Hạch toán kế toán nguyên vật liệu tính vào giá trị công trình

  • Thread starter chungnt101286
  • Ngày gửi
C

chungnt101286

Guest
11/2/14
1
0
1
Hà Nội
Gửi các anh chị kế toán. Em có 1 tình huống hạch toán sau cần các anh chị tư vấn:
Bên em là chủ đầu tư ( gọi tắt là bên A ) ký Hợp đồng tổng thầu thi công với bên công ty xây dựng ( gọi tắt là bên B ). Trong điều khoản hợp đồng có ghi là bên A cung cấp vật liệu cho bên B thi công. Bên A mua vật liệu của công ty cung cấp vật liệu xây dựng ( gọi tắt là bên C ) để phục vụ bên B thi công. Em muốn hỏi là:
- Chi phí VLXD + chi phí vận chuyển bên C xuất hóa đơn cho bên A. Bên A khấu trừ đầu vào. Khi bên A chuyển tiếp số VLXD đó cho bên B thì bên A có phải xuất hóa đơn đầu ra cho bên B không? Cty em đang trong giai đoạn đầu tư hình thành nên TSCĐ phục vụ SXKD. Toàn bộ chi phí nguyên vật liệu đó sau này bên e sẽ tính vào giá trị công trình( chứ không phải bán cho bên B )
Về hạch toán kế toán thì toàn bộ chi phí nguyên vật liệu đó e hạch toán thế nào để sau khi công trình hoàn tất bàn giao đưa vào sử dụng, em sẽ nắm được tổng chi phí nguyên vật liệu? Em hạch toán thế này không biết có đúng không.
- Khi thanh toán cho bên C cung cấp nguyên vật liệu: Nợ 331/ Có 111,112
- Khi bên C xuất hóa đơn cho bên em: Nợ 152, 1331/ Có 331
- Hạch toán qua tài khoản 152 để nắm được chi phí nguyên vật liệu sau đó kết chuyển vào giá trị công trình : Nợ 2412/ Có 152

Xin mọi người hướng dẫn em với a
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Hạch toán kế toán nguyên vật liệu tính vào giá trị công trình

Bạn hạch toán vậy là đúng rồi,
Trường hợp bên B thi công bao thầu luôn cả NVL thì bên B mới xuất HĐ công trình gồm cả NVL cho bên bạn. Còn trường hợp bên B chỉ thi công thôi thì sau này chỉ xuất HĐ phần xây dựng, còn bạn vẫn sử dụng hóa đơn đầu vào NVL bên C cung cấp và hạch toán dần vào chi phí XDCB theo số lượng sử dụng, ko cần phải xuất hóa đơn cho bên B.
Trích dẫn thêm cho bạn về giá tính thuế theo TT219 về thuế GTGT:
"9. Đối với xây dựng, lắp đặt, là giá trị công trình, hạng mục công trình hay phần công việc thực hiện bàn giao chưa có thuế GTGT.
a) Trường hợp xây dựng, lắp đặt có bao thầu nguyên vật liệu là giá xây dựng, lắp đặt bao gồm cả giá trị nguyên vật liệu chưa có thuế GTGT.
Ví dụ 32: Công ty xây dựng B nhận thầu xây dựng công trình bao gồm cả giá trị nguyên vật liệu, tổng giá trị thanh toán chưa có thuế GTGT là 1.500 triệu đồng, trong đó giá trị vật tư xây dựng chưa có thuế GTGT là 1.000 triệu đồng thì giá tính thuế GTGT là 1.500 triệu đồng.
b) Trường hợp xây dựng, lắp đặt không bao thầu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, giá tính thuế là giá trị xây dựng, lắp đặt không bao gồm giá trị nguyên vật liệu và máy móc, thiết bị chưa có thuế GTGT.
Ví dụ 33: Công ty xây dựng B nhận thầu xây dựng công trình không bao thầu giá trị vật tư xây dựng, tổng giá trị công trình chưa có thuế GTGT là 1.500 triệu đồng, giá trị nguyên liệu, vật tư xây dựng do chủ đầu tư A cung cấp chưa có thuế GTGT là 1.000 triệu đồng thì giá tính thuế GTGT trong trường hợp này là 500 triệu đồng (1.500 triệu đồng – 1.000 triệu đồng)."
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA