Vấn đề nan giải cần giúp đỡ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi sau, 17 Tháng mười hai 2006.

1,996 lượt xem

  1. sau

    sau Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    da nang
    giúp em với anh chị ơi

    Cám ơn WEBKETOAN đã giúp em đến với diễn đàn,các anh các chi có thể giúp em với đươcj ko , em đọc rất nhiều bài trong diễn đàn nhưng em thấy ko có trường hợp giống với em ,cty em thành lập cuối năm 2005 ,có làm hợp đồng sữa chữa cho 1 công trình và đã làm bản quyết toán và nghiêm thu công trình(có xuất hóa đơn) đưa vào sử dụng nhưng đến năm 2006 mới lấy hóa đơn đầu vào em biết như vậy là không hợp lý, em mới ra trường chưa có kinh nghiệm ,anh chị có cách nào giúp em với ,em cam ơn anh chị nhiều lắm ,
     
    #1
  2. WINTU

    WINTU Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quảng Bình
    Sao mà giống như công ty mua bán hóa đơn vậy ta. Nói vậy thôi chứ đến giờ này thì cứu sao được nữa. Chỉ có cách này. Thành phố năm 2003 có 1 công văn cho phép các doanh nghiệp không đăng ký chế độ lao động thì được đưa vào quyết toán thuế với mức 1000.000 VND/tháng . bạn có thể thay đổi lại hợp đồng bảng quyết toán hạ giá trị vật tư và kéo dài thời gian thi công ra rồi tăng giá trị nhân công lên. rồi làm vài bảng lương tìm người ký vào . nhớ làm cho khéo. gọi 1088 để hỏi văn bản này
    :flowersun
     
    #2
  3. sau

    sau Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    da nang
    Cám ơn anh WIN em có gọi đến 1088 hỏi nhưng người ta nói sao không thấy công văn nào như vậy anh ơi?
     
    #3
  4. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Việc công ty mua vật tư nhưng vì chưa thanh toán tiền nên người bán chưa xuất hóa đơn là sai nhưng thực tế vẫn diễn ra. Đối với trường hợp này, bạn hạch toán hàng về chưa có hóa đơn, chưa hạch toán thuế, giá theo giá tạm tính ( theo giá vật liệu cùng loại trên thị trường hoặc theo giá mua gần nhất)
    Nợ 152/ Có 331
    Đồng thời xuất vật liệu thực tế cho thi công :
    Nợ 621/ Có 152
    Như vậy bạn hạch toán về chi phí được rồi, không cần thiết phải: kéo dài thời gian,...
    Viết phiếu chi và phiếu đề nghị thanh toán cho nhiều chứng từ là được nhưng để quản lý tổng số, tránh sai sót, bạn đề nghị thanh toán ghi rõ như là một bảng kê chứng từ, có tổng số tiền đề nghị thanh toán.
     
    #4
  5. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Đây là 1 số vấn đề phát sinh thực tế nằm ngoài những quy định. Trong lĩnh vực XD, đôi lúc vì công trình xa bạn không thể tồn kho, do đó khi cần loại NVL nào thì bạn lại lấy ngay ở cửa hàng nhỏ lẻ, cuối tháng có khi cuối công trình mới tổng kết, tính tiền và xuất hóa đơn 1 lần.
    Để chứng minh điều này, bạn nhất thiết phải có nhật ký công trình, ghi rõ ngày nào mua VL gì, chứng từ kèm theo là biên lai xanh. Cuối tháng hoặc cuối công trình cần có biên bản tổng hợp với từng cửa hàng, kê ra từng BL xanh để họ xuất hóa đơn cho mình. Bạn hạch toán bình thường với BL xanh như đối với có hóa đơn đỏ. Một số công ty lớn như công ty bê tông tươi .... cũng có 1 hóa đơn "xanh" mẫu của riêng mình, in bằng máy tính và sau đó họ mới xuất hóa đơn chính thức. Hóa đơn đỏ lấy sau cùng là chứng từ hợp pháp chứng minh cho nghĩa vụ thuế của người bán.
    Làm như thế, bạn vi phạm nguyên tắc lập hóa đơn khi mua-bán hàng, nhưng với điều kiện xa, giá trị nhỏ lẻ và quan trọng là cuối cùng người bán vẫn xuất hóa đơn đỏ, điều này có thể chấp nhận được.
    Với người mua là bạn, bạn vẫn bám được vào nguyên tắc kế toán, hạch toán đúng nghiệp vụ phát sinh. Còn vi phạm chế độ chứng từ có thể được bỏ qua vì lý do đã diễn giải ở trên.
     
    #5
  6. sau

    sau Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    da nang
    Cám ơn anh Adam và anh levanton nhiều lắm ,em đã hiểu ra được vấn đề
     
    #6
  7. son_ktt

    son_ktt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Đây là vấn đề vẫn thường gặp trong các doanh nghiệp xây lắp. Cũng như bạn adam_tran và levanton đã nói, mình chỉ xin nêu cách làm của Cty mình vẫn làm hàng năm như sau:
    - Bạn phải có phiếu nhập - xuất kho trong năm 2005 với các loại vật liệu sử dụng tại công trình (điều này có khi bạn phải làm ngược chứng từ, căn cứ vào phân tích vật tư mà làm cho phù hợp). Ngoài ra, nếu có thêm nhật ký công trình như adam_tran nói thì càng tốt.
    - Phải có hợp đồng mua bán, biên bản đối chiếu công nợ với nhà cung cấp tới hết 31/12/2005 (lưu ý rằng số nợ phải bằng với số hóa đơn năm 2006 người ta xuất ra cho Cty bạn).
    - Trong năm 2005 bạn vẫn hạch toán N152/C331 và N621,623,.../C152 như bình thường dựa theo Biên bản giao nhận hàng như adam_tran nói ở trên.
    - Trong xây dựng việc người bán chưa trả hóa đơn do người mua chưa trả tiền là chuyện bình thường.
    - Một vấn đề lưu ý là bạn không được đưa bảng lương năm 2005 vào chi phí quyết toán năm 2006 (bạn phải tập hợp vào chi phí dở dang từ năm 2005).
    Có ai có ý kiến khác xin chỉ giáo!Football
     
    #7

Chia sẻ trang này