Chưa có doanh thu thì có được phân bổ chi phí trả trước 242 không nhĩ ?

  • Thread starter Lu tuyen
  • Ngày gửi
L

Lu tuyen

Trung cấp
7/8/06
57
0
6
Tp . HCM
Chào cả nhà WKT!

Xin cả nhà giúp cho tôi vấn đề như thế này với nhé.

Công ty tôi là cty 100% vốn nước ngoài. Mới thành lập, đang trong quá trình đầu tư XDCB, có 1 văn phòng tạm để giao dịch và liên hệ với đối tác và đào tạo nhân viên cho công ty sau này. Hàng tháng chi phí phát sinh cũng rất lớn (khoảng 15.000 USD). Tôi có đọc nhiếu bài viết trên diễn đàn. Có một vài ý kiến cho rằng những chi phí treo vào 242 nêu chưa có doanh thu thì chưa được phân bổ vào từng kỳ kế toán. Xin hỏi cả nhà như vậy có đúng không. Dự định công ty sẽ XDCB trong khoảng 15 tháng(nghĩa là sau hơn 15 tháng mới phát sinh doanh thu), như vậy thì phải treo các chi phí trên 242 15 tháng sau hay sao.
Còn nữa, nếu phân bổ thì phải làm thế nào? vì thực tế Nhà máy sản xuất chưa hoạt động nhưng những chi phí trả trước liên quan đến sản xuất sau này(tiền thuê đất xây nhà máy,..) thì phân bổ vào 627 hay 642. Tôi nghĩ khi chưa chính thức hoạt động thi phân bổ vào 642, khi chính thức hoạt động thì phân bổ vào 627 có được không các anh chị.

Tôi có ý định là những chi phí này không treo vào 242 mà ghi nhận trực tiếp vào chi phí trong kỳ (trừ chi phí thuê đất trong 50 năm). Không hiểu những chi phí nào là đủ lớn để đưa vào 242, Vì thực tế những chi phí này so với vốn đầu tư thì rất nhỏ ( Vốn đấu tư 8.000.000 USD) và so với doanh thu dự kiến cũng rất nhỏ ( dự kiến doanh thu khoảng 1.000.000 USD/tháng),Nhưng lại ảnh hưởng đến doanh thu nhiều kỳ.(chi phí mua đồ dùng văn phòng, chi phí đào tạo nhân viên trong và ngoài nước, máy tính, phấn mềm chưa đủ tiếu chuẩn làm TSCĐ,...)

Anh chị nào có kinh nghiệm trong vấn đề này xin tư vấn giúp tôi với.

Xin chân thành cảm ơn cả nhà trước
Thân chào
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,923
11
38
Nam Dinh
Thật ra mọi chi phí lúc cty ch­ua đi vào hoạt động là phải treo lên TK 242 để sau này phân bổ dần vào các năm SX sau này vì bây giờ đã SXKD đâu mà tính chi phí. Vì kế toán chi phí trong kỳ phải có Dt chu.Các chi phí phân bổ mà phục vụ cho SX thì phân bổ vào 627 còn chi phí trả trước liên quan đến chi phí chung cho DN thì phân bổ vào 642.
 
S

Song Huong

Cao cấp
Lu tuyen nói:
Chào cả nhà WKT!

Xin cả nhà giúp cho tôi vấn đề như thế này với nhé.

Công ty tôi là cty 100% vốn nước ngoài. Mới thành lập, đang trong quá trình đầu tư XDCB, có 1 văn phòng tạm để giao dịch và liên hệ với đối tác và đào tạo nhân viên cho công ty sau này. Hàng tháng chi phí phát sinh cũng rất lớn (khoảng 15.000 USD). Tôi có đọc nhiếu bài viết trên diễn đàn. Có một vài ý kiến cho rằng những chi phí treo vào 242 nêu chưa có doanh thu thì chưa được phân bổ vào từng kỳ kế toán. Xin hỏi cả nhà như vậy có đúng không. Dự định công ty sẽ XDCB trong khoảng 15 tháng(nghĩa là sau hơn 15 tháng mới phát sinh doanh thu), như vậy thì phải treo các chi phí trên 242 15 tháng sau hay sao.
Nguyên tắc là chi phí của kỳ nào thì tính hết vào kỳ đó. Nếu chưa có doanh thu thì đó là khoản lỗ trong kỳ. Không hạch toán vào chi phí trả trước.

Lu tuyen nói:
Còn nữa, nếu phân bổ thì phải làm thế nào? vì thực tế Nhà máy sản xuất chưa hoạt động nhưng những chi phí trả trước liên quan đến sản xuất sau này(tiền thuê đất xây nhà máy,..) thì phân bổ vào 627 hay 642. Tôi nghĩ khi chưa chính thức hoạt động thi phân bổ vào 642, khi chính thức hoạt động thì phân bổ vào 627 có được không các anh chị.

Tôi có ý định là những chi phí này không treo vào 242 mà ghi nhận trực tiếp vào chi phí trong kỳ (trừ chi phí thuê đất trong 50 năm). Không hiểu những chi phí nào là đủ lớn để đưa vào 242, Vì thực tế những chi phí này so với vốn đầu tư thì rất nhỏ ( Vốn đấu tư 8.000.000 USD) và so với doanh thu dự kiến cũng rất nhỏ ( dự kiến doanh thu khoảng 1.000.000 USD/tháng),Nhưng lại ảnh hưởng đến doanh thu nhiều kỳ.(chi phí mua đồ dùng văn phòng, chi phí đào tạo nhân viên trong và ngoài nước, máy tính, phấn mềm chưa đủ tiếu chuẩn làm TSCĐ,...)
Các chi phí trả trước liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty sau này như chi phí chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo trước khi thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu…được phân bổ trong thời gian tối đa không quá 03 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Nếu các chi phí này không lớn, bạn có thể tính vào chi phí hoạt đông trong kỳ.

Tiền thuê đất, nếu thuê đất của Nhà nước hoặc thuê đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất… được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được ghi nhận là TSCĐ vô hình, được trích KH để thu hồi vốn.

Nếu thuê đất của cá nhân, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn hạch toán vào chi phí hoạt động trong kỳ. Tính vào chi phí quản lý cho phần đất xây văn phòng, vào chi phí sản xuất chung nếu xây nhà xưởng. Cuối kỳ kết chuyển vào tài khoản xác định kết quả kinh doanh.

Chúc thành công.
 
L

Lu tuyen

Trung cấp
7/8/06
57
0
6
Tp . HCM
Cảm ơn Songhuong da tra loi giup

Vấn đề của mình bây giớ là như thế này: Đúng là những chi phí của mình thuộc loại có thể đưa vào chi phí trả trước theo quy định cũng như theo trả lời của songhuong
Các chi phí trả trước liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty sau này như chi phí chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo trước khi thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu…được phân bổ trong thời gian tối đa không quá 03 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.
Nhưng bắt đấu hoạt động ở đây có nghĩa là như thế nào ? là khi nhận được giấy phép đấu tư, hay khi nhận được Mã số thuế, hay khi bắt đầu có doanh thu từ HĐ sản xuất kinh doanh. Công ty mình đã có nhân viên, đã có văn phòng tạm để giao dịch, đang xây nhà máy, đang đào tạo nhân viên kỹ thuật, cán bộ quản lý, nhưng chưa chính thức sản xuất -> chưa có doanh thu. Như vậy có thể xemcông ty mình là đã bắt đầu hoạt động hay chưa?

Và mình cũng đang phân vân là cùng 1 loại chi phí, VD là chi phí thuê đất thì khi chưa xây dựng xong Nhà máy sản xuất thì Mình phân bổ chi phí trả trước này vào 6427, sau khi nhà máy xây dựng xong đi vào hoạt động thì mình phân bổ vào 6277 thì có được không?

Và như songhuong trả lời thì chi phí như thế nào thì gọi là lớn:
Nếu các chi phí này không lớn, bạn có thể tính vào chi phí hoạt đông trong kỳ.
Songhuong có thể đọc kỹ phần chi phí mình so sánh ở bài trước mình có đề cập:
Không hiểu những chi phí nào là đủ lớn để đưa vào 242, Vì thực tế những chi phí này so với vốn đầu tư thì rất nhỏ ( Vốn đấu tư 8.000.000 USD) và so với doanh thu dự kiến cũng rất nhỏ ( dự kiến doanh thu khoảng 1.000.000 USD/tháng),Nhưng lại ảnh hưởng đến doanh thu nhiều kỳ.(chi phí mua đồ dùng văn phòng, chi phí đào tạo nhân viên trong và ngoài nước, máy tính, phấn mềm chưa đủ tiếu chuẩn làm TSCĐ,...)
Mình cũng đã đọc kỹ TT 55 rồi, chuẫn mực số 03, 04 và TT 89 hướng dẫn 02 chuẫn mực này rồi nhưng vẫn chưa rõ lắm nên nhờ WKT tư vấn.
Đất của công ty minh thuê của khu công nghiệp. Tiền thuê đất của đơn vị mình thì mình biết cách hạch toán rồi. Chắc chắn phải đưa vào 242 để phân bổ dần cho các kỳ chứ không phải là TSCĐ vô hình.

Một lần nữa cảm ơn songhuong, nhờ songhuong và các anh chị,các bạn có kinh nghiệm với những đơn vị 100% vốn nước ngoài thành lập ở những khu công nghiệp, khu chế xuất tư vấn giúp để mình rõ vấn đề hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

Thân chào!
 
Sửa lần cuối:
S

Song Huong

Cao cấp
Lu tuyen nói:
Cảm ơn Songhuong da tra loi giup

Vấn đề của mình bây giớ là như thế này: Đúng là những chi phí của mình thuộc loại có thể đưa vào chi phí trả trước theo quy định cũng như theo trả lời của songhuong

Nhưng bắt đấu hoạt động ở đây có nghĩa là như thế nào ? là khi nhận được giấy phép đấu tư, hay khi nhận được Mã số thuế, hay khi bắt đầu có doanh thu từ HĐ sản xuất kinh doanh. Công ty mình đã có nhân viên, đã có văn phòng tạm để giao dịch, đang xây nhà máy, đang đào tạo nhân viên kỹ thuật, cán bộ quản lý, nhưng chưa chính thức sản xuất -> chưa có doanh thu. Như vậy có thể xemcông ty mình là đã bắt đầu hoạt động hay chưa?
Các chi phí trả trước liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty sau này như chi phí chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo trước khi thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu…được phân bổ trong thời gian tối đa không quá 03 năm kể từ khi doanh nghiệp có doanh thu từ HĐ sản xuất kinh doanh.

Lu tuyen nói:
Và như songhuong trả lời thì chi phí như thế nào thì gọi là lớn:
Songhuong có thể đọc kỹ phần chi phí mình so sánh ở bài trước mình có đề cập:
Trích nguyên văn:
Không hiểu những chi phí nào là đủ lớn để đưa vào 242, Vì thực tế những chi phí này so với vốn đầu tư thì rất nhỏ ( Vốn đấu tư 8.000.000 USD) và so với doanh thu dự kiến cũng rất nhỏ ( dự kiến doanh thu khoảng 1.000.000 USD/tháng),Nhưng lại ảnh hưởng đến doanh thu nhiều kỳ.(chi phí mua đồ dùng văn phòng, chi phí đào tạo nhân viên trong và ngoài nước, máy tính, phấn mềm chưa đủ tiếu chuẩn làm TSCĐ,...)
Để phản ảnh trung thực và hợp lý, đúng bản chất của vấn đề, các chi phí trả trước liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty sau này nên ghi vào tài khoản 242- chi phí trả trước dài hạn.

Lu tuyen nói:
Và mình cũng đang phân vân là cùng 1 loại chi phí, VD là chi phí thuê đất thì khi chưa xây dựng xong Nhà máy sản xuất thì Mình phân bổ chi phí trả trước này vào 6427, sau khi nhà máy xây dựng xong đi vào hoạt động thì mình phân bổ vào 6277 thì có được không?

Mình cũng đã đọc kỹ TT 55 rồi, chuẫn mực số 03, 04 và TT 89 hướng dẫn 02 chuẫn mực này rồi nhưng vẫn chưa rõ lắm nên nhờ WKT tư vấn.
Đất của công ty minh thuê của khu công nghiệp. Tiền thuê đất của đơn vị mình thì mình biết cách hạch toán rồi. Chắc chắn phải đưa vào 242 để phân bổ dần cho các kỳ chứ không phải là TSCĐ vô hình.

Một lần nữa cảm ơn songhuong, nhờ songhuong và các anh chị,các bạn có kinh nghiệm với những đơn vị 100% vốn nước ngoài thành lập ở những khu công nghiệp, khu chế xuất tư vấn giúp để mình rõ vấn đề hơn.

Xin chân thành cảm ơn
Thân chào!
Vấn đề thuê đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi là tài sản vô hình hay không đã được đề cập nhiiều lần trên diễn đàn. Bạn tìm xem lại.

Website của Bộ Tài Chính cũng có đề cập như sau:

Hỏi: 1. Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp xây lắp có còn được sử dụng không?. 2. Công ty có hợp đồng thuê đất trong Khu công nghiệp để xây dựng xưởng sản xuất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy có được ghi nhận là tài sản cố định vô hình hay chỉ được hạch toán vào chi phí trả trước dài hạn?. 3. Công ty cổ phần hoá từ năm 2001 đến nay, hàng năm không tổ chức Đại hội cổ đông để thông qua báo cáo tài chính mà chỉ có HĐQT quyết định chia cổ tức. Khi có trái thì có cơ quan quản lý NN nào có thẩm quyền xem xét kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông thiểu số?, cách thức khiếu nại.

Trả lời: Bộ Tài chính xin trả lời câu hỏi như sau:
1. Chế độ kế toán doanh nghiệp xây lắp (ban hành theo QĐ số 1864/1998/QD-BTC ngày 16/12/1998 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) đến nay vẫn có hiệu lực thi hành. Các DN xây dựng xây lắp cũng áp dụng các chuẩn mực kế toán và các Thông tư hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế toán như các DN khác. Hiện nay Bộ Tài chính đang biên soạn lại chế độ kế toán DN (Ban hành theo QD 1141), dự định năm 2006 sẽ biên soạn lại Chế độ Kế toán DNXL.

2. DN có vốn ĐTNN thuế đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất...trả tiền toàn bộ 1 lần được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được ghi nhận giá trị quyền sử dụng đất là TSCĐ vô hình, được trích KH để thu hồi vốn;

3. Công ty cổ phần cũng như các loại hình DN khác đều phải tuân thủ cá quy định quản lý của Nhà nước. Đối với Công ty cổ phần thì Đại hội cổ đông có quyền lực cao nhất. Trong trường hợp như độc giả nêu trước hết nên giải quyết trong đại hội cổ đông, nếu HĐQT cố tình bưng bít không giải quyết và vi phạm nghiêm trọng thì có thể gửi Đơn tố cáo tới cơ quan quyết định cổ phần hoá, các cơ quan thanh tra, kiểm tra NN hoặc ngành Tài chính hoặc các cơ quan báo chí…


Nguồn: http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=169&ItemID=6058

Thân
 
L

Lu tuyen

Trung cấp
7/8/06
57
0
6
Tp . HCM
Cảm ơn songhuong rất nhiều. Đặc biệt là phần trích dẫn từ Wep của Bộ Tài Chính.

Có anh chị và bạn nào có thêm ý kiến tư vấn thêm để bổ sung vào bài viết của songhuong xin vui lòng tiếp tục bàn để vấn đề hoàn thiện hơn.

Vì mình đọc quyết định 206 có đoạn như thế này:
Trường hợp doanh nghiệp thuê đất thì tiền thuê đất được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh, không được ghi nhận là TSCĐ vô hình - Mục 2, điều 4, phần 2đ
Và còn một vài thông tin không rõ nghĩa ở chuẩn mực và công văn mình đọc trên WKT nữa.

Xin cảm ơn WKT có những người biết chia sẽ như songhuong

Một lần nũa chân thành cảm ơn songhuong

Than chao
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA