Dự phòng trích lập theo Thông tư 13/2006 có xem là chi phí hợp lý không ?

  • Thread starter KTV_VietNam
  • Ngày gửi
K

KTV_VietNam

Thành viên sơ cấp
19/10/06
14
0
1
42
VietNam
#1
:quiet: Dear Bà Con

Cho mình hoit mọt chút ! Nếu đơn vị của mình trích lập các khoản dự phòng về Phải thu, hàng tồn kho....theo thông tư sô 13/2006/TT-BTC thì cơ quan thuế có chấp nhận là chi phí hợp lý khi xác định thuế Thu nhập doanh nghiệp hay không ?

Các Huynh đệ traddoooir giúp
 
G

gaconlonton

Thành viên thân thiết
7/10/05
103
0
0
18
Phi đội gà bay
#3
Hình như cái Thông tư này hết hiệu lực rồi (Được thay bằng TT 128/2003 ngày 22/12/2003) các bạn xem lại xem thế nào?
 
K

KTV_VietNam

Thành viên sơ cấp
19/10/06
14
0
1
42
VietNam
#4
Trong thông tư số 13 của BTC thì chỉ hướng dẫn cách trích lập và hạch toán thôi, còn việc có được cơ quan thuế có xem là chi phí hợp lý khi tính thuế hay không thì không thấy nói .
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
gaconlonton nói:
Hình như cái Thông tư này hết hiệu lực rồi (Được thay bằng TT 128/2003 ngày 22/12/2003) các bạn xem lại xem thế nào?
Bạn xem lại tên Thông tư này nhé! Thông tư 13/2006/TT-BTC ra đời năm 2006 thì làm sao lại thay thế bởi thông tư ra đời năm 2003 là Thông tư 128/2003/TT-BTC được?

KTV_VietNam nói:
Cho mình hoit mọt chút ! Nếu đơn vị của mình trích lập các khoản dự phòng về Phải thu, hàng tồn kho....theo thông tư sô 13/2006/TT-BTC thì cơ quan thuế có chấp nhận là chi phí hợp lý khi xác định thuế Thu nhập doanh nghiệp hay không ?
Khoản dự phòng thường được trích lập từ đầu năm, cuối năm phải hoàn nhập lại nếu không chi hết và có thể coi là khoản chi phí trích trước. Những khoản này sẽ được coi là chi phí hợp lý nếu thực chi và có chứng từ đầy đủ, hợp pháp.

Tức là, để xét tính hợp lý của chi phí sẽ căn cứ vào toàn bộ chi phí thực tế phát sinh đến thời điểm cuối năm chứ không phải là toàn bộ số chi phí được trích lập (dự phòng) ngay từ đầu năm.
 
Sửa lần cuối:
nedved

nedved

Thành viên sơ cấp
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
#6
Về nguyên tắc, các khoản tổn thất tài sản sẽ không được tính vào chi phí hợp lệ.

Tuy nhiên ở VN (mỗi nước có quy định riêng), những khoản trích dự phòng phù hợp với quy định của TT13 (Phù hợp với Chính sách thuế), các khoản trích trước như bảo hành, sửa chữa lớn đã thực chi (Cũng phù hợp với chính sách thuế) thì được coi là chi phí hợp lệ cho mục đích thuế.

Tất nhiên khoản dự phòng được căn cứ vào số dư tại thời điểm cuối năm rồi. Ví dụ: dự phòng phải thu căn cứ trên số dư phải thu khó đòi thoả mãn điều kiện của TT13 tại thời điểm cuối năm. chi phí này tính vào chi phí trong năm, và phù hợp với mục đích thuế. Khoản này cũng không thể chi ra được vì nó là dự phòng phải thu.

Bạn có thể tham khảo một số khoản mục tương tự trong bài viết này
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều