Về nội dung Thông tư 78/2014

  • Thread starter nguoilysu
  • Ngày gửi
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Tại Điểm 2.22 Điều 6 có đoạn:
"...Đối với khoản nợ phải thu và khoản cho vay có gốc ngoại tệ phát sinh trong kỳ, chênh lệch tỷ giá hối đoái được tính vào chi phí được trừ là khoản chênh lệch giữa tỷ giá tại thời điểm phát sinh thu hồi nợ hoặc thu hồi khoản cho vay với tỷ giá tại thời điểm ghi nhận khoản nợ phải thu hoặc khoản cho vay ban đầu..."

Như vậy thì các khoản nợ phải thu và khoản cho vay có gốc ngoại tệ phát sinh ở kỳ trước nhưng thu hồi trong kỳ này thì áp dụng tỷ giá nào nhỉ?

1. Nếu áp dụng theo tỷ giá đánh giá cuối kỳ trước thì có 1 khoản chênh lệch từ lúc phát sinh đến cuối kỳ trước, nếu lỗ thì khoản lỗ này không được đưa vào chi phí được trừ => thiệt cho DN.

2. Nếu áp dụng theo tỷ giá tại thời điểm ghi nhận ban đầu như các khoản phát sinh trong kỳ thì ghi câu trên là thừa.

Nhờ mọi người có ý kiến về nội dung này. Xin cảm ơn
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Về nội dung Thông tư 78/2014

Hihi, câu hỏi hay, mình đọc lại TT78 mới thấy cái ý mới!
Theo TT78 thì khoản lỗ CLTG đánh giá lại các khoản nợ phải trả mới dc tính vào chi phí hợp lý, còn khoản nợ phải thu (bao gồm cho vay) không được tính vào chi phí hợp lý khi đánh giá lại vào cuối kỳ.
Như vậy, khi phát sinh khoản thu hồi các khoản nợ phải thu và cho vay này, thì sẽ được tính lỗ CLTG phát sinh từ thời điểm phát sinh và thời điểm thu hồi, kể cả thời điểm phát sinh từ năm trước (đề bù đắp khoản đánh giá lại vào cuối năm ko dc tính vào chi phí hợp lý).
Hơn nữa nếu phát sinh và thu hồi trong 1 năm thì mình nghĩ TT ko cần phải diễn giải chi tiết hơn vấn đề này làm gì, mà mục đích là diễn giải cho khoản phát sinh từ năm trước.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA