lý?
    Thank các bạn rất nhiều!
     
    #4
  5. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Chi phí tư vấn và thuê nhà của công ty tại Việt Nam, có đầy đủ hoá đơn gốc và lưu trữ tại doanh nghiệp ở Việt Nam thì được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ.

    Thân
     
    #5
  6. thuhuyen05

    thuhuyen05 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chào các bạn,
    Cũng vấn đề này, cho mình hỏi: Vậy nếu chi phí thành lập DN của Công ty được ghi nhận là hợp lý, như vậy số vốn của Công ty sẽ tăng lên, vì trong tài khoản của NH đã fix là 100 00o USD, vậy mình hạch toán vào TK 811 và 711 được ko?

    Cám ơn nhiều...nhiều !!!
     
    #6
  7. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Khi nhận hoá đơn tư vấn, thuê nhà ghi:
    Nợ 142, 242, 133/ Có 331.

    Khi công ty mẹ chi trả hộ, ghi:
    Nợ 331/ Có 338.

    Vốn chủ sở hữu vẫn là $100 000.

    Thân mến
     
    #7

Chia sẻ trang này