Chi phí kiểm nghiệm ch6át lượng sản phẩm phản ánh vào tài khoản nào?

  • Thread starter Phan Thị LệDung
  • Ngày gửi
Phan Thị LệDung

Phan Thị LệDung

Cao cấp
23/8/06
284
3
18
Thành phố Quy Nhơn
Chi phí kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm phản ánh vào tài khoản nào?

KHoảng 6 tháng , mình phải gửi mẫu sp đến trung tâm y tế để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm 1 lần .Mỗ lần kiểm nghiệm như vậy thì phát sinh chi phí
Chi phí kiểm nghiệm chất lượng sp này mình ko biết Phản ánh nó vào đâu?nên phản ánh vào tài khoản 154 hay 642 (6421: CP bán hàng hay 6422 :CP QLDN?)? Các bạn giúp mình với.:flower:
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Đối với công ty mình thì chi phí kiểm nghiệm được hạch toán vào TK 627, sau đó k/c 154 để tính vào giá thành SP.
Trong kết cấu giá thàoạicong ty mình cũng xây dựng định mức cho loại chi phí này luôn ấy!
 
  • Like
Reactions: nhannhan105
Dang Tien Thanh

Dang Tien Thanh

Mr_Nup
23/11/05
126
1
18
Tuyệt tình cốc
Nhat Dieu nói:
Đối với công ty mình thì chi phí kiểm nghiệm được hạch toán vào TK 627, sau đó k/c 154 để tính vào giá thành SP.
Trong kết cấu giá thàoạicong ty mình cũng xây dựng định mức cho loại chi phí này luôn ấy!
Đúng rồi, ở mình cũng hạch toán vào 6277: chi phí dịch vụ mua ngoài, tất nhiên ít phát sinh, ở cty mình thỉnh thoảng cũng phải gửi mẫu đi phân tích mà. keep smile!
 
Phan Thị LệDung

Phan Thị LệDung

Cao cấp
23/8/06
284
3
18
Thành phố Quy Nhơn
Nhat Dieu nói:
Đối với công ty mình thì chi phí kiểm nghiệm được hạch toán vào TK 627, sau đó k/c 154 để tính vào giá thành SP.
Trong kết cấu giá thàoạicong ty mình cũng xây dựng định mức cho loại chi phí này luôn ấy!
Ồ, nếu tính định mức cho chi phí này bạn sẽ tính thế nào?
Lúc mới thành lập DN mình có trả 2 khoản chi phí kiểm nghiệm chất lượng sp.
* 1 khoản vảo ngày 24/3 sau ngay cấp giấy phép ĐKKD: 870.000
* 1 khoản vào ngày 24/4 : 420.000
Dn lại Sx định kỳ khi có nhu cầu bán hàng.tức Tháng 7sx và bán; T10 sx và bán. Tồn kho thành phẩm cuối năm giả sử là 2 triệu
Như vậy phải xây đựng định mức và phân bổ cho từng loại hàng như thế nào đây? Trong năm chỉ bán được có 2 lô hàng , tổng giá thành (chưa tính thuế TTĐB) của tổng sp bán cũng chỉ khoảng 3 triệu.
Như vậy tổng CP kiểm nghiệm CL sp sẽ được phân bổ đều cho tổng thành phẩm sx được trong năm đúng ko?
Chứ về định mức thì làm sao mà biết 1 sp tiêu hao bao nhiêu CP kiểm nghiệm mà xây đựng được định mức. Vì trong năm có thể sx nhiều hoặc it.
À, mà cũng có thể xây dựng định mức (rồi cuối năm đánh giá lại chênh lêch giữa thực tế so với định mức.)
Theo bạn thì bạn nghĩ giúp mình xem định mức CP kiệm nghiệm chất lượng sp ở Dn mình là khoản bao nhiêu cho 1 sp.?:flowersun
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Phan Thị LệDung nói:
Như vậy tổng CP kiểm nghiệm CL sp sẽ được phân bổ đều cho tổng thành phẩm sx được trong năm đúng ko?
Chứ về định mức thì làm sao mà biết 1 sp tiêu hao bao nhiêu CP kiểm nghiệm mà xây đựng được định mức.
Đúng là làm sao mà biết đựoc 1 sp tiêu hao bao nhiêu chi phí kiểm nghiệm.
Nhung mình cũng có thể xây dựng ĐM chi phí kiểm nghiệm bằng cách là: Căn cứ vào số liệu SXKD thực hiện đựoc trong năm và đơn giá cho mỗi SP khi đem đi kiểm nghiệm để xây dựng định mức cho năm tiếp theo.

Nói chung tất cả các loại định mức trong giá thành SP thường được điều chỉnh sau mỗi năm căn cứ vào số liệu thực tế ( = Tổng chi phí/Tổng SP SX)

Cách phân bổ thì là chia cho SLSX trong kỳ.

Hic, làm sao mà mình biết được ĐM chi phí kiểm nghiệm cho công ty bạn được chứ!
 
Phan Thị LệDung

Phan Thị LệDung

Cao cấp
23/8/06
284
3
18
Thành phố Quy Nhơn
Có nên đưa khoảng CP kiểm nghiệm chất lượng sp vào 627?

Nhat Dieu nói:
Đúng là làm sao mà biết đựoc 1 sp tiêu hao bao nhiêu chi phí kiểm nghiệm.
Nhung mình cũng có thể xây dựng ĐM chi phí kiểm nghiệm bằng cách là: Căn cứ vào số liệu SXKD thực hiện đựoc trong năm và đơn giá cho mỗi SP khi đem đi kiểm nghiệm để xây dựng định mức cho năm tiếp theo.

Nói chung tất cả các loại định mức trong giá thành SP thường được điều chỉnh sau mỗi năm căn cứ vào số liệu thực tế ( = Tổng chi phí/Tổng SP SX)

Cách phân bổ thì là chia cho SLSX trong kỳ.

Hic, làm sao mà mình biết được ĐM chi phí kiểm nghiệm cho công ty bạn được chứ!
Bây giờ thì mình lại nghĩ ra 1 ý này, Giả sử năm 2006, CP kiểm nghiệm chất lượng sp của cty mình là 1 triệu, nhưng cty mình chỉ sx khoảng 4 triệu (tương đương với 300sản phẩm) . Sang năm 2007 Cp kiểm nghiệm chất lượng sp của cty mình có thể chỉ khoảng 500 nghìn. Nhưng Cty giả sử có thêm nhiều khách hàng , làm ăn phát đạt hơn một chút nên sx vượt kế hoạch gấp 4 lần so với năm 2006. Tổng giá trị sản xuất được trong 2007 là 16 triệu (tương đương với 1200 sp)
Năm 2006 Cp kiểm nghiệm CLSP nhiều là do Cty mới thành lập, nên phải làm nhiều thủ tục để sp được phép lưu hành và cũng là để cty có thể đi vào hoạt động dễ dàng. Do đó năm 2007 , dự đoán của mình là CP này sẽ phải giảm xuống.
Như vậy thì theo mình nghĩ cũng khó mà xây dựng định mức chi phí này để đưa nó vào chi phí SX.Như mình ví dụ ở trên thì khi mới thành lập, Cty mình ko biết được trong năm sẽ sx bao nhiêu vì có thể sẽ bán đắt, hoặc bán ế , làm sao xây đựng được định mức?.Như vậy chỉ có thể xác định được định mức khoảng bao nhiêu vào thời điểm cuối năm. Trong năm tiếp theo, Cty mình cũng ko thể lấy định mức của năm trước để áp dụng cho năm sau. vì năm sau sx vượt mức so với năm trước hoăc có thể sẽ it sản xuất hơn vì sp năm trước vẫn còn tồn kho chưa bán được. Vậy thì định mức sẽ là như thế nào? Mình hiểu định mức là 1 mức cố định mà mức thực tế chỉ có thể ít hơn hoạc nhiều hơn chút ít nhưng con số đó cũng chỉ nằm quanh quẩn xung quanh con số cố định. Đối với trường hợp này, thì nó dao động quá nhiều. CP kiểm nghiệm CLSP chỉ ớ 1 mức nào đó, nhưng sp sx được trong từng năm thì có thể tăng quá nhiều , hoăc giảm quá ít mà chúng ta khó đoán trước được.
Vậy thì chúng ta có nên đưa CP KNCLSP vào chi phí sx 627 , rồi lại làm 1 bảng định mức có sự xuất hiện của nó. ? Mình nghĩ, nên đưa chi phí này vào CP QLKD 642. Có người góp ý với mình là nên đưa vào chi phí bán hàng. các bạn nghĩ thế nào? Hãy cùng mình tham luận nhé.:flowersun
 
levanton

levanton

Cao cấp
Phan Thị LệDung nói:
Bây giờ thì mình lại nghĩ ra 1 ý này, Giả sử năm 2006, CP kiểm nghiệm chất lượng sp của cty mình là 1 triệu, nhưng cty mình chỉ sx khoảng 4 triệu (tương đương với 300sản phẩm) . Sang năm 2007 Cp kiểm nghiệm chất lượng sp của cty mình có thể chỉ khoảng 500 nghìn. Nhưng Cty giả sử có thêm nhiều khách hàng , làm ăn phát đạt hơn một chút nên sx vượt kế hoạch gấp 4 lần so với năm 2006. Tổng giá trị sản xuất được trong 2007 là 16 triệu (tương đương với 1200 sp)
Năm 2006 Cp kiểm nghiệm CLSP nhiều là do Cty mới thành lập, nên phải làm nhiều thủ tục để sp được phép lưu hành và cũng là để cty có thể đi vào hoạt động dễ dàng. Do đó năm 2007 , dự đoán của mình là CP này sẽ phải giảm xuống.
Như vậy thì theo mình nghĩ cũng khó mà xây dựng định mức chi phí này để đưa nó vào chi phí SX.Như mình ví dụ ở trên thì khi mới thành lập, Cty mình ko biết được trong năm sẽ sx bao nhiêu vì có thể sẽ bán đắt, hoặc bán ế , làm sao xây đựng được định mức?.Như vậy chỉ có thể xác định được định mức khoảng bao nhiêu vào thời điểm cuối năm. Trong năm tiếp theo, Cty mình cũng ko thể lấy định mức của năm trước để áp dụng cho năm sau. vì năm sau sx vượt mức so với năm trước hoăc có thể sẽ it sản xuất hơn vì sp năm trước vẫn còn tồn kho chưa bán được. Vậy thì định mức sẽ là như thế nào? Mình hiểu định mức là 1 mức cố định mà mức thực tế chỉ có thể ít hơn hoạc nhiều hơn chút ít nhưng con số đó cũng chỉ nằm quanh quẩn xung quanh con số cố định. Đối với trường hợp này, thì nó dao động quá nhiều. CP kiểm nghiệm CLSP chỉ ớ 1 mức nào đó, nhưng sp sx được trong từng năm thì có thể tăng quá nhiều , hoăc giảm quá ít mà chúng ta khó đoán trước được.
Vậy thì chúng ta có nên đưa CP KNCLSP vào chi phí sx 627 , rồi lại làm 1 bảng định mức có sự xuất hiện của nó. ? Mình nghĩ, nên đưa chi phí này vào CP QLKD 642. Có người góp ý với mình là nên đưa vào chi phí bán hàng. các bạn nghĩ thế nào? Hãy cùng mình tham luận nhé.:flowersun

Nếu chi phí này liên quan đến nhiều kỳ sản xuất sản phẩm, có nghĩa là chi phí kiểm định chầt lượng một lần để sản xuất cho nhiều năm, bạn hạch toán vào TK 242, hàng năm phân bổ vào TK 642.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
levanton nói:
Nếu chi phí này liên quan đến nhiều kỳ sản xuất sản phẩm, có nghĩa là chi phí kiểm định chầt lượng một lần để sản xuất cho nhiều năm, bạn hạch toán vào TK 242, hàng năm phân bổ vào TK 642.
Em không nghĩ chi phí kiểm định chất lượng sản phẩm một lần này là để sản xuất cho nhiều năm. Chi phí này chỉ liên quan đến sản xuất trong kỳ đó thôi chứ anh! Em giả sử như đối với chi phí kiểm nghiệm NVL thì trước khi SX thường cần phải đi kiểm nghiệm để xem chất lượng NVL ấy có đạt yêu cầu không rồi sau đó mới SX. Có thể năm sau không dùng NVL đó nữa. Còn đối với chi phí kiểm nghiệm thành phẩm sau khi SX thì theo em đây cũng là chi phí liên quan đến trong kỳ này thôi hà....Nên theo em không nên đưa vào TK 242 để mà phân bổ cho năm sau.

To phan thị lệ dung!
Bạn ơi! Tùy theo từng doanh nghiệp mà có xây dựng định mức cho loại chi phí này hay không. Việc xây dựng định mức đối với các chi phí này chỉ là 1 số tương đối thôi bạn ạ! Đúng là khi bạn SX nhiều thì chi phí này chia đều cho từng SP sẽ thấp đi. Nhưng bạn biết không, cũng có những doanh nghiệp vào cuối năm họ thường xây dựng kế hoạch sản lượng sản xuất, sản lượng bán ra cho năm tiếp theo là bao nhiêu, đồng thời cũng xây dựng tất cả các khoản mục chi phí phát sinh cho năm tiếp theo căn cứ kế hoạch SX.
Vì vậy, chi phí kiểm nghiệm này cũng vậy thôi cũng có thể xây dựng được chứ không phải là không. Và dĩ nhiên là cái định mức ấy cũng không dễ gì sát với thực tế nếu như cty không đạt kế hoạch đưa ra. Và chuyện chênh lệch là điều dĩ nhiên. Và năm sau mình có thể xây dựng lại mà.
Theo mình Nếu minh xây dựng giá thành kế hoạch một cách tương đối đầy đủ các chỉ tiêu thì khi đó xây dựng giá bán một cách chính xác hơn.

Trên đây chỉ là ý kiến riêng của mình thôi. Còn nếu theo lập luận của bạn, bạn không thể xây dựng định mức đó được thì...thôi chứ có gì đâu. Hehehe

Thân chào!
 
Sửa lần cuối:
Phan Thị LệDung

Phan Thị LệDung

Cao cấp
23/8/06
284
3
18
Thành phố Quy Nhơn
Nhat Dieu nói:
To phan thị lệ dung!

Trên đây chỉ là ý kiến riêng của mình thôi. Còn nếu theo lập luận của bạn, bạn không thể xây dựng định mức đó được thì...thôi chứ có gì đâu. Hehehe

Thân chào!
Bạn Nhat Dieu vui tính quá nhỉ.:flower: Mình đang nghĩ là mình ko biết nên đưa chi phí này vào 627 ?hay 641?642? thôi mà. Sao lại cười mình nhỉ. (mình xấu hổ quá à) :hehe:
Theo anh levanton thì anh ấy cũng nghĩ khoản CP kiểm định CLSP đó pá vào 642 đấy thôi.
Theo mình nghĩ, Kiểm định chất lượng sp là để chứng minh cho người tiêu dùng biết được sự an toàn khi sử dụng sp. Và đây cũng chỉ là hình thức để DN đối phó với thanh tra khi họ đi kiểm tra vào các dịp lễ , tết. Mình được biết là 6 tháng DN phải mang sp đi kiểm định chất lượng sp 1 lần. Nhưng mà, có một số Dn cũng đâu thực hiện đúng như vậy. (Tức là có thể năm nay họ kiểm định 2 lần/năm , năm sau họ lại chỉ làm việc này 1 lần trong 1 năm) Làm sao lại xem nó là 627? làm sao lại xem nó là 1 khoản chi phí sxkddd (154)? Thực sự nó chỉ là 1 khoản chi phí nằm ngoài quá trình sx. Tức sp đã hoàn thành rồi mới phát sinh chi phí này. Hay nói cách khác, sp đã đã sx xong , nó có 1 giá thành A nào đó, thì không thể cộng thêm 1 khoản chi phí khác vào giá thành của sp nữa..(Giá thành A , sau khi kiểm nghiệm , giá thành A sẽ trở thành : giá thành A + CP kiểm nghiệm?===> không thể)==>Trường hợp này cũng gần tương tự như :Giá thành B + chi phí vận chuyển , bao bì khi bán hàngC = Giá thành BC==> Nghe nó cứ thế nào ấy. Mình thấy chi phí này thực sự chẳng liên quan gì đến 627,154 .
Như vậy ta lượt bỏ 154, Cp này sẽ pá vào 642 hoặc 641. KHông biết bạn nào có ý kiến giống mình nữa ko?
 
Sửa lần cuối:
T

thuyazune

Guest
24/11/14
2
0
1
35
anh chị ơi, cho em hỏi. Công ty em là công ty xuất nhập khẩu, hiện tại bên em đang nhập khẩu xe nâng. Mỗi lần nhập khẩu thì đều phải kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu. vậy chi phí kiểm tra chất lượng xe này nên đưa vào chi phí gì? có giống như chi phí kiểm tra chất lượng sản phẩm không? chi phí kiểm tra chất lượng xe khoảng 600k/1 chiếc xe.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
anh chị ơi, cho em hỏi. Công ty em là công ty xuất nhập khẩu, hiện tại bên em đang nhập khẩu xe nâng. Mỗi lần nhập khẩu thì đều phải kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu. vậy chi phí kiểm tra chất lượng xe này nên đưa vào chi phí gì? có giống như chi phí kiểm tra chất lượng sản phẩm không? chi phí kiểm tra chất lượng xe khoảng 600k/1 chiếc xe.
Chi phí này tính vào giá gốc của xe nhập khẩu.
 

Xem nhiều