Xuất hóa đơn cho tiền tạm ứng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi vtngochan, 28 Tháng mười hai 2006.

2,734 lượt xem

  1. vtngochan

    vtngochan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Thân chào các thành viên WKT,
    Cty mình kinh doanh về trang trí nội thất, khi ký hợp đồng, bên giao thầu yêu cầu Cty mình phải xuất HĐ cho khoảng tiền tạm ứng 30%, và ghi trên hóa đơn là tiền tạm ứng (theo điều khoản thanh toán, bên giao thầu phải tạm ứng 30% giá trị HĐ ngay sau khi ký HĐ).
    Mình thắc mắc không biết có qui định nào về việc này không?? Nếu làm vậy mình có doanh thu nhưng chưa có giá vốn (sai nguyên tắc tương xứng), và hạch toán vào TK nào 3387 hay 511???
    Các bạn giúp mình với nha, cảm ơn nhiều!
     
    #1
  2. Trương Thu Hà

    Trương Thu Hà Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gia Định
    Trong trường hợp này khi viết hoá đơn bạn ghi là "Khối lượng đợt 1, HĐ số ..." và ghi nhận doanh thu bình thường.Khi công trình hoàn tất thể sẽ xuất khối lượng đợt 2,3 gì đó cho hết giá trị. Khi ký BB nghiệm thu hoàn tất lúc đó bạn mới tính giá vốn của toàn bộ công trình hoặc bạn tính cho từng đợt xuất hđ cũng được.
     
    #2
  3. vtngochan

    vtngochan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Nhưng theo mình biết, khi xuất hóa đơn mà không ghi đầy đủ các mặt hàng trên hóa đơn thì phải đính kèm "Biên bản nghiệm thu khối lượng đợt 1" được cả 2 bên ký. Nếu mình xuất mà không có biên bản nghiệm thu thì có sao không?????
     
    #3
  4. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Theo TT89 thì không đủ điều kiện để ghi nhận doanh thu=> ghi nhận doanh thu thì là không bình thường rồi. (Kế toán thì phải làm theo TT89)

    Theo TT128 thì thời điểm ghi nhận doanh thu là khi xuất hóa đơn (Thuế thì phải làm theo TT128)

    Hai vấn đề trên có mâu thuẫn ????????: không sao cả vấn đề này đã có QĐ15 giải quyết
    - Để khắc phục tình trạng cuối năm quyết toán thuế TNDN: có doanh thu mà không có chi phí thì bạn nên làm Biên bản nghiệm thu công trình vào thời điểm cuối năm để có cơ sở tập hợp chi phí.

    Các Bác có ý kiến thêm.
     
    Last edited: 28 Tháng mười hai 2006
    #4
  5. Trương Thu Hà

    Trương Thu Hà Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gia Định
    Đã xuất hoá đơn mà không ghi nhận doanh thu thì ghi thế nào? Có thể bạn bổ sung BBNTKL đợt 1,...
    Ở các Cty xây dựng thường làm vậy hoặc kết chuyển giá vốn đến thời điểm xuất hđ và ghi là giá vốn đợt 1,đợt 2,... vì có những công trình giá trị lớn, thời gian thi công lâu , hoặc treo đến hết công trình.
    Vì chủ đầu tư khi trả tiền cho cty XD thừong yêu cầu xuất hoá đơn.
    Và đây là công trình XD theo Hợp đồng kinh tế thì ''hàng hóa'' chính là công trình đó rồi , bạn lo gì thế .Như mình đã nói, trên hđ nhớ ghi số HĐ, ngày ký.
     
    #5
  6. hoa phượng

    hoa phượng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thủ đức
    Cty mình cũng gặp trường hợp tương tự như vậy. Cty mình bán thiết bị tin học, trên hóa đơn ghi là tiền đặt cọc 50% trị giá hợp đồng mua bán số...... Vậy mình phải định khoản sao đây. Help me!
     
    #6
  7. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Trả lời câu hỏi của bạn Trương Thu Hà, hoa phượng mình xin trích 01 đoạn trong TT89 mà chắc là dân kế toán thì ai cũng đã từng đọc:

    Có thể các bạn cho là vô lý khi đã xuất hóa đơn mà không cho ghi nhận doanh thu.
    Các bạn đứng ở một góc độ khác mà nhìn thì sẽ thấy nhà làm luật có lý, VD: Công ty nhà nước thưởng theo DT cuối năm cứ thế xuất vài chục cái hóa đơn=> đây vào doanh thu thế thì được thưởng nhiều rồi. nhưng thực tế có đồng doanh thu nào đâu vì chỉ là k..h..ố..n..g :wall: mà thôi.

    Còn sao thuế bắt phải đưa vào ngay: thật dễ hiểu để thu thuế; tiền tươi ai chả thích, để nhập nhằng khó quản lý, đưa qua đưa lại rồi bị dấu mất tiêu có mà thất thu à?

    Như trên đã nói, đối với việc xây dựng khi đã xuất hóa đơn thì cuối năm "cố gắng" làm biên bản nghiệm thu để có cơ sở tập hợp chi phí đừng để khi tính Thuế TNDN: doanh thu như con voi - chi phí như con kiến
     
    Last edited: 29 Tháng mười hai 2006
    #7

Chia sẻ trang này