Kế toán trong công ty thương mại cần phải làm những gì? cả nhà giải đáp hộ em vài vấn đề

  • Thread starter sunflower256
  • Ngày gửi
S

sunflower256

Cao cấp
29/3/14
231
26
28
37
Hà Nội
cho em hỏi cả nhà mấy cái này với ạ (hiện tại thì chỉ có thế vì em chưa làm nên chưa va chạm cái gì, lính kế toán mới toe nhưng lại ko học kế toán nên mong cả nhà giúp đỡ ^ ^)

1, Công ty em kê khai thuế theo pp trực tiếp nhưng có những hàng là hàng nhập khẩu nên nhà cung cấp bắt mình lấy VAT 10%, vậy phần GTGT đầu vào đó sau bên em có được khấu trừ ko?

2, Nhiều khi phải lấy hóa đơn đầu vào nhưng khách lại ko cần đầu ra ( hoặc khách cần VAT 10% nhưng cty mình ko xuất được nên sẽ phải đi mua) như vậy sẽ tồn hóa đơn đầu vào. Vậy tồn hóa đơn sổ sách như thế có ảnh hưởng gì ko (vì thực tế trong kho mình ko có hàng). Nếu ko ảnh hưởng gì thì tháng nào sẽ kê khai tháng đó để làm báo cáo thuế đúng ko chị

3, Những chi phí thế nào được coi là hợp lệ để được kê khai làm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp?

4, em ko hiểu kê khai tháng nào hết tháng đó theo thông tư 219 là như thế nào nên trích nguyên văn của 1 chị đang bức xúc về vấn đề đó

" Sáng nay tôi có tham dự tuyên truyền chính sách thuế mới của Chi Cục Thuế Quận 12. Bên thuế nói theo thông tư 219 thì bỏ hóa đơn mua vào chưa kê khai thì được kê khai trong vòng 6 tháng. Nhưng hóa đơn của tháng nào kê khai trong tháng đó kể cã hóa đơn bán ra và hóa đơn mua vào. Hóa đơn bán ra thì đúng là tháng nào kê khai tháng đó thì đúng rồirồi. Nhưng hóa đơn mua vào thì quá Vô LýVí dụ hóa đơn mua vào tháng 12, tháng 1/2014 thì kê khai trong tháng 12,1/2014. Nếu quên kê khai hóa đơn mua vào trong tháng 12,1/2014 thì kê khai bổ sung trong tháng 12,1/2014 chứ không phải chuyển sang tháng 2/2014 kê khai như trước giờ chúng ta hay làm. Tôi có tham khảo cục thuế TP. Hồ Chí Minh thì vẫn trả lời tương tự. Tôi đặt ra câu hỏi ví dụ như tôi quên kê khai 5 tờ hóa đơn và 5 lần mới phát hiện thì phải kê khai điều chỉnh bổ sung 5 lần à. Thứ 2 về bản chất kê khai trong tháng 02/2014 hay điều chỉnh bổ sung kết quả không thay đổi vì có kê khai điều chỉnh bổ sung ta cũng đưa vào chỉ tiêu điều chỉnh giảm kỳ hiện hành nhưng thêm thủ tục hành chính vì kê khai điều chỉnh bổ sung. Mặt khác nếu tôi đã nộp tiền thuế ví dụ đã nộp tiền thuế trong tháng 01/2014 thì tháng sau tôi mới lấy hóa đơn mua về, tôi điều chỉnh bổ sung lại tháng 01/2014 và không phát sinh tiền thuế phải nộp vì vậy tôi không nộp tiền nữa. Như vậy có hợp lý không hay là tôi vẫn nộp như đưa vào chỉ tiêu điều chỉnh giảm kỳ hiện hành? Chính sách thuế mới ra quá bất hợp lý, cứ để kê khai hóa đơn mua vào cho tháng hiện hành thì đỡ thủ tục hành chính doanh nghiệp hơn."
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tqnhello

tqnhello

Trung cấp
9/1/11
173
23
18
Hồ Chí Minh
Ðề: Kế toán trong công ty thương mại cần phải làm những gì? cả nhà giải đáp hộ em vài vấn đề

Cho em hỏi cả nhà mấy cái này với ạ (hiện tại thì chỉ có thế vì em chưa làm nên chưa va chạm cái gì, lính kế toán mới toe nhưng lại ko học kế toán nên mong cả nhà giúp đỡ ^ ^)

1, Công ty em kê khai thuế theo pp trực tiếp nhưng có những hàng là hàng nhập khẩu nên nhà cung cấp bắt mình lấy VAT 10%, vậy phần GTGT đầu vào đó sau bên em có được khấu trừ ko?
=> Không được khấu trừ bạn nhé, hạch toán phần thuế vào giá trị trước thuế luôn vì cty bạn khai thuế theo pp trực tiếp.

2, Nhiều khi phải lấy hóa đơn đầu vào nhưng khách lại ko cần đầu ra ( hoặc khách cần VAT 10% nhưng cty mình ko xuất được nên sẽ phải đi mua) như vậy sẽ tồn hóa đơn đầu vào. Vậy tồn hóa đơn sổ sách như thế có ảnh hưởng gì ko (vì thực tế trong kho mình ko có hàng). Nếu ko ảnh hưởng gì thì tháng nào sẽ kê khai tháng đó để làm báo cáo thuế đúng ko chị.
=> Vấn đề này là thủ thuật của kế toán xử lý bạn ah.... Phải đem lên bàn cân mà cân đo đông đếm thui. KH ko lấy có thể xuất cho khách lẻ

3, Những chi phí thế nào được coi là hợp lệ để được kê khai làm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp?
=> Bạn xem các TT mới nhất về Thuế TNDN và GTGT bạn nhé. Có thể search trên diễn đàn, rất cụ thể, ko tiện dẫn chứng.
4, em ko hiểu kê khai tháng nào hết tháng đó theo thông tư 219 là như thế nào nên trích nguyên văn của 1 chị đang bức xúc về vấn đề đó
=> Câu văn trong văn bản thì ôi thoi rất dễ hiểu nhầm. Theo mình thì đối với những hóa đơn đầu vào nào đã kê khai khấu trừ mà phát hiện sai sót thì bắt buộc phải kê khai bổ sung cho kỳ đó trước khi có quyết định kiểm tra của cơ quan thuế. Còn những hóa đơn nào chưa kê khai khấu trừ và được phát hiện thì kê khai bình thường trong kỳ phát hiện ra hóa đơn (bỏ luôn thời hạn 6 tháng).
Trả lời theo suy nghĩ cá nhân (có thma khảo văn bản pháp luật)
 
D

Diu pham

Sơ cấp
4/3/14
10
0
1
Thai Binh
Ðề: Kế toán trong công ty thương mại cần phải làm những gì? cả nhà giải đáp hộ em vài vấn đề

"Câu văn trong văn bản thì ôi thoi rất dễ hiểu nhầm. Theo mình thì đối với những hóa đơn đầu vào nào đã kê khai khấu trừ mà phát hiện sai sót thì bắt buộc phải kê khai bổ sung cho kỳ đó trước khi có quyết định kiểm tra của cơ quan thuế. Còn những hóa đơn nào chưa kê khai khấu trừ và được phát hiện thì kê khai bình thường trong kỳ phát hiện ra hóa đơn (bỏ luôn thời hạn 6 tháng).
Trả lời theo suy nghĩ cá nhân (có thma khảo văn bản pháp luật) "

Đại ca này nói chuẩn đó, thế mới được gọi là văn bản, thỉnh thoảng trong thông tư còn có những dấu "..." mà chẳng hiểu dấu ... đó bao gồm những gì ^^. Nhưng đúng là hoá đơn bỏ sót chưa kê khai thì bắt đầu từ năm 2014 sẽ được kê khai vào bất kỳ tháng hiện tại nào mà bỏ qua thời hạn 6 tháng như trước. Mọi người nên đọc lại thông tư 219 thì sẽ rõ hơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA