Dự phòng trích lập theo Thông tư 13/2006 có xem là chi phí hợp lý không ?

Thảo luận trong 'Thuế TNDN' bắt đầu bởi KTV_VietNam, 8 Tháng mười hai 2006.

6,438 lượt xem

  1. KTV_VietNam

    KTV_VietNam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VietNam
    :quiet: Dear Bà Con

    Cho mình hoit mọt chút ! Nếu đơn vị của mình trích lập các khoản dự phòng về Phải thu, hàng tồn kho....theo thông tư sô 13/2006/TT-BTC thì cơ quan thuế có chấp nhận là chi phí hợp lý khi xác định thuế Thu nhập doanh nghiệp hay không ?

    Các Huynh đệ traddoooir giúp
     
    #1
  2. nedved

    nedved Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    687
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Xa xa nương dâu
    Tất nhiên là có rồi, xem kỹ cái TT 13 xem
     
    #2
  3. gaconlonton

    gaconlonton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Phi đội gà bay
    Hình như cái Thông tư này hết hiệu lực rồi (Được thay bằng TT 128/2003 ngày 22/12/2003) các bạn xem lại xem thế nào?
     
    #3
  4. KTV_VietNam

    KTV_VietNam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VietNam
    Trong thông tư số 13 của BTC thì chỉ hướng dẫn cách trích lập và hạch toán thôi, còn việc có được cơ quan thuế có xem là chi phí hợp lý khi tính thuế hay không thì không thấy nói .
     
    #4
  5. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn xem lại tên Thông tư này nhé! Thông tư 13/2006/TT-BTC ra đời năm 2006 thì làm sao lại thay thế bởi thông tư ra đời năm 2003 là Thông tư 128/2003/TT-BTC được?

    Khoản dự phòng thường được trích lập từ đầu năm, cuối năm phải hoàn nhập lại nếu không chi hết và có thể coi là khoản chi phí trích trước. Những khoản này sẽ được coi là chi phí hợp lý nếu thực chi và có chứng từ đầy đủ, hợp pháp.

    Tức là, để xét tính hợp lý của chi phí sẽ căn cứ vào toàn bộ chi phí thực tế phát sinh đến thời điểm cuối năm chứ không phải là toàn bộ số chi phí được trích lập (dự phòng) ngay từ đầu năm.
     
    Last edited: 25 Tháng mười hai 2006
    #5
  6. nedved

    nedved Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    687
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Xa xa nương dâu
    Về nguyên tắc, các khoản tổn thất tài sản sẽ không được tính vào chi phí hợp lệ.

    Tuy nhiên ở VN (mỗi nước có quy định riêng), những khoản trích dự phòng phù hợp với quy định của TT13 (Phù hợp với Chính sách thuế), các khoản trích trước như bảo hành, sửa chữa lớn đã thực chi (Cũng phù hợp với chính sách thuế) thì được coi là chi phí hợp lệ cho mục đích thuế.

    Tất nhiên khoản dự phòng được căn cứ vào số dư tại thời điểm cuối năm rồi. Ví dụ: dự phòng phải thu căn cứ trên số dư phải thu khó đòi thoả mãn điều kiện của TT13 tại thời điểm cuối năm. chi phí này tính vào chi phí trong năm, và phù hợp với mục đích thuế. Khoản này cũng không thể chi ra được vì nó là dự phòng phải thu.

    Bạn có thể tham khảo một số khoản mục tương tự trong bài viết này
     
    #6

Chia sẻ trang này