Tháo niêm phong hóa đơn

  • Thread starter hanhactech
  • Ngày gửi
H

hanhactech

Sơ cấp
3/1/14
24
0
0
Nha Trang
Cả nhà cho mình hỏi chút. Đối với DN bị niêm phong hóa đơn do nợ tiền thuế, trong thời gian bị niêm phong đã tự ý xé bỏ và lấy hóa đơn xuất cho khách hàng. Trong trường hợp này DN sẽ bị xử phạt như thế nào (theo NĐ, thông tư nào???) và đối với hoá đơn đã xuất trong thời gian bị niêm phong cần xử lý ra sao?. Mong cả nhà tư vấn gấp cho mình với. Thanks!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tiensivolam

tiensivolam

Sơ cấp
16/4/09
41
40
18
Tây Ninh
Ðề: Tháo niêm phong hóa đơn

Theo quy định tại Thông tư 10/2014/TT-BTC
Điều 3 Nguyên tắc áp dụng và hình thức xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
9. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Thông tư này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức. Mức phạt tiền đối với cá nhân bằng ½ (một phần hai) mức phạt tiền đối với tổ chức. Đối với người nộp thuế là hộ gia đình thì áp dụng mức phạt tiền như đối với cá nhân.

Điều 11. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.
5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này) hoặc hành vi sử dụng bất hợp pháp hoá đơn (trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này).
Sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn và các trường hợp cụ thể xác định là sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.
----
Tại Thông tư 64/2013/TT-BTC HƯỚNG DẪN THI HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Điều 20. Sử dụng hoá đơn bất hợp pháp
Sử dụng hoá đơn bất hợp pháp là việc sử dụng hoá đơn giả, hoá đơn chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng.
Hoá đơn giả là hoá đơn được in hoặc khởi tạo theo mẫu hóa đơn đã được phát hành của tổ chức, cá nhân khác hoặc in, khởi tạo trùng số của cùng một ký hiệu hoá đơn.
Hoá đơn chưa có giá trị sử dụng là hoá đơn đã được tạo theo hướng dẫn tại Thông tư này, nhưng chưa hoàn thành việc thông báo phát hành.
Hoá đơn hết giá trị sử dụng là hoá đơn đã làm đủ thủ tục phát hành nhưng tổ chức, cá nhân phát hành thông báo không tiếp tục sử dụng nữa; các loại hoá đơn bị mất sau khi đã thông báo phát hành được tổ chức, cá nhân phát hành báo mất với cơ quan thuế quản lý trực tiếp; hoá đơn của các tổ chức, cá nhân đã ngừng sử dụng mã số thuế (còn gọi là đóng mã số thuế).
Điều 21. Sử dụng bất hợp pháp hóa đơn
1. Sử dụng bất hợp pháp hoá đơn là việc lập khống hoá đơn; cho hoặc bán hoá đơn chưa lập để tổ chức, cá nhân khác lập khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (trừ các trường hợp được sử dụng hoá đơn do cơ quan thuế bán hoặc cấp và trường hợp được ủy nhiệm lập hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư này); cho hoặc bán hoá đơn đã lập để tổ chức, cá nhân khác hạch toán, khai thuế hoặc thanh toán vốn ngân sách; lập hoá đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc; lập hoá đơn sai lệch nội dung giữa các liên; dùng hoá đơn của hàng hoá, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hoá, dịch vụ khác.
2. Một số trường hợp cụ thể được xác định là sử dụng bất hợp pháp hóa đơn:
- Hóa đơn có nội dung được ghi không có thực một phần hoặc toàn bộ.
- Sử dụng hoá đơn của tổ chức, cá nhân khác để bán ra, để hợp thức hoá hàng hoá, dịch vụ mua vào không có chứng từ hoặc hàng hoá, dịch vụ bán ra để gian lận thuế, để bán hàng hoá nhưng không kê khai nộp thuế.
- Sử dụng hoá đơn của tổ chức, cá nhân khác để bán hàng hoá, dịch vụ, nhưng không kê khai nộp thuế, gian lận thuế; để hợp thức hàng hoá, dịch vụ mua vào không có chứng từ.
- Hoá đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hoá, dịch vụ hoặc sai lệch các tiêu thức bắt buộc giữa các liên của hoá đơn.
- Sử dụng hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ mà cơ quan thuế, cơ quan công an và các cơ quan chức năng khác đã kết luận là sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.
---------------------
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty bạn xuất hóa đơn khi CQT ra quyết định Hóa đơn không có giá trị sử dụng là hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Hành vi này có thể bị xử phạt tối đa đến 50 triệu đồng.
Về hóa đơn đã xuất sẽ áp dụng như sau:
+ Bên mua kê khai khấu trừ: Hành vi này là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, bị loại ra và phạt vi phạm khá nặng.
+ Bên bán bị xử phạt theo quy định trên.
Webketoan thấu hiểu khó khăn của Công ty bạn, rất mong bạn sớm vượt qua khó khăn.
 
H

hanhactech

Sơ cấp
3/1/14
24
0
0
Nha Trang
Ðề: Tháo niêm phong hóa đơn

Cảm ơn bạn rất nhiều!
Bạn cho mình hỏi thêm 1 chút: Bên mua không biết đấy là hóa đơn vi phạm nên mới kê khai, như thế cũng được coi là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và bị phạt vi phạm ạ. Lỗi này là do bên bán làm sai
 
tiensivolam

tiensivolam

Sơ cấp
16/4/09
41
40
18
Tây Ninh
Ðề: Tháo niêm phong hóa đơn

Cảm ơn bạn rất nhiều!
Bạn cho mình hỏi thêm 1 chút: Bên mua không biết đấy là hóa đơn vi phạm nên mới kê khai, như thế cũng được coi là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và bị phạt vi phạm ạ. Lỗi này là do bên bán làm sai

Theo tinh thần của thông tư trên, bên mua vẫn bị xem là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Việc bên bạn làm sai, nếu bên mua có khởi kiện thì đó là nghĩa vụ dân sự giữ công ty bạn và công ty mua. Thực tế CQT có thể xem xét mức độ cũng như hậu quả mà có hướng xử lý phù hợp!
 
H

hanhactech

Sơ cấp
3/1/14
24
0
0
Nha Trang
Ðề: Tháo niêm phong hóa đơn

Dạ, cảm ơn anh lần nữa ạ. Anh cho em hỏi thêm vấn đề nữa được không ạ. Em đang làm lại sổ sách kế toán của công ty, có2 vấn đề mà em không biết phải xử lý thế nào.
Công ty thành lập tháng 10/2009 với vốn điều lệ là 2 tỷ nhưng thực tế các thành viên góp mới được 1/4 số vốn góp. Vấn đề là kế toán cũ lại hạch toán các thành viên góp đủ số vốn điều lệ 2 tỷ bằng tiền mặt, dẫn đến quỹ tiền mặt tồn trên sổ sách rất nhiều nhưng thực tế đến thời điểm hiện tại DN không còn tiền. Nếu bây giờ điều chỉnh lại sổ sách theo đúng thực tế vốn góp có được không và DN sẽ bị sử phạt như thế nào.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA