Hỏi cách trình bày các văn bản hành chính

  • Thread starter hang.ta.0603
  • Ngày gửi
H

hang.ta.0603

Guest
Em chào các anh chị, em mới ra trường và đang trong thời gian thử việc và học việc, hiện tại thì e đang làm những công việc của nhân viên hành chính. em đang bị phàn nàn khá nhiều về cách trình bày các văn bản hành chính như biên bản hùy hóa đơn, hay như biên bản bàn giao tài sản, cách lùi vào, rồi cách dòng, 2 đoạn, cách căn chỉnh, ... Những cái cơ bản về word thì em biết, em có tham khảo và tìm hiểu các mẫu có sẵn trên mạng, rồi cách trình bày nhưng vẫn không làm hài lòng sếp em, mỗi lần bị phàn nàn là em lại chẳng dám ho he gì, sợ làm sai, sợ bị mắng các kiểu. ai có kinh nghiệm, bí quyết gì hay bất cứ cái gì liên quan thì chỉ cho em với ạ :sad:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ongbichhoa

ongbichhoa

Ngóng Gió Trời
4/11/10
477
88
28
Hà Nội
Ðề: Hỏi cách trình bày các văn bản hành chính

Mình nghĩ mỗi người có 1 văn phong khác nhau. Nhưng về cơ bản cách trình bày các văn bản, thì nên dựa trên nguyên tắc làm văn đã từng học: Mở bài, thân bài, kết luận.
Rồi sau đó dựa vào từng mục đích của văn bản có các sự điều chỉnh khác nhau.

Còn về thực tế, khi làm việc mà sếp chưa hài lòng, theo mình, trước tiên, bạn hãy thể hiện sự nhiệt tình với công việc, nên luôn luôn thể hiện tinh thần học hỏi, và sau đó, khi sếp chưa hài lòng, bạn nên mạnh dạn trình bày với sếp, nhờ sếp chỉ bảo là "nên làm như thế nào?", hoặc là "vì cái này em cũng chưa có kinh nghiệm thực tế, sếp xem em nên làm như thế nào thì hợp lý hơn?". Nếu bạn nói vậy, mình ko nghĩ là sếp lại ko bảo cho bạn, mà sếp sẽ còn vui vẻ chỉ bảo. :)
 
H

hang.ta.0603

Guest
Ðề: Hỏi cách trình bày các văn bản hành chính

Vâng, em thì ko nói về văn phong, em chỉ nói về cách trình bày thôi ạ. em thì toàn làm theo mẫu trên mạng có sẵn, cũng có thay đổi và chỉnh sửa nhưng vẫn chưa làm sếp hài lòng ạ. em mới đi làm, em không dám hỏi nhiều, cũng sợ bị đánh giá các kiểu ạ, kiểu như kém năng lực rồi tiếp thu các kiểu ý. em thì mấy cái này em tỉ mẩn với cả cũng không nhanh nhẹn trong lĩnh vực kế toán này. :)
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Ðề: Hỏi cách trình bày các văn bản hành chính

@hang.ta.0603

http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=99777



Thông tư số 01/2011/TT-BNV của Bộ Nội vụ : Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính



THÔNG TƯ
Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính
__________________
Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
Căn cứ Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư,
Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính như sau:

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng
Thông tư này hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính và bản sao văn bản; được áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế và đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức).
Điều 2. Thể thức văn bản
Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chung áp dụng đối với các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định theo quy định tại Khoản 3, Điều 1 Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư và hướng dẫn tại Thông tư này.
Điều 3. Kỹ thuật trình bày văn bản
Kỹ thuật trình bày văn bản quy định tại Thông tư này bao gồm khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang văn bản, vị trí trình bày các thành phần thể thức, phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và các chi tiết trình bày khác, được áp dụng đối với văn bản soạn thảo trên máy vi tính và in ra giấy; văn bản được soạn thảo bằng các phương pháp hay phương tiện kỹ thuật khác hoặc văn bản được làm trên giấy mẫu in sẵn; không áp dụng đối với văn bản được in thành sách, in trên báo, tạp chí và các loại ấn phẩm khác.
Điều 4. Phông chữ trình bày văn bản
Phông chữ sử dụng trình bày văn bản trên máy vi tính là phông chữ tiếng Việt của bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001.
Điều 5. Khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang văn bản và vị trí trình bày
1. Khổ giấy
Văn bản hành chính được trình bày trên khổ giấy khổ A4 (210 mm x 297 mm).
Các văn bản như giấy giới thiệu, giấy biên nhận hồ sơ, phiếu gửi, phiếu chuyển được trình bày trên khổ giấy A5 (148 mm x 210 mm) hoặc trên giấy mẫu in sẵn (khổ A5).
2. Kiểu trình bày
Văn bản hành chính được trình bày theo chiều dài của trang giấy khổ A4 (định hướng bản in theo chiều dài).
Trường hợp nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng của trang giấy (định hướng bản in theo chiều rộng).
3. Định lề trang văn bản (đối với khổ giấy A4)
Lề trên: cách mép trên từ 20 - 25 mm;
Lề dưới: cách mép dưới từ 20 - 25 mm;
Lề trái: cách mép trái từ 30 - 35 mm;
Lề phải: cách mép phải từ 15 - 20 mm.
4. Vị trí trình bày các thành phần thể thức văn bản trên một trang giấy khổ A4 được thực hiện theo sơ đồ bố trí các thành phần thể thức văn bản kèm theo Thông tư này (Phụ lục II). Vị trí trình bày các thành phần thể thức văn bản trên một trang giấy khổ A5 được áp dụng tương tự theo sơ đồ tại Phụ lục trên.

Chương II
THỂ THỨC VÀ KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN
Điều 6. Quốc hiệu
1. Thể thức
Quốc hiệu ghi trên văn bản bao gồm 2 dòng chữ: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” và “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
2. Kỹ thuật trình bày
Quốc hiệu được trình bày tại ô số 1; chiếm khoảng 1/2 trang giấy theo chiều ngang, ở phía trên, bên phải.
Dòng thứ nhất: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 12 đến 13, kiểu chữ đứng, đậm;
Dòng thứ hai: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 13 đến 14 (nếu dòng thứ nhất cỡ chữ 12, thì dòng thứ hai cỡ chữ 13; nếu dòng thứ nhất cỡ chữ 13, thì dòng thứ hai cỡ chữ 14), kiểu chữ đứng, đậm; được đặt canh giữa dưới dòng thứ nhất; chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch nối, có cách chữ; phía dưới có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng độ dài của dòng chữ (sử dụng lệnh Draw, không dùng lệnh Underline), cụ thể:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
______________

Hai dòng chữ trên được trình bày cách nhau dòng đơn.
 
Sửa lần cuối:
ongbichhoa

ongbichhoa

Ngóng Gió Trời
4/11/10
477
88
28
Hà Nội
Ðề: Hỏi cách trình bày các văn bản hành chính

Vâng, em thì ko nói về văn phong, em chỉ nói về cách trình bày thôi ạ. em thì toàn làm theo mẫu trên mạng có sẵn, cũng có thay đổi và chỉnh sửa nhưng vẫn chưa làm sếp hài lòng ạ. em mới đi làm, em không dám hỏi nhiều, cũng sợ bị đánh giá các kiểu ạ, kiểu như kém năng lực rồi tiếp thu các kiểu ý. em thì mấy cái này em tỉ mẩn với cả cũng không nhanh nhẹn trong lĩnh vực kế toán này. :)

Bạn đang làm việc cho sếp, nên hỏi sếp để xin ý kiến chỉ dẫn là hoàn toàn hợp lý, quan trọng là cách hỏi như thế nào thôi.
Bạn càng ngại hỏi, thì sẽ càng bị đánh giá là tâm lý... giấu dốt (xin lỗi mình nói chung chung, ko có ý gì đâu nhé). Vì bạn mới đi làm, nên chắc chắn sếp bạn sẽ hiểu là bạn còn phải học hỏi, chứ chưa thể thành thạo ngay được, nên nếu bạn hỏi, thì theo mình càng thể hiện tâm lý học hỏi (miễn là đừng hỏi quá nhiều, quá chi tiết... ==> quan trọng là cách hỏi mà;) )

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo quy định chuẩn về cách thức trình bày văn bản cơ bản như bác @Thanh Nam hướng dẫn ở trên.
 
H

hang.ta.0603

Guest
Ðề: Hỏi cách trình bày các văn bản hành chính

Vâng, em cám ơn các bác ạ, em sẽ chăm chỉ tìm hiểu và học hỏi hơn :D
 
dannie

dannie

Sơ cấp
27/6/14
14
0
1
tphcm

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA