Lương thưởng Tết - Tháng 13

  • Thread starter lkcheerio
  • Ngày gửi
L

lkcheerio

Guest
20/12/06
12
0
0
Hà Nội
Giúp mình với - việc khẩn cấp!!!
Công ty mình là doanh nghiệp nước ngoài 100%, hàng năm đều có thưởng lương tháng 13. Từ trước đến giờ bọn mình luôn nghĩ nó nằm trong luật::wall: . Nhưng hôm vừa rồi ông giám đốc có hỏi quy định nào bắt buộc công ty phải thưởng tháng lương thứ 13 cho nhân viên? Bọn mình đã tra cứu các văn bản nhưng không thấy có quy định bắt buộc.
Vậy tháng lương thứ 13 có bắt buộc không? Và nằm ở quy định nào, bạn nào biết chỉ giúp mình với. Mình cám ơn nhiều nhiều nhé!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Tran Nhan

Trung cấp
4/12/06
86
0
6
48
Huế -HCM
Mình chưa nghe nói luật nào quy định thưởng lương tháng 13 cả, nhưng hầu hết các DN đều có, đây coi như là lệ làng và được xem là 1 khoảng CF hợp lý.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Đúng là ko có quy định nào bắt buộc phải có luơng tháng thú 13 cả. Tuy nhiên nếu trong thỏa ước lao động tập thể mà có ghi điều này thì bạn lấy đó làm cơ sở trình lãnh đạo. Thật ra luơng tháng thú 13 có đc trả hay ko phụ thuộc nhiều vào ông chủ có thiện chí trả hay ko mà thôi. Bạn có thể thuyết phục = cách chi phí đó đc tính chi phí khi tính thuế TNCN . Nói chung nếu ông ta ko đồng ý chi thì mình cũng đành phải chịu đấy bạn a.
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào bạn, đúng là lương t13 ko có luật quy định phải có. bạn Bong05 nói đúng đấy. Mình bổ sung thêm 1 ý nữa để bạn có ý để trình sếp nhé. Lương t13 có hay ko có là tùy vào tình hình thực tế kinh doanh của công ty. Nếu công ty có lời thì việc chi lương t13 cho nhân viên là có, nếu ko có lời thì tùy vào ông chủ có cho hay ko. Va nếu co lương t13 thì được tính vào chi phí hợp lý. Cái này mình có đọc 1 văn bản của thuế trả lời vào thời điểm có nhiều ý kiến và lương t13 có được tính vào chi phí hợp lý hay ko đó. Cũng hơn lâu nhưng mình nghĩ vẫn chưa có thay đổi gì đâu.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
52
Q8, tpHCM
Mình nhớ không lầm thì trong Bộ Luật Lao Động chỗ lương thưởng có ghi : căn cứ vào kết quả hoạt động kd của DN mà DN và Công Đoàn tính mức thưởng.
 
H

huong_kt

Guest
21/9/06
18
0
0
daklak
Khi ban thanh toán lương t13 cho nhân viên, để được tính vào chi phí hợp lý thì khi đăng ký bản kế hoạch tiền lương với cơ quan thuế bạn phải đăhg ký có tháng lương t13
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,373
36
48
47
Goooogle
Chi phí lương tháng 13

Tôi nhớ thời điểm mà khái niệm "lương tháng 13" là khoảng cuối năm 2000 đầu năm 2001, không lâu sau đó là sự ra đời của chính sách kích cầu của chính phủ. Trong bối cảnh này, xã hội có 1 bất cập là sự khác biệt nhiều giữa thu nhập của người lao động làm trong DN VN và DN có vốn đầu tư nước ngoài, cũng như thời gian lao động là 5 ngày/tuần hay là 6 ngày/tuần. Do đó, các quy định của của nhà nước có xu hướng khuyến khích tăng thu nhập cho người lao động và giảm thời gian lao động theo chính sách kích cầu nói chung, nhưng không có tính chất bắt buộc. Cho đến nay thì vẫn chưa có văn bản nào thay đổi có tính chất bắt buộc doanh nghiệp: 1 tuần làm việc 5 ngày hay bắt buộc chi lương tháng 13.
Tôi nhớ trong 1 buổi tập huấn của Cục thuế TP.HCM có nói về lương tháng 13. Đối với DN thuộc lĩnh vực kinh tế tư nhân, DN có toàn quyền quyết định phần lãi của mình. Do đó, DN có quyền thưởng hay không thưởng cho người lao động. Nhà nước khuyến khích DN chi "thưởng" cho người lao động nhưng khoản này được chấp nhận như 1 khoản chi phí lương (do đó mới có từ lương tháng 13). Từ đó, ta có thể thấy:
1. Lương tháng 13 không bắt buộc
2. Lương tháng 13 được tính vào chi phí
Vậy lương tháng 13 bắt buộc ghi vào HĐLĐ hay không? Theo tôi là không, vì khi ghi vào HĐLĐ mà DN không có lãi hoặc lãi rất ít thì DN lấy đâu ra tiền chi trả cho người lao động? Vì lương tháng 13 là 1 khoản mà DN tùy vào điều kiện của mình để quyết định chi trả, do đó DN thấy có lãi và "có lợi" khi chi trả cho người lao động.
Cũng trong buổi tập huấn đó, cán bộ hướng dẫn DN nên trích trước chi phí lương tháng 13 hàng tháng như 1 khoản chi phí phải trả (TK 335) để cân đối các khoản thu nhập để có "quỹ" chi trả lương tháng 13 cuối năm, tránh bị động vì theo xu thế xã hội, lương tháng 13 trở thành 1 khoản không thể thiếu, 1 khoản mà người lao động rất mong chờ.
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
22
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
Adam_tran nói hay lắm
Còn một hướng nữa mà mọi người chưa đề cập tới. Mình xin nêu ra để các bạn thảo luận nhá
Đó là DN đang ký quỹ lương theo SP (nhất là những Sản phẩm hơi trừu tượng theo kiểu Đơn giá lương theo Doanh thu/ Tổng thu trừ tổng chi). Hàng kỳ nguồn lương chỉ là tạm tính
Vì thế NLĐ không chỉ lãnh lương T13 đâu, mà còn 14, 15, 16, 17 nữa (Đơn giản nhé: 12 tháng lãnh 12 lần, Tết DL, Tết AL, QTế LĐ, Quốc Khánh, Ngày Thành lập Cty ...)
Bản chất của nó là lương đấy, không có quỹ KT,PL để chi nhiều thế đâu (Anh này đi sau thuế TNDN mà)
Với các khoản chi nhân dịp như thế, đa số NLĐ đều nghĩ là Thưởng mà không biết rằng đó là quyền lợi của mình.
Đối với chủ DN thì lại được cái lợi là đưa vào chi phí trước thuế TNDN (được chi nhiều hơn từ quỹ KT,PL tới 28%)
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Bạn cú làm 1 QĐ ghi là hõ trợ luơng năm 2006 hay là phụ cấp luơng theo phân loại ABC hàng tháng .... Sau đó lên danh sách nhu bảng luơng và hạch toán thẳng vào 334 nhu luơng là đc ko cần bắt buọc phải chi vào bảng luơng đâu. Tiền luơng thú 13 cho năm 2006 thì hạch toán vào quỹ luơng năm 2006.Tuy nhiên khi đăng ký quỹ luơng thì đăng ký thêm mục hô trợ luơng nhé.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Thì bạn đã chi vào tháng 1/07 ròi thì nó lại nằm trong quỹ luơng của năm 07. Tuy nhiên mình ko hiểu trên bảng luơng thì bạn ghi nó là khoản tiền gì . Còn tiền đăng ký quỹ luơng nó là ước tính trên DT thì cuối năm thuế sẽ căn cu vào tỷ lệ đó tính thôi mà.
 
C

cucvang

Guest
19/7/05
31
0
0
Ha noi
Chào bạn, Lương tháng thứ 13 đương nhiên được tính vào chi phí nếu trong hợp đồng lao động bạn có ghi rõ.
Và lương tháng thứ 13 của năm nào bạn phải đưa vào năm đó. Nếu bạn đã đưa vào năm 2007 rồi thì coi như đó là một khoản thưởng chứ đừng coi đó là khoản lương tháng thứ 13
chúc bạn thành công
 
N

nguyenthuthu

Guest
16/12/04
6
0
0
48
Hanoi
Về nguyên tắc, các khoản lương (hoặc các khoản khác có tính chất lương) sẽ được hạch toán vào chi phí nếu:
- Được thể hiện trong quy chế lương (chẳng hạn mỗi năm làm việc đủ 12 tháng, người lao động được hưởng 02 tháng lương)... và trong hợp đồng lao động ghi rõ các khoản khác được hưởng theo quy chế lương (hoặc được hưởng 02 tháng lương nếu làm đủ 12 tháng...)
- Có chứng từ chi lương, chữ ký của người nhận hợp lý
- Đã đăng ký quỹ lương không thấp hơn quỹ lương thực tế (nếu thấp hơn phải có giải trình hợp lý và đăng ký bổ sung do tăng đột biến doanh số, lĩnh vực kinh doanh...)
- Chi phí lương thứ 13 được trích trước vào năm 2006 và đến tháng 01 hoặc 02 (gần tết AL) chi trả lương.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA