Kế toán ở Kho Bạc Nhà Nước

  • Thread starter SONQT
  • Ngày gửi
S

SONQT

Guest
Em chào các bác.

Em sắp chuyển vào làm kế toán ở KBNN tỉnh nhưng em không hình dung nó nhw thế nào cả.
Em mong mây bác chỉ giáo cho em vài đường cơ bản, Hay bác nào có văn bản PL nào về các chuẩn mực kế toán KBNN thì gởi cho e một cái.
Em vô cùng đa tạ.

Hộp mail của em là trai_tim_nam_ben_trai@yahoo.com
Rất mong được sự hồi âm sớm của các bac.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
SONQT ,không có chuẩn mực kế toán KBNN. Kế toán KBNN là kế toán công, hành chính sự nghiệp, bạn trước hết tìm đọc sách kế toán công để có thông tin cơ bản sau đó vào website của Bộ TC tìm kiếm văn bản cho kho bạc sau. Kế toán công đơn giản hơn kế toán doanh nghiệp nhiều, không lo.
 
I

ITDOAC

Guest
Kế toán kho bạc thuộc nhóm kế toán Thu - Chi Ngân sách nhà nước, việc thu hay chi một khoản tiền nào đó kế toán phải ghi nhận theo Chương, Loại, Khỏan, Mục, Tiểu mục,... (ghi đơn, không có định khoản kép).
Chương:cấp Trung ương, cấp tỉnh (Thành phố),...
Loại: được đánh số thứ tự 1,2,3,... theo ngành nghề.
Khoản:...
Mục:...
Tiểu mục:...
tất nhiến mỗi Đơn vị nộp hoặc tiền cũng được đặt một mã số để truy cập
từ đó hệ thống kế toán trên máy tính sẽ tổng hợp ra các loại báo cáo

Nếu không có tài liệu về kế toán kho bạc, bạn nên tham khảo thêm về kế toán NSNN hoặc đến Sở tài chính để tìm mua tài liệu.

Thật ra KTKB cũng không phức tạp lắm đâu, nếu được tiếp cận đầy đủ, xuyên suốt thì trong vòng 2 tuần bạn bạn có thể nắm bắt được hết về hệ thống kế toán này. Tuy nhiên, do khối lượng chứng từ cần xử lý nhiều nên người ta thường phân chia công việc từng mảng nhỏ cho từng người. Bạn yên tâm nhé.
 
S

SONQT

Guest
Em cảm ơn các bác đã chỉ giáo. Sau này có gì cập nhật thêm em mong mấy bác chỉ thêm cho em.
Cam ơn các bác nhiều
 
A

anhvu

Cao cấp
11/10/03
213
0
16
Truy cập trang
Theo mình hiểu thì kế toán tại Kho bạc rất phức tạp về mặt thủ tục . Đúng như là bạn gì nói đó, nó được chia ra thành chương, loại khoản mục, và tiểu mục . Tại kho bạc tỉnh thì hình như họ chỉ nắm bắt đến mục thôi, không tính đến tiểu mục . Nó phụ thuộc vào loại chi Ngân sách . Loại chi ngân sách nó sẽ quyết định đến hình thức kiểm soát . VD: Chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển ... Mỗi loại nó sẽ quyết định đến thủ tục và việc kiểm soát các đơn vị cơ sở .
Cái khó của kế toán kho bạc ở chỗ là bạn phải nắm được mỗi mục chi đó thì cần bao nhiêu chứng từ là đủ . VD: Mục 112-Hội nghị chẳng hạn, thì khi kiểm tra chứng từ của đơn vị cơ sở để phát tiền bạn phải nắm được là cần phải có những văn bản gì .. VD: Quyết định cho tổ chức hội nghị, dự toán chi tiết của hội nghị ... v ... tất nhiên các chứng từ như hoá đơn thì ko thể thiếu được rồi ... nhưng các văn bản phê duyệt, cho phép kèm theo các chứng từ đó rất quan trọng .
Tất cả các khoản chi ngân sách đều nằm trong dự toán được duyệt . Tùy vào loại tài khoản mà bạn quản thì sẽ quyết định được chi như thế nào . VD: Nếu bạn nắm các TK hạn mức kinh phí thì dự toán bạn phải chặn là đến từng mục một, không được để các đơn vị chi bạn quản chi quá hạn mức kinh phí .. và rất quan trọng nữa là không được chi quá kế hoạch tiền mặt của từng quý . KHi nhận chứng từ đối với từng mục bạn phải kiểm tra các quyết định được duyệt, các dự toán chi tiết, các quyết toán chi tiết có nhỏ hơn dự toán được duyệt không ? Nội dung trong các quyết định có phù hợp không ? VD: Mua TSCĐ thì phải có dự toán chi tiết của mục 145 chẳng hạn . Dự toán đó duyệt thành một bản riêng . Khi các đơn vị mua thì trên 100 triệu (hình như là 100 triệu) thì phải tổ chức đấu thầu chẳng hạn . Nội dung mua, ký hợp đồng có phù hợp với dự toán được duyệt không ?
Rồi các khoản chi khác như công tác phí thì có vuợt định mức không ? Chi hội nghị có vượt định mức không ? Có nằm trong nội dung được phép chi không ? v ... v ... Tất cả đều có trong văn bản . Nếu bạn làm ở kho bạc, thì bạn chắc sẽ phải đọc về nó .
Các khoản chi thì mình thấy, phức tạp nhất là đoàn ra, đoàn vào, sửa chữa (117). Thủ tục của nó lằng nhằng .
VD: Đoàn ra : Phải có giấy mời của phía nước ngoài . Sau đó phải lập dự toán (Cơ quan chủ quản duyệt vào đó) Dự toán này lập theo USD, sau đó Khi cắt vé máy bay (Thường lúc này mới tạm ứng) thì phải có Quyết định cử đoàn đi công tác nước ngoài của đơn vị chủ quản, báo giá vé máy bay, ghi rõ tỷ giá ngày cắt séc hoặc chuyển tiền . Bạn phải kiểm tra dự toán, hạn mức, tiền đã được cấp hay chưa, nhìn xem kế hoạch tiền mặt (Với những khoản chi tiền mặt) những yếu tố đó đảm bảo, các chứng từ của đơn vị ăn khớp thì mới cắt séc bảo chi (hoặc chuyển khoản) nhưng mình thấy phổ biến là séc bảo chi (Các đơn vị thường sử dụng séc bảo chi) . Ghi vào tạm ứng . Sau đó, đơn vị sẽ tạm ứng tiền ăn ở (Theo chế độ) Riêng mục 115 này thì được tạm ứng 100 % (Các mục khác chỉ được tạm ứng một phần)... Rồi chờ khi người ta đi về, có đầy đủ chứng từ vé máy bay, hóa đơn phía nước ngoài, hoặc các chứng từ khác, bạn lại phải xem là họ đã lập quyết toán chi tiết mục này chưa, quyết toán đã được duyệt chưa ? Các chứng từ có khớp không ? Các quyết toán đó lại phải so với dự toán (Thường mình thấy các khoản chi thường xuyên thì người ta ít so lại với dự toán, nhưng chi đầu tư PT (dự án) thì mình thấy người ta so với dự toán và chỉ cho chi bằng đúng dự toán thôi). Nếu được duyệt rồi bạn lại phải xem chứng từ có khớp với quyết toán không ? Tỷ giá trên tờ quyết toán . Riêng mục ngày ăn, ngày ở tại nước ngoài, cách kiểm tra chặt nhất là bạn nhìn ngày đi, ngày về trên vé máy bay là sẽ tính ra . Thường thì mình thấy họ cứ nhìn trên quyết toán từ ngày bao nhiêu, đến ngày bao nhiêu là họ cho chi tiền ,nhưng như thế thực ra không chính xác, số ngày đi, ngày về sẽ thể hiện trên vé máy bay (ngày lên máy bay và ngày xuống ) Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng rồi, bạn phải xem họ có đủ kinh phí chưa (Người ta đã cấp tiền chưa) lúc đó bạn mới cho phép người ta rút tiền (À quên, hình như còn phải có cả báo cáo kết quả chuyến đi công tác nữa đấy).
Riêng mục 115 sẽ như vậy . Bạn phải giữ lấy một bản quyết định gốc, một bản dự toán gốc, quyết toán gốc lưu vào chứng từ của ban5
ĐÓ là với hạn mức kinh phí .
Còn nếu bạn quản TK 931 Tiền gửi thì đơn giản hơn . Người ta chỉ quan tâm đến tổng số tiền thôi và kế hoạch tiền mặt thôi . Nhưng phải là 931-Tiền gửi mới thế, còn 931-Hạn mức thì cũng phức tạp .
Thế còn chi đầu tư phát triển (Chi các dự án ) Nếu bạn thực sự nghiên cứu về nó để làm một cách chính xác thì quả thật không phải là đơn giản đâu . Bạn có thể đọc các quy chế quản lý đầu tư xây dựng, các quy chế về đấu thầu , NĐ: 66/2003 thì phải, các thông tư hướng dẫn chi ban quản lý dự án : 23/2003, các thông tư về quyết toán dự án TT 45/2003. Nói chung là nếu thực sự là chi đầu tư thì không đơn giản đâu, quá phức tap5
Nếu bạn làm ở kho bạc, điều đầu tiên bạn nên quan tâm , đó là:
1- Dự toán, kế hoạch tiền mặt
2- Loại tài khoản mình nắm giữ
3-Các thủ tục cho từng loại chi, cách kiểm soát chứng từ (Cái này cực kỳ quan trọng, nó sẽ quyết định vị trí của bạn nếu bạn nắm chắc nó)
4-Sau đó mới là hạch toán .
Nói chung là nó cũng nhiều phết đấy, nhưng mình nghĩ khi đã quen rồi thì cũng không khó lắm, cái chính là phải chịu khó nhìn người ta làm một chút .
 
M

maihang

Guest
30/11/03
22
0
1
Ban phai di tim o truong Tai Chinh de mua sach doc them. Trong Khoa Tai Chinh Nha Nuoc co mon hoc ve ke toan kho bac, noi chung toi thay tuong doi de hon ke toan doanh nghiep nhung de lam tot thi phuc tap lam vi so luong van ban PL can tham khao kha nhieu, chi co vay thoi.Neu ban o Tp.HCM thi tim o truong ĐH KT Tp.HCM, phan khoa Nguyen Tri Phuong.Neu can ban cung co the tham khao ve ke toan Ngan sach Nha Nuoc nua.
May cai ma ban they nguoi ta viet o tren khong phai thuoc ve KTKB ma ve ke toan NSNN, cho lam lan giua KT kho bac va ke toan NSNN, nguy hiem lam. Ban phia hinh dung la ong KBNN nhu ong thu quy trong cong ty binh thuong vay, phai co ong Tai Chinh ra quyet dinh chi thi moi chi, cho nen KT KBNN thi don gian hon nhieu.Ong ay chi co nhieu vu thu tien va chi tien, cu co quyet dinh chi la chi, co quyet dinh thu la thu khong phai la tu y.Cho nen can ban cua KT KBNN van la cac han muc kinh phi NSNN va cac quyet dinh chi cua co quan tai chinh. KBNN la ngan hang lon nhat nam giu NSNN cho nen he thong tai khoan cua no tuong tu nhu KT NSNN nhung co dieu la theo chieu nguoc lai. Nhu KT ngan hang TM vay, neu DN hach toan la No thi Ngan hang Hach toan la Co
 
S

SAPIENT

Guest
Sách kế toán kho bạc ở kho bạc nào chả có. Hoặc bạn đi tìm mua của BTC chắc là cũng bán đấy
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA