Có xuất hóa đơn cho Hợp đồng tài trợ không thu tiền

  • Thread starter kuynna
  • Ngày gửi
K

kuynna

Guest
Mọi người ơi giúp mình với !!!!!!!!

Công ty mình chuyên thiết kế, lập trình và phát triển website. Công ty mình có tài trợ thiết kế, lập trình và phát triển ND cho website của Hội Môi trường Việt Nam. Hợp đồng tài trợ 100% không thu tiền. Như vậy mình có cần xuất hóa đơn không? Nếu xuất hóa đơn thì có tính thuế VAT không? Các chi phí đầu vào mình có được ghi nhận là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Đây là hoạt động tài trợ, không phải bán hàng hay cung cấp dịch vụ, nên công ty bạn không phải xuất hóa đơn.

Về phần CP có được trừ hay không thì bạn xem thêm ở khoản 2, điều 6, Thông tư 123. Mình có xem sơ qua thì ngoài các khoản tài trợ y tế, giáo dục, thiên tai (phải đúng đối tượng, do Cơ quan Nhà nước quy định), các khoản tài trợ (cho các đối tượng khác) đều không được trừ.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Có xuất hóa đơn cho Hợp đồng tài trợ không thu tiền

Đây là một chương trình tài trợ chứ ko phải hoạt động kinh doanh nên bạn ko cần phải xuất HĐ tính thuế.
Chi Tài trợ được đưa vào chi phí theo TT 123 là chi cho Giáo dục, Y tế, Khắc phục thiên tai và Nhà tình nghĩa, theo NĐ 218 thì mở rộng ra thêm một số đối tượng khác như nghiên cứu khao học, chi cho đối tượng chính sách...
Trường hợp của bạn nếu chi tài trợ liên quan đến hoạt động kinh doanh thì được tính chi phí hợp lý, còn nếu khoản chi này ko liên quan đến HĐKD mà chỉ mang tính chất quan hệ thì sẽ bị loại trừ.
@proboy1011: Đang gõ thì proboy1011 trả lời rồi mà ko bít, gõ xong up bài lên mới thấy bài, thấy giống ý mình, hihi.
 
H

hoangtq

Cao cấp
17/6/08
232
8
18
TPHCM
www.facebook.com
Ðề: Có xuất hóa đơn cho Hợp đồng tài trợ không thu tiền

Mình thì có quan điểm khác, vẫn xuất hóa đơn bạn à, căn cứ Phụ lục 4 của TT39/2014

2.4. Sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng và tiêu dùng nội bộ đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
a) Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi tên và số lượng hàng hoá, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.
b) Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hoá đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.

Về thuế suất thuế GTGT thì bạn tham khảo TT 219 xem việc lập trình, phát triển web có đc nằm trong nhóm KHÔNG CHỊU THUẾ GTGT hay không, cụ thể xem Điều 4:

21. Chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật chuyển giao công nghệ; chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ. Trường hợp hợp đồng chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ có kèm theo chuyển giao máy móc, thiết bị thì đối tượng không chịu thuế GTGT tính trên phần giá trị công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ chuyển giao, chuyển nhượng; trường hợp không tách riêng được thì thuế GTGT được tính trên cả phần giá trị công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ chuyển giao, chuyển nhượng cùng với máy móc, thiết bị.
Phần mềm máy tính bao gồm sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm theo quy định của pháp luật.

Về các chi phí thì lại xem TT 123 về thuế TNDN

=> chóng cả mặt ... hehee
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Có xuất hóa đơn cho Hợp đồng tài trợ không thu tiền

@hoangtq; @proboy1011: Ừ mình nghĩ lại thì thấy chắc là bạn hoangtq đúng, nãy mình vẫn thoáng qua suy nghĩ này vì đây có vẻ giống biếu, tặng. Trường hợp tài trợ bằng tiền thì ko cần xuất hóa đơn là đúng, nhưng cái này bản chất là thực hiện dịch vụ miễn phí, giống như biếu, tặng vậy, nên chắc vẫn phải xuất HĐ tính nộp thuế GTGT. Còn chi phí thì mình vẫn giữ ý kiến trên.
P/s: Nếu vậy ví dụ trường hợp tài trợ cho y tế bằng hàng hóa chẳng hạn, vậy vẫn phải xuất HĐ GTGT, nộp thuế GTGT bình thường, phần chi phí tài trợ này sẽ dc trừ khi tính Thuế TNDN? Có vẻ hơi bất công nhỉ, nhưng TT219 ko hướng dẫn chi tiết các trường hợp tài trợ này mà chỉ hướng dẫn biếu, cho, tặng. Theo mình thì đây cũng là 1 điểm cần sửa đổi để khuyến khích các hoạt động tài trợ được ưu tiên như TT123 :(.
 
Sửa lần cuối:
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Theo mình, những vấn đề có thể hiểu dưới nhiều khía cạnh khác nhau, thì phải căn cứ vào từ ngữvăn bản pháp luật liên quan là chính xác nhất.

Trường hợp nghiệp vụ ở trên là tài trợ, nên mình vẫn giữ quan điểm ban đầu. Theo mình hiểu, thì hoạt động tài trợ, gắn với mục đích xã hội nhiều hơn là liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nên sẽ không xuất hóa đơn (vì không phát sinh hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam - đối tượng chịu thuế GTGT) và CP sẽ không được trừ (trừ khi liên quan đến những khoản tài trợ do Nhà nước quy định).

Còn về hàng biếu, tặng, có cùng điểm chung với tài trợ là không phải thanh toán, nhưng hàng hóa, dịch vụ được tặng sẽ liên quan đến hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong kỳ từ hoạt động SXKD > phải xuất hóa đơn theo quy định.

Một số quan điểm cá nhân (còn nhiều sai sót) hi vọng được trao đổi cùng mọi người :D
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Có xuất hóa đơn cho Hợp đồng tài trợ không thu tiền

Ở đây là tài trợ bằng sản phẩm, nên theo mình vẫn phát sinh dịch vụ tiêu dùng - là đối tượng chịu thuế GTGT rồi. Về thuế TNDN thì có hướng dẫn chi phí tài trợ được trừ, nhưng Thuế GTGT thì chỉ đề cập đến cho tặng, ko nói cụ thể đến tài trợ, và việc cho - tặng dù liên quan đến hđkd hay ko thì vẫn phải tính thuế GTGT. Nếu cho, tặng theo chương trình KM thì dc khấu trừ lại chính cái Thuế GTGT này, nên ko ả/h gì, nhưng ngược lại ko có chương trình KM thì phải nộp Thuế chứ ko dc khấu trừ.
Thực tế tài trợ thì cũng là cho, tặng mà thôi, do vậy theo TT219 thì vẫn phải xuất hóa đơn, tất nhiên ở đây là thiết kế website chắc là sản phẩm phần mềm nên ko chịu thuế, do đó xuất hóa đơn không chịu thuế GTGT. Về cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì nhiều (do ko phải nộp Thuế), tuy nhiên đối với hàng hóa khác chịu Thuế GTGT chẳng hạn, thì vẫn phải nộp Thuế, :wall:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA