Khấu hao TSCĐ và chi phí hợp lý

  • Thread starter Tan Binh Phu
  • Ngày gửi
T

Tan Binh Phu

Guest
2/8/13
5
0
1
41
quang ngai
Chào cả nhà
Tình hình là Cty mình đang quyết toán thuế và có một số chi phí bị loại cả nhà giúp mình có phải là hợp lý không nha
1 KHẤU HAO TSCĐ
Công ty mình chuyên cho thuê máy móc,có một số tài sản mình dùng để cho thuê,và mình trích khấu hao hàng tháng.nhưng khi quyết toán thì bên thuê loại ra những tháng không có doanh thu.Vậy như vậy phải làm sao
2 CÔNG TRÌNH
Cty mình đầu tư khai thác đá lúc đầu chưa có lợi nhuận nên doanh thu ít hơn giá vốn nên kết quả kinh doanh bị lỗ nên khi quyết toán thuế không chấp nhận phần giá vốn này,bảo bên mình phải đều chỉnh.Nhưng phần chi phí này là hoàn toàn có hóa đơn chứng từ hợp lý,với thực sự bên mình kinh doanh bị thua lỗ thật.Nếu đều chỉnh lại giá vốn thì phần treo lại sau này không có công trình nữa hạch toán đi đâu.
Mong cả nhà giúp mình
Thanks
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Khấu hao TSCĐ và chi phí hợp lý

Trường hợp 2 nếu các khoản chi phí giá vốn phát sinh thuộc về kỳ kinh doanh (ví dụ khấu hao, chi phí trả trước phân bổ, lãi vay, tiền lương...) thì cty bạn vẫn phải hạch toán vào giá vốn mặc dù lỗ. Kế hoạch kinh doanh trong những năm đầu đa số các cty là lỗ do doanh thu chưa bù đắp được chi phí, trong ngành khai thác đá thì khả năng lỗ càng cao do mới đầu tư nên chi phí khấu hao lớn, chi phí phân bổ lớn trong khi chưa khai thác được nhiều và chưa có doanh thu bù đắp. Thuế chỉ được phép loại trừ các khoản chi không tương ứng và ko liên quan đến doanh thu trong kỳ mà thôi. Bạn có thể chi tiết hơn các khoản giá vốn mà Thuế y/c loại trừ là gì?
Trường hợp 1 thì mình cũng đang tìm văn bản hướng dẫn nhưng ko thấy, trong TT45 thì vẫn hướng dẫn trích khấu hao đối với TSCĐ cho thuê kể cả trường hợp ko cho thuê được; còn TT123 thì chỉ hướng dẫn chi phí khấu hao tương ứng với doanh thu trong kỳ, trường hợp cho thuê theo mùa vụ thì trong thời gian ko cho thuê tối đa 9 tháng vẫn được trích khấu hao tính vào chi phí, nhưng ko nói trường hợp cho thuê hoạt động.
 
T

tuyetmuathu

Sơ cấp
30/5/14
9
0
1
36
Bình Thạnh
Ðề: Khấu hao TSCĐ và chi phí hợp lý

TH 1: thuế loại ra là đúng rùi đó bạn. Theo nguyên tắc phù hợp của kế toán,chi phí phải đi với doanh thu
TH 2:Bạn xem lại những chi phí này là chi phí phân bổ hay chi phí của kỳ kế toán đó, mình nghĩ những chi phí này phải phân bổ nên thuế loại 1 phần. Còn nếu đó là chi phí của kỳ kế toán đó thì phải cãi cho bằng đc thôi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA