Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

  • Thread starter Phanthuyceo
  • Ngày gửi
P

Phanthuyceo

Sơ cấp
#1
Anh chị ơi cho e hỏi với ah
Công ty làm về mảng thương mại điện tử, quảng cáo (tin và gian hàng online; như là tạo gian hàng website cho khách hàng dựa và tên miền có sẵn của công ty; lấy tiền quảng cáo bennar trên trang web của công ty và tiền duy trì web hàng tháng của KH ạ).
Công ty em mới thành lập.
Kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp.
Sử dụng hình thức kế toán là nhật ký chung.

A chị cho em hỏi:
1. Sổ sách ban đầu của cty e phát sinh những định khoản nào? (Như là vốn góp bằng tiên, băngf tài sản và các NV phát sinh ban đâù ạ....)

2. Khi công ty e mua máy điều hòa trả góp làm TSCĐ dùng cho công ty thì định khoản như thế nào a? (KKT theo PP trưc tiếp ạ) (mua trả góp lãi suất 0% ạ)

3. Khi công ty e mua VPP nhưng lại k có hóa đơn vì mua lần 1 ít ở chơ or nhà sách thì phải làm thês nào ạ? có dk trừ vào CP k ạ? ĐInhj khoản thế nào ạ? (k có hóa đơn ạ)

4. Các nghiêpj vụ PS e đi mua sổ sách theo hình thức nhật ký chung rồi viêts vào hay là dùng excel ạ? (Nếu dùng excel thì a c cho em xin cái mâũ mà sôs liệu tự động nhảy sang cho em vơí ạ); (Nếu dùng sổ sách thì em mua ở đâu ạ???)

Nhờ anh chị giúp em với ạ. Nhờ a c trả lời cho e hết 4 câu nhé. E cảm ơn nhiều lắm ạ
 
theulele

theulele

Sơ cấp
14/4/14
0
0
1
hà nội
#2
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Đào tạo kế toán thực tế
Nhận làm sổ sách kế toán, kê khai thuế
Tư vấn kế toán
Liên hệ: ketoananz@yahoo.com or call: 0915.010.885 (A Quân)
 
trannhat90

trannhat90

Thành viên thân thiết
2/8/11
118
2
16
hà nội
#4
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Mình sẽ nói một số điều mình biết:
- Thứ nhât là bạn muốn biết phát sinh nghiệp vụ gì thì bạn phải xem Doanh nghiệp của bạn đang có những chứng từ gì. Khi nhập số dư ban đầu thì bạn xem là góp vốn bằng tiền hay bằng tiền + tài sản. Nếu bằng tiền thì hạch toán N111/C411- số vốn góp. Từ số tiền ban đầu này bạn sẽ dùng nó để mua hàng hóa, chi tiêu.ok
- Thứ 2 là việc mua điều hòa bạn phải xem điều hòa có thỏa mãn tiêu chuẩn ghi nhận là TSCĐ không (trên 30tr thì mí là TSCĐ). Còn mua do trả góp thì hạch toán N211,153,242/C331 - số tiền bằng với giá mua trả tiền ngay nhé. Còn lãi suất ở đây bằng 0 rồi thì thôi.
- Thứ 3 là việc mua mấy văn phòng phẩm trị giá dưới 200.000đ thì không có hóa đơn mình có 2 cách xử lý. một là bỏ ngoài không hạch toán nữa, hai là hạch toán vào 1388. Bác nào biết có cách nào hợp lý hóa khoản chi phí này thì cho cao kiến.
- Thứ 4 là ở trên diễn đàn cũng chia sử file excel làm theo hình thức nhật ký chung bạn vào diễn đàn tìm hiểu. Chứ sổ sách bằng giấy thì làm gì có ai làm nữa (không biết có phải thế không^^). Khuyên bạn lên mạng tìm phần mềm Kế toán misa hoặc Fast Accoungting bản dùng thử về mà làm. rồi tìm key của phần mềm đó. Sau đó xuất ra excel đổi tên thành tên Công ty bạn. Đây vẫn là cách mọi người không có tiền mua phần mềm thường làm. Tốt nhất là kiến nghị với sếp mua phần mềm hay làm cách nào đó để có được phần mềm kế toán cho nó nhàn
 
P

Phanthuyceo

Sơ cấp
#5
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Mình sẽ nói một số điều mình biết:
- Thứ nhât là bạn muốn biết phát sinh nghiệp vụ gì thì bạn phải xem Doanh nghiệp của bạn đang có những chứng từ gì. Khi nhập số dư ban đầu thì bạn xem là góp vốn bằng tiền hay bằng tiền + tài sản. Nếu bằng tiền thì hạch toán N111/C411- số vốn góp. Từ số tiền ban đầu này bạn sẽ dùng nó để mua hàng hóa, chi tiêu.ok
- Thứ 2 là việc mua điều hòa bạn phải xem điều hòa có thỏa mãn tiêu chuẩn ghi nhận là TSCĐ không (trên 30tr thì mí là TSCĐ). Còn mua do trả góp thì hạch toán N211,153,242/C331 - số tiền bằng với giá mua trả tiền ngay nhé. Còn lãi suất ở đây bằng 0 rồi thì thôi.
- Thứ 3 là việc mua mấy văn phòng phẩm trị giá dưới 200.000đ thì không có hóa đơn mình có 2 cách xử lý. một là bỏ ngoài không hạch toán nữa, hai là hạch toán vào 1388. Bác nào biết có cách nào hợp lý hóa khoản chi phí này thì cho cao kiến.
- Thứ 4 là ở trên diễn đàn cũng chia sử file excel làm theo hình thức nhật ký chung bạn vào diễn đàn tìm hiểu. Chứ sổ sách bằng giấy thì làm gì có ai làm nữa (không biết có phải thế không^^). Khuyên bạn lên mạng tìm phần mềm Kế toán misa hoặc Fast Accoungting bản dùng thử về mà làm. rồi tìm key của phần mềm đó. Sau đó xuất ra excel đổi tên thành tên Công ty bạn. Đây vẫn là cách mọi người không có tiền mua phần mềm thường làm. Tốt nhất là kiến nghị với sếp mua phần mềm hay làm cách nào đó để có được phần mềm kế toán cho nó nhàn
@trannhat90 cảm ơn bạn.
Mình hỏi thêm:
2. Mua điêù hòa dưới 10tr trả góp trong 6 tháng, trả trước 35%, lãi suất 0%. Chắc cho vào CCDC rồi, thì ĐK như thês nào, hàng tháng trả thì ĐK ntn bạn nhỉ?
Mua điều hào Tháng 5 giá 9tr, trả trước 3.150.000. Còn 5.850.000 trả trong 6 tháng, 1 tháng trả 975.000 thì đk như thês nào ạ? hàng tháng trả thì ĐK như thế nào>
3. Mua VPP trên 200.000, cứ 1 lần mua 1 ít thì cũng cho vào 1388 à bạn???
Nhơf bạn giúp mình. Tks @trannhat90
 
trannhat90

trannhat90

Thành viên thân thiết
2/8/11
118
2
16
hà nội
#6
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

@trannhat90 cảm ơn bạn.
Mình hỏi thêm:
2. Mua điêù hòa dưới 10tr trả góp trong 6 tháng, trả trước 35%, lãi suất 0%. Chắc cho vào CCDC rồi, thì ĐK như thês nào, hàng tháng trả thì ĐK ntn bạn nhỉ?
Mua điều hào Tháng 5 giá 9tr, trả trước 3.150.000. Còn 5.850.000 trả trong 6 tháng, 1 tháng trả 975.000 thì đk như thês nào ạ? hàng tháng trả thì ĐK như thế nào>
3. Mua VPP trên 200.000, cứ 1 lần mua 1 ít thì cũng cho vào 1388 à bạn???
Nhơf bạn giúp mình. Tks @trannhat90
- Việc hạch toán thì bạn khi bạn mua về hạch toán N153,1331/C331 nếu xuất dùng thì N242,1331/C331 luôn, Rồi hạch toán phần chi 35% thì là Nợ 331/Có 111,112 số tiền hàng tháng thì căn cứ vào chứng từ như phiếu thu của bên kia rồi hợp đồng mua bán trả góp mà hạch toán Nợ 331/Có 111, 112 hàng tháng cho tới khi trả hết. Bạn phân bổ Tk 242 vào chi phí quản lý 6422 (theo quyết định 48) trong thời gian khoảng 2 năm chẳng hạn.
- Còn việc mua văn phòng phẩm mỗi lần trên 200.000 thì yêu cầu bên kia xuất hóa đơn rồi cho vào 642. Dưới 200.000 không có hóa đơn thì mới cho vào 1388. Mấy cái văn phòng phẩm này thì cố gắng mua mỗi lần >200.000 về dùng dần. Phát sinh đặc biệt quá thì phải chịu thôi
 
P

Phanthuyceo

Sơ cấp
#7
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

- Việc hạch toán thì bạn khi bạn mua về hạch toán N153,1331/C331 nếu xuất dùng thì N242,1331/C331 luôn, Rồi hạch toán phần chi 35% thì là Nợ 331/Có 111,112 số tiền hàng tháng thì căn cứ vào chứng từ như phiếu thu của bên kia rồi hợp đồng mua bán trả góp mà hạch toán Nợ 331/Có 111, 112 hàng tháng cho tới khi trả hết. Bạn phân bổ Tk 242 vào chi phí quản lý 6422 (theo quyết định 48) trong thời gian khoảng 2 năm chẳng hạn.
- Còn việc mua văn phòng phẩm mỗi lần trên 200.000 thì yêu cầu bên kia xuất hóa đơn rồi cho vào 642. Dưới 200.000 không có hóa đơn thì mới cho vào 1388. Mấy cái văn phòng phẩm này thì cố gắng mua mỗi lần >200.000 về dùng dần. Phát sinh đặc biệt quá thì phải chịu thôi
- minh mua về dùng ngày cho VP công ty thì có ĐK N153, 1331/ C331 nữa k bạn?. À công ty mình KK thú theo phương pháp trực tiếp nên k cho thuế vào nữa chứ bạn? HT N242/C331 thôi bạn nhỉ?
- Công ty mình toàn mua dưới 200.000. 1 tháng 2-4 lần PS mua VPP dưới 200.000 thì có dk ĐK vào 1388 k bạn. ĐK 2-4 lần?
- Phân bổ TK242 vào chi phí là hàng tháng cứ làm phân bổ à bạn?

@trannhat90
 
trannhat90

trannhat90

Thành viên thân thiết
2/8/11
118
2
16
hà nội
#8
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Mua về dùng ngay không qua kho thì hạch toán vào 242 luôn rồi phân bổ hàng tháng thôi. khai thuế trực tiếp thì thuế tính vào giá vốn luôn.
- nếu hàng tháng mua hàng dưới 200.000 của 1 nhà cung cấp tới 4 lần liền thì tổng hợp từng lần lại bảo họ xuất cho 1 cái hóa đơn vào cuối tháng cho nó thuận tiện
 
P

Phanthuyceo

Sơ cấp
#9
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Mua về dùng ngay không qua kho thì hạch toán vào 242 luôn rồi phân bổ hàng tháng thôi. khai thuế trực tiếp thì thuế tính vào giá vốn luôn.
- nếu hàng tháng mua hàng dưới 200.000 của 1 nhà cung cấp tới 4 lần liền thì tổng hợp từng lần lại bảo họ xuất cho 1 cái hóa đơn vào cuối tháng cho nó thuận tiện
- Khi đang trong quá trình trả góp hàng tháng thì hàng tháng phân bổ như thế nào ban? @trannhat90
 
trannhat90

trannhat90

Thành viên thân thiết
2/8/11
118
2
16
hà nội
#10
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Trong quá trình trả góp hay không không quan trọng, bạn cứ phân bổ nó vào 642 bình thường mà. Giá mua điều hòa 9tr thì giả sử bạn phân bổ trong vòng 2 năm. thì lấy 9tr/24tháng =?? bạn phân bổ số tiền đó vào 642 hang tháng. khi phân bổ bạn hạch toán là N642/C242
 
P

Phanthuyceo

Sơ cấp
#11
Ðề: Nghiệp vụ kế toán khi mới thành lập công ty

Trong quá trình trả góp hay không không quan trọng, bạn cứ phân bổ nó vào 642 bình thường mà. Giá mua điều hòa 9tr thì giả sử bạn phân bổ trong vòng 2 năm. thì lấy 9tr/24tháng =?? bạn phân bổ số tiền đó vào 642 hang tháng. khi phân bổ bạn hạch toán là N642/C242
Tkss kiu vinamiu bạn @trannhat90 nhé :). hì
 

Thành viên trực tuyến

  • prokhong5
  • chudinhxinh




Xem nhiều