Viết hoá đơn xây dựng có cần bảng kê?

  • Thread starter ketoanthattinh
  • Ngày gửi
K

ketoanthattinh

Cao cấp
8/12/05
282
4
18
Mơ về nơi xa lém!
Thân gửi ACE webketoan,

Công ty mình ký hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư, có đính dự toán các hạng mục kèm theo, chia làm 2 lần thanh toán theo khối lượng hoàn thành.

- Lần 1, mình đã chuyển cho chủ đầu tư hồ sơ thanh toán bao gồm: biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành + hóa đơn tài chính (có kèm bảng kê, bảng kê mình lấy từ xác nhận khối lượng hoàn thành và áp đơn giá của hợp đồng vào).

Lần này Chủ đầu tư đã chấp nhận thanh toán.

- Lần 2, mình tiếp tục chuyển cho chủ đầu tư hồ sơ thanh toán như trên. Tuy nhiên, vì 1 số hạng mục hoàn thành của lần 1 bị nhầm nên phải điều chỉnh (ghi âm) trong xác nhận khối lượng hoàn thành lần 2. Bên mình đã xuất hóa đơn cho lần 2 này, với bảng kê tương tự như lần 1 nhưng có dòng ghi khối lượng âm (điều chỉnh cho lần 1)

Lần này Chủ đầu tư yêu cầu mình phải xuất hóa đơn điều chỉnh giảm cho hạng mục xác nhận sai của lần 1 và xuất hóa đơn cho lần 2 với các hạng mục đã xác nhận mà không được có hạng mục được điều chỉnh (nghĩa là không được ghi âm trên bảng kê kèm theo)

Theo như mình tìm hiểu và cũng chưa hiểu lắm nhờ ACE giải đáp giùm: Đối tượng của hợp đồng xây dựng mà mình phải viết trên chỉ tiêu Tên hàng hóa dịch vụ của hóa đơn là HÀNG HÓA hay DỊCH VỤ.
Nếu là hàng hóa thì phải lập bảng kê kèm theo (Vì nhiều hơn số dòng của hóa đơn)
Nếu là dịch vụ thì có phải lập bảng kê kèm theo không hay chỉ cần ghi là kèm theo Biên bản nghiệm thu, xác nhận khối lượng hoàn thành số ... ngày ...?
Do có sai sót trong xác nhận lần 1 thì mình có được phép điều chỉnh (ghi số âm) trên Xác nhận khối lượng hoàn thành/ Bảng kê hóa đơn kèm theo hay là phải điều chỉnh theo ý kiến của chủ đầu tư?

Việc nước sôi lửa bỏng, rất mong các anh chị có kinh nghiệm giúp đỡ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Viết hoá đơn xây dựng có cần bảng kê?

Em có chút ý kiến tham gia với bác,
- Trường hợp đ/c khối lượng hoàn thành theo em thì nên xuất HĐ điều chỉnh riêng, ko nên tính chung vào đợt nghiệm thu lần 2. Mục đích là để tiện theo dõi, quản lý cho rõ ràng từng lần nghiệm thu, mặc dù tách hay gộp thì bản chất vẫn như nhau vì trên hồ sơ nghiệm thu đều thể hiện đầy đủ rồi. Do vậy cũng ko nên trừ phần đ/c này trên hồ sơ nghiệm thu đợt 2, mà lập biên bản đ/c giá trị nghiệm thu để kèm vào hồ sơ nghiệm thu đợt 1.
- Trường hợp xuất HĐ kèm theo Bảng kê, em thấy hay áp dụng khi mua hàng hóa thông thường với nhiều danh mục. Còn trong hđ xây dựng, ngoài hóa đơn thì phải kèm theo hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ quyết toán, 2 hồ sơ này em thấy chi tiết đầy đủ về giá trị xuất trong hóa đơn rồi, nên e thấy đâu cần bảng kê nữa nhỉ? Còn nội dung ghi trên hóa đơn, nếu thi công toàn bộ công trình bao thầu NVL thì em nghĩ bác ghi là "Giá trị công trình ABC...theo hợp đồng xây dựng số...hồ sơ nghiệm thu số..."; còn nếu chỉ thi công ko bao thầu NVL thì bác ghi "Giá trị thi công công trình ABC..kèm theo...".
 
K

ketoanthattinh

Cao cấp
8/12/05
282
4
18
Mơ về nơi xa lém!
Ðề: Viết hoá đơn xây dựng có cần bảng kê?

Cám ơn bạn @amtich
Theo mình hiểu: Hợp đồng đã nói là A giao cho B xây dựng công trình C và có dự toán kèm theo.
- Nếu coi Xây dựng công trình C là dịch vụ mà B bán cho A thì tại chỉ tiêu hàng hóa của hóa đơn chỉ cần Ghi là Xây dựng công trình C mà chẳng cần ghi rõ là kèm theo biên bản xác nhận nghiệm thu gì cả. Mình dẫn chiếu thêm số, ngày biên bản nghiệm thu để cho rõ hơn. Trong trường hợp này, nếu phát hiện giá trị nghiệm thu thừa so với thực tế thì sẽ lập hóa đơn điều chỉnh (không viết âm).
- Nếu coi Xây dựng công trình C là tên hàng hóa chung chung thì phải trong chỉ tiêu hàng hóa của hóa đơn phải ghi rõ là ... kèm theo bảng kê số ... ngày. Bảng kê phù hợp với xác nhận khối lượng hoàn thành và tuyệt đốt không ghi số âm để điều chỉnh cho hóa đơn lần trước. Cái này làm đúng theo TT39/2014. Đây là ý kiến của Chủ đầu tư.

Mình muốn theo phương án 1 nhưng lại không có văn bản, quy định nào để bảo vệ trước chủ đầu tư mà Chủ đầu tư lại có TT39/2014 để bảo vệ quan điểm của họ. Mọi người thanh toán xây dựng cơ bản nhiều có ý kiến gì giúp mình không?
 
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Ðề: Viết hoá đơn xây dựng có cần bảng kê?

Lần 1 nhầm phải lập lại biên bản nghiệm thu và áp giá theo khối luợng đúng thực tế kèm theo xuất hóa đơn điều chỉnh giảm.
Lần 2 xuất hóa đơn bình thường theo khối lượng thực tế nghiệm thu.
Trên hóa đơn ghi Khối luợng XD hoàn thành gđ 1 theo Hợp đồng số ngày tháng năm. Chứng từ lưu kèm hóa đơn là các biên bản nghiệm thu giai đoạn 1
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA