Xác định doanh thu

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi wu lanzheng, 10 Tháng một 2007.

2,549 lượt xem

  1. wu lanzheng

    wu lanzheng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    :wall:
    Công ty em làm về xây dựng. Hợp đồng ký chủ yếu là về nhân công.
    Trong năm 2006 ký hợp đồng xây dựng (thời hạn khởi công và hoàn thành đã hết, nhưng chưa xuất hóa đơn VAT).
    Vậy phải xác định doanh thu (511) như thế nào, và giá vốn (632) của các công trình này tính ra sao? ai biết giúp em với em chưa làm kế toán xây dựng bao giờ.
    (Hợp đồng kết thúc nhưng chưa xuất hóa đơn VAT thì có sao không?)

    :wall:
     
    #1
  2. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Khi HĐ kết thúc, hai bên nghiệm thu bàn giao thì bạn phải xác định doanh thu và xuất hoá đơn! Lúc đó bạn lập Phiếu tính giá thành thi công tập hợp tất cả các chi phí NVL, nhân công, chi phí máy thi công... từ các tài khoản liên quan để làm căn cứ ghi Nợ 155/có 154 (nếu chưa nghiệm thu bàn giao) hoặc ghi Nợ 632 nếu nghiệm thu và bàn giao ngay. Ghi có 511 thì căn cứ vào giá trị hợp đồng, giá trị quyết toán, giá trị nghiệm thu bàn giao v...v
    Vì lý do nào đó bạn chưa xuất hoá đơn thì... phải tìm cho ra lý do đó! Có thể là chưa nghiệm thu được (mặc dù thi công xong), chưa bàn giao được, chưa thống nhất khối lượng thi công, chưa đồng ý cấu trúc v...v! Dù đồng ý hay chưa đồng ý gì đi nữa thì cũng phải có biên bản xác nhận đàng hoàng! Lúc này bạn cứ tập hợp chi phí kết chuyển vào TK 155 treo ở đấy.

    Lại vẽ đường cho hươu chạy nữa!
     
    #2
  3. wu lanzheng

    wu lanzheng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Nếu vậy tất cả hợp đồng thi công của năm 2006 chưa xuất hóa đơn VAT đều không thể ghi nhận doanh thu. Như thế thì em làm báo cáo tài chính như thế nào đây.
    Bác tư vấn tiếp giúp em với. Kế toán cũ họ chỉ làm báo cáo tháng (hiện tại họ nghỉ mất rồi, sổ sách chưa làm).
    Em tính lãi lỗ như thế nào đây...?
    Công trình bàn giao rồi mà chưa xuất hóa đơn thì em có được phép tính doanh thu theo hợp đồng không?
    Em chỉ làm hộ ông anh trai em thôi. Giờ giải quyết sao đây? Cty thì ở trong TP HCM mà em thì đang ở ngoài Bắc.
    ...!:wall: :wall: :wall:
     
    Last edited: 10 Tháng một 2007
    #3
  4. Dang Tien Thanh

    Dang Tien Thanh Mr_Nup

    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tuyệt tình cốc
    Bạn có thể tham khảo thêm ở nội dung hạch toán tài khoản 3387 - Doanh thu chưa thực hiện, trong quá trình thi công chắc bạn đã nhận được tiền tạm ứng trước của Khách hàng, như vậy khoản này sẽ được hạch toán Nợ Tk 111,112/Có TK 3387, cuối kỳ xác định doanh thu Nợ 3387/Có 5113, 5117.
    Như thế là đã PS khoản doanh thu trong kỳ kế toán rồi bạn!
    Thân!
     
    #4
  5. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Nếu bạn nhận tiền thì chỉ ghi có 131 thôi. Nếu bạn nhận tiền và xuất hóa đơn nhưng công trình/hạng mục chưa hoàn thành và chưa bàn giao thì bạn vi phạm nguyên tắc về sử dụng chứng từ hóa đơn. Trong trường hợp này bạn có thể áp dụng tài khoản 3387 giống như trường hợp nhận trước tiền cho thuê nhà, quan điểm của tôi cũng đồng ý nhưng đa số các cán bộ thuế sẽ không đồng ý!
    1. Bạn có thể ghi nhận doanh thu, theo đúng thực tế xẩy ra (tức là ngay thời điểm nghiệm thu bàn giao) và hạch toán luôn thuế phải nộp, đóng thuế đồng thời chuẩn bị luôn tiền đóng phạt vì ... bán hàng mà không xuất hóa đơn! Sang năm 2007 rồi xuất hóa đơn!
    2. Bạn có thể xuất hóa đơn ngay thời điểm này, ghi lùi lại ngày 31-12 và làm lại tờ khai thuế T12 (có thể đóng 75.000 đồng tiền chậm nộp tờ khai).
    3. Bạn có thể không ghi nhận doanh thu, vậy phải tìm lý do nào đó cho hợp lý để chứng minh tại sao đến giờ chưa ghi nhận doanh thu và chưa xuất hóa đơn! Lý do thì tôi đã "xúi" ở phần trước!
    Chúc bạn tìm được cách xử lý cho mình, và cũng thành thật xin lỗi các bạn vì hướng dẫn bạn không được chính quy cho lắm!
     
    #5
  6. ntienkha

    ntienkha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    bạn phải căn cứ vào khối lượng công việc hoàn thành được hai bên xác nhận (Biên bản ban giao khối lượng công việc hòa thành) căn cứ vào dự toán mà tạm tính doanh thu. Còn chi phí thì căn cứ vào chi phí thực tế phát sinh và phân bổ chi phí gián tiếp cho từng công trình
     
    #6
  7. son_ktt

    son_ktt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    1. Thực ra vấn đề của bạn chưa rõ ràng: Hợp đồng ký 2006, thời gian thi công và hoàn thành đã hết, nhưng vấn đề mấu chốt ở đây là công trình đã hoàn thành chưa, hay có kết toán giai đoạn A-B ký chưa? Biết đâu thời gian hoàn thành đã hết nhưng công trình vẫn chưa xong, trong xây dựng việc chậm tiến độ là thường xuyên mà! Về vấn đề ghi nhận doanh thu trong xây dựng thì bạn phải căn cứ vào Biên bản kết toán (quyết toán) khối lượng được chủ đầu tư ký xác nhận mà ghi nhận, việc xuất hoá đơn sau thời điểm đó vẫn có thể xảy ra, bạn phải phản ánh doanh thu và thuế phải nộp trên cơ sở biên bản quyết toán A-B ký đó.
    2. TK 3387 của Dang Tien Thanh nói chỉ áp dụng khi thanh toán theo tiến độ hợp đồng, trong trường hợp nhận tiền tạm ứng trước chỉ HT ghi Có vào TK 131 như adam_tran nói.
     
    Last edited: 13 Tháng ba 2007
    #7

Chia sẻ trang này