Thanh toán trả chậm theo hợp đồng

  • Thread starter NgocLy88
  • Ngày gửi
N

NgocLy88

Sơ cấp
23/4/14
17
0
1
35
Hà Nội
Công ty em có cái hóa đơn mấy trăm triệu từ T5/2013 chưa thoanh toán đồng nào, đến h e mới ra ngân hàng thanh toán cho người ta. Trong hợp đồng ghi thời hạn thanh toán là 30 ngày kể từ khi nhận được hóa đơn tài chính. Vậy Hóa đơn đó VAT có được khấu trừ ko ạ? Em thấy bảo phả làm cái công văn xin gia hạn thanh toán thì hóa đơn đó mới hợp lý được. Ai đã từng làm cái này cho em xin mẫu với ạ? Em cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
mimibe

mimibe

Cao cấp
21/7/11
973
150
43
Hà Nội
Ðề: Thanh toán trả chậm theo hợp đồng

Oánh dấu, bên mình các doanh nghiệp cũng thường trả chậm như vậy, k biết có ảnh hưởng gì đến cả 2 bên không nhỉ
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Thông tư 219 đã hướng dẫn rất rõ về vấn đề này rồi, tại điểm c, khoản 3, điều 15:
c) Đối với hàng hoá, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hoá, dịch vụ mua từ hai mươi triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hoá, dịch vụ bằng văn bản, hoá đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng của hàng hoá, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào, đồng thời ghi rõ thời hạn thanh toán vào phần ghi chú trên bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá, dịch vụ mua vào. Trường hợp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng hoặc trước ngày 31 tháng 12 hàng năm đối với trường hợp thời điểm thanh toán theo hợp đồng sớm hơn ngày 31 tháng 12, cơ sở kinh doanh vẫn được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng hoặc đến ngày 31 tháng 12 hàng năm đối với trường hợp thời điểm thanh toán theo hợp đồng sớm hơn ngày 31 tháng 12, nếu không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ của giá trị hàng hoá không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Sau khi cơ sở kinh doanh đã điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ tương ứng với giá trị hàng hoá, dịch vụ mua vào không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng, cơ sở kinh doanh mới có được chứng từ chứng minh việc thanh toán qua ngân hàng thì cơ sở kinh doanh được khai bổ sung.
Trường hợp đã quá hạn thanh toán chậm trả theo quy định trong hợp đồng hoặc đến ngày 31 tháng 12 hàng năm, cơ sở kinh doanh không thực hiện điều chỉnh giảm theo quy định nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra tại trụ sở, cơ sở kinh doanh có đầy đủ chứng từ chứng minh đã thanh toán qua ngân hàng thì nếu việc không điều chỉnh giảm không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn thì cơ sở kinh doanh bị xử phạt vi phạm về thủ tục thuế, nếu việc không điều chỉnh giảm dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn thì cơ sở kinh doanh bị truy thu, truy hoàn và xử phạt theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Hiểu một cách đơn giản thì quá thời điểm thanh toán (trên hợp đồng) mà cty chưa thanh toán, thì sẽ phải điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã kê khai khấu trừ. Trường hợp của bạn, khi quyết toán thuế năm 2013 phải điều chỉnh giảm khoản thuế GTGT này.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA