Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

  • Thread starter Mitlovely
  • Ngày gửi
M

Mitlovely

Sơ cấp
28/8/11
12
0
1
Ba La
#1
Công ty em có HĐ thuê nhà từ tháng 1/7/2013, thời hạn là 2 năm. Trả định kỳ 6 tháng 1 lần
Tháng 4/2014 có một công ty nữa (bạn bè với giám đốc bên em) vào cùng thuê ạ.
Vậy chi phí thuê nhà hạch toán thế nào cho cả 2 công ty ạ? cần làm những thủ tục gì để hợp lý hóa chi phí khi quyết toán thuế vậy ạ? Vì công ty hiện chỉ trả tiền thuê nhà đơn thuần mà không có hóa đơn VAT (vì là cá nhân cho thuê), tiền điện nước vẫn đứng tên của cá nhân nhưng công ty phải trả khoản này (trong hợp đồng có ghi tiền điện nước phát sinh công ty trả ạ)
Cả nhà tư vấn giúp em cần làm những thủ tục gì để hợp lý hóa chi phí với.
 
tamnt07

tamnt07

Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!
21/3/07
5,083
447
83
The Capital
#2
Ðề: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Trong hợp đồng thỏa thuận thế nào về chi phí thuê chung, tỉ lệ chia cho mỗi công ty là bao nhiêu thì bạn hạch toán theo tỉ lệ đó. Chi phí đứng tên cá nhân thì không được kê khai, còn để đưa vào chi phí thì ngoài việc trong hợp đồng có ghi vậy thì thêm cái bảng kê 02 nữa nhé!
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,021
147
63
28
HCM
#3
1. Hóa đơn GTGT: đây là 1 chứng từ quan trọng để làm căn cứ hạch toán kế toán và kê khai thuế. Công ty bạn và cá nhân cho thuê phải lên cơ quan thuế để xin hóa đơn (chỉ cần đóng thuế GTGT và thuế TNCN phát sinh thì sẽ có hóa đơn thôi).

2. Tiền điện, nước: có thể xử lý như sau:
- Lập bảng kê 02/TNDN.
- Trong hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ, DN chịu chi phí điện nước.
- Thuế GTGT sẽ không được khấu trừ mà đưa vào CP DN.


3. 2 Công ty cùng thuê nhà
:
- Công ty bạn làm 1 hợp đồng cho thuê nhà với Công ty kia.
- Hàng tháng xuất hóa đơn cho khoản tiền thuê nhà (của Công ty kia) và ghi nhận doanh thu (hạch toán vào TK 711).

Đây là ý kiến cá nhân của mình, có thể sẽ không chính xác, bạn nên tham khảo từ nhiều nguồn :D
 
M

Mitlovely

Sơ cấp
28/8/11
12
0
1
Ba La
#4
Ðề: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Trong hợp đồng thỏa thuận thế nào về chi phí thuê chung, tỉ lệ chia cho mỗi công ty là bao nhiêu thì bạn hạch toán theo tỉ lệ đó. Chi phí đứng tên cá nhân thì không được kê khai, còn để đưa vào chi phí thì ngoài việc trong hợp đồng có ghi vậy thì thêm cái bảng kê 02 nữa nhé!
Dạ, trước trong hợp đồng là ký với bên em thôi. Vừa rồi bạn của giám đốc mới chuyển đến ạ. Nếu vậy thì mình lại phải làm lại hợp đồng là cho cả 2 công ty thuê ạ?
Em vẫn chưa hiểu về việc đưa vào chi phí thì thêm bảng kê 02 là sao ạ?
 
A

azalea87

Sơ cấp
7/11/07
19
0
0
Hà Nội
#5
Ðề: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Theo mình, bạn đi thuê nhà làm văn phòng, dù người thuê là cá nhân hay doanh nghiệp thì bạn vẫn phải có hóa đơn mới hạch toán chi phí được chứ. Trường hợp là cá nhân cho thuê thì phải yêu cầu họ lên chi cục thuế để mua hóa đơn từng lần chứ (và nộp cả tiền thuế luôn). Nếu công ty bạn đã đứng tên thuê với cá nhân kia và trả tiền trước rùi thì có thể ký thêm hợp đồng cho thuê lại và xuất hóa đơn cho họ binh thường.
 
M

Mitlovely

Sơ cấp
28/8/11
12
0
1
Ba La
#6
Ðề: Re: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

1. Hóa đơn GTGT: đây là 1 chứng từ quan trọng để làm căn cứ hạch toán kế toán và kê khai thuế. Công ty bạn và cá nhân cho thuê phải lên cơ quan thuế để xin hóa đơn (chỉ cần đóng thuế GTGT và thuế TNCN phát sinh thì sẽ có hóa đơn thôi).

2. Tiền điện, nước: có thể xử lý như sau:
- Lập bảng kê 02/TNDN.
- Trong hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ, DN chịu chi phí điện nước.
- Thuế GTGT sẽ không được khấu trừ mà đưa vào CP DN.


3. 2 Công ty cùng thuê nhà
:
- Công ty bạn làm 1 hợp đồng cho thuê nhà với Công ty kia.
- Hàng tháng xuất hóa đơn cho khoản tiền thuê nhà (của Công ty kia) và ghi nhận doanh thu (hạch toán vào TK 711).

Đây là ý kiến cá nhân của mình, có thể sẽ không chính xác, bạn nên tham khảo từ nhiều nguồn :D
Tức là cái chi phí điện, nước (bao gồm cả tiền thuế VAT) thì em cho hết vào CPDN luôn ạ?
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,021
147
63
28
HCM
#7
Re: Ðề: Re: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Tức là cái chi phí điện, nước (bao gồm cả tiền thuế VAT) thì em cho hết vào CPDN luôn ạ?
Uh, đúng rồi, vì trên hóa đơn là tên của cá nhân nên sẽ không được kê khai, thuế trừ VAT. Vì vậy, có thể đưa vào chi phí doanh nghiệp.
 
D

damkien

Sơ cấp
17/4/14
64
3
8
34
Hà Nội
#8
Ðề: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Công ty em có HĐ thuê nhà từ tháng 1/7/2013, thời hạn là 2 năm. Trả định kỳ 6 tháng 1 lần
Tháng 4/2014 có một công ty nữa (bạn bè với giám đốc bên em) vào cùng thuê ạ.
Vậy chi phí thuê nhà hạch toán thế nào cho cả 2 công ty ạ? cần làm những thủ tục gì để hợp lý hóa chi phí khi quyết toán thuế vậy ạ? Vì công ty hiện chỉ trả tiền thuê nhà đơn thuần mà không có hóa đơn VAT (vì là cá nhân cho thuê), tiền điện nước vẫn đứng tên của cá nhân nhưng công ty phải trả khoản này (trong hợp đồng có ghi tiền điện nước phát sinh công ty trả ạ)
Cả nhà tư vấn giúp em cần làm những thủ tục gì để hợp lý hóa chi phí với.
Công ty bạn là người ký hợp đồng với người thuê, còn bạn của giám đốc vào thuê bạn có thể xuất hoá đơn cho thuê nhà( nhưng ko biết liệu đăng ký kd có hợp lệ không) vì theo mình nên có khoản đầu tư kinh doanh thì xuất hoá đơn cho lành thì bạn được đưa vào chi phí hợp lý không lại bị loại :D
Đấy là ý kiến của cá nhân bạn nên tìm hiểu thêm nhé :D:027:
 
M

Mitlovely

Sơ cấp
28/8/11
12
0
1
Ba La
#9
Ðề: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Tình hình là trong giấy phép kinh doanh không có hoạt động cho thê nhà nên chắc không làm hợp đồng thuê nhà với bên bạn của giám đốc được cả nhà nhỉ?
 
firephoenix

firephoenix

Thành viên thân thiết
28/11/07
205
21
18
Hà Nội
#10
Ðề: Cần giúp về chi phí thuê văn phòng

Tình hình là trong giấy phép kinh doanh không có hoạt động cho thê nhà nên chắc không làm hợp đồng thuê nhà với bên bạn của giám đốc được cả nhà nhỉ?
Chi phí thuê nhà này có lớn lắm không? Tôi nghĩ nếu nhỏ thì k cần xuất lòng vòng vậy. Mà có muốn thì phải xem lại ĐKKD!
Thuê nhà đương nhiên ông chủ phải lên chi cục thuế đóng thuế đầy đủ thì mới mua được hóa đơn, k có cách nào đâu.
Còn điện nước thì bạn lập bảng kê 02 kèm nữa là được. Tôi nghĩ bạn cứ làm cho thuận công ty bạn đi. Còn công ty kia thì họ cũng có kế toán phải tự đi mà xử lý nội bộ thì tốt hơn
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều