Nản toàn tập

  • Thread starter Trnghia
  • Ngày gửi
T

Trnghia

Trung cấp
29/11/08
134
1
18
40
Vung Tau
Tình hình là mai đi cùng đoàn kiểm tra xuống 1 đơn vị con mà mình là 1 thành viên trong tổ kiểm tra đó.
Vì cũng có chút kinh nghiệm nên được giao 1 mảng khá là xương và to của doanh nghiệp đó (Phân tích chi phí, xác định kết quả kinh doanh,tính giá thành sản phẩm...). Sau khi thông nhất thì tạm thời tập hợp được một số tài liệu của đơn vị đó (sổ sách, quy chế...). Kiểm tra thì dung lượng khoảng 140 MB.
Híc nhìn cái dung lượng đó mà nản kinh. Đã thế sổ chi tiết một tk thì dài tầm 20k dòng trong excel.
Cái doanh nghiệp đó là mảng kinh doanh thương mại dịch vụ, nên sản phẩm của nó thì cứ gọi là bạt ngàn, dò mấy cái hoa hồng môi giới thì chắc đeo kính luôn.
Nản kinh
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Nản toàn tập

File office mà 140mb, khủng thật.
Về phân tích KQKD thì bạn phải có mốc so sánh mới dễ làm, ví dụ so sánh với cùng kỳ năm trước, so sánh giữa các quý để tìm nguyên nhân biến động.
Riêng chi hoa hồng họ phải thể hiện đối ứng riêng, bạn chỉ kiểm tra chọn mẫu trên sổ chi tiết thôi. Về phân tích hoa hồng thì phân tích hoa hồng/doanh thu và hoa hồng/chi phí bán hàng từng mặt hàng riêng để đưa ra nhận xét chung, đơn vị bắt buộc phải theo dõi được chi tiết khoản hoa hồng này, nếu không bạn kiến nghị là ko kiểm soát được chi phí hoa hồng.
P/s: Chi phí hoa hồng nhìn chung là 1 khoản chi phí ma mãnh, khó kiểm soát, hóa đơn chứng từ được hợp lý hóa đầy đủ. Do đó chỉ có thể nhận xét nó chiếm tỉ lệ cao hay thấp, đối tượng chi hoa hồng là ai - có phù hợp hay ko, và chờ sếp trên chỉ đạo hạn chế hay tiếp tục duy trì khoản chi này, chứ mình cũng khó mà khẳng định nó phát sinh thật hay không.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA