Hồ sơ công nhân viên????

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi lehoa_tcd, 24 Tháng một 2007.

2,574 lượt xem

  1. lehoa_tcd

    lehoa_tcd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Cho mình hỏi chút. Hiện mình đang lập bảng lương cuối năm,nhưng khi rà soat lại hồ sơ của các nhân viên thì hầu hết là những hồ sơ photo (không có công chứng). Đầu năm xếp mình tuyển nhân viên ko chú trọng lắm v ề hồ sơ thành thử các nhân viên đều ko có hồ sơ gốc.
    Bây giờ mình boăn khoăn lắm ko biết những hồ sơ photo này có được các chú bên thuế chấp nhận theo đúng hợp đồng lao động ko? Mình cũng chưa QT bao giờ nên mọi thứ còn nhiều boăn khoăn quá. Các bạn giúp mình với.:wall: Thanks!
     
    #1
  2. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Theo mình:

    - Hồ sơ của lao động không thuộc thẩm quyền kiểm tra của cơ quan thuế.

    - Hồ sơ của lao động không bắt buộc phải có công chứng.

    Nhiều đơn vị có chủ là người nước ngoài khi tuyển nhân viên họ không quan tâm đến hồ sơ có chữ ký và con dấu của công chứng viên nhà nước. Họ chỉ cần sau khi trúng tuyển người lao động mang hồ sơ gốc đến đối chiếu là đủ. Đối với họ, hồ sơ chỉ là căn cứ để được tham gia xét tuyển chứ không phải căn cứ để trả lương như các đơn vị nhà nước.
     
    #2
  3. lehoa_tcd

    lehoa_tcd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Theo như chị thì khi QT chú thuế ko kiểm tra hồ sơ mà chi lưu ý đến HĐLĐ.??
    Nếu vậy chắc em yên tâm phần nào về khoản này rồi.
     
    #3
  4. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Cơ quan thuế sẽ kiểm tra Hợp đồng lao độngDanh sách khai trình sử dụng lao động. Nếu không có danh sách này thì có thể lương sẽ bị gạt khỏi chi phí khi quyết toán.
     
    #4
  5. lehoa_tcd

    lehoa_tcd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Em cảm ơn chị nhiều! nhưng em chưa hiểu????
    Danh sách khai trình là bảng gì vậy chị.Em chỉ có một bảng đăng ký kế hoạch tiền lương đầu năm thôi.Emko hiểu chị có thể giải thích giùm em dc ko? Trong QT lương emcần chuẩn bị những gì???
     
    #5
  6. gautrang202

    gautrang202 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    www.vicuocsong.net
    Bạn phải có bản lương và hệ thống thang lương để làm căn cứ trả lương cho nhân viên hàng tháng (phải có chữ ký của nhân viên khi lĩnh lương). Còn kế hoạch tiền lương chỉ là dự tính chi phí lương cho CNV của đơn vị trong năm hoạt động kinh doanh.
    Hợp đồng lao động và danh sách khai trình lao động là bạn đăng ký cụ thể bên phòng Lao động của đơn vị bạn đặt trụ sở.
     
    #6
  7. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Khi DN có thuê mướn lao động (cái này thì DN nào mà chả có) thì DN có nghĩa vụ báo cáo với Phòng lao động, DN lập một danh sách khai trình sử dụng lao động gửi lên phòng lao động chậm nhất là 10 ngày kể từ sau khi ký hợp đồng lao động. Phòng lao động sẽ "duyệt" danh sách này và DN được công nhận là có sử dụng lao động. Danh sách này là căn cứ để cơ quan thuế chấp nhận là DN có sử dụng lao động "thật".

    Mẫu đăng ký xem file đính kèm.
     

    Các file đính kèm:

    #7
  8. lehoa_tcd

    lehoa_tcd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Trời ơi. Em xỉu mất.
    3 năm rùi bon em chưa hề QT (thành lập năm 2003).
    Hic..... Giờ phải làm saop bây giờ. Bó tay luôn rùi.???????
    Có cách gì để gỡ ko nhỉ? Các bác ới ời ơi. Đã thương thì thương cho chót,đã chỉ thì chỉ tới nơi... luôn giùm em với.HUuuuuu
     
    #8
  9. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Không có cách nào hết, về mặt kế toán thì chi phí lương vẫn là chi phí lương, không thể bỏ đi đâu được.

    Về thuế thì như thế, rất có khả năng (rất cao) là bị loại, bác không khai trình lao động thì bây giờ không kịp nữa rồi. Trừ khi bây giờ là tháng 9 và nếu nói ngọt vẫn có thể vớt vát được từ đầu năm 2006. Cuối mỗi năm phòng lao động tổng kết sổ sách số liệu hết trơn rồi. Còn không nhanh nhanh lên đăng ký lao động cho năm nay, chết thật.

    Mà suy cho cùng, đây là lỗi của chủ DN, không phải lỗi của kế toán vì vấn đề này không thuộc phạm vi của kế toán nên dân kế toán không được đào tạo chuyện này. Nó thuộc Luật Lao động :ladiesman
     
    #9
  10. thuphuong3010

    thuphuong3010 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Em băn khoăn là nếu thế thì cứ mỗi khi doanh nghiệp thuê thêm một lao động và lập một hợp đồng lao động mới thì lại phải lên nộp danh sách lao động ạ?
    Nếu như việc nộp danh sách này chỉ làm vào đầu năm, vậy nếu trong năm doanh nghiệp thuê thêm 1 lao động thì làm thế nào để tiền lương của nhân viên đó được coi là chi phí hợp lý?:eyepop:
     
    #10
  11. Hôm nay mới biết tin này, cty em đâu có đăng ký với phòng lao động về số lượng lao động đâu. Cty em chỉ làm hợp đồng lưu lại công ty thôi, thế làm như vậy thì lương nhân viên trong cty không được coi là chi phí hợp lý có đúng kh? mong sự chỉ dẫn mọi người.
     
    #11
  12. Hôm nay mới biết tin này, cty em đâu có đăng ký với phòng lao động về số lượng lao động đâu. Cty em chỉ làm hợp đồng lưu lại công ty thôi, thế làm như vậy thì lương nhân viên trong cty không được coi là chi phí hợp lý có đúng kh? mong sự chỉ dẫn mọi người.
    Em xin lỗi vì đã tích nhầm lần 2.
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng một 2007
    #12
  13. ngoctrang80

    ngoctrang80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    Mình bổ sung thêm 1 số thông tin về vấn đề này nhé:

    Công ty phải làm thủ tục đăng ký lao động với phòng LĐ và TBXH của UBND quận mà công ty đặt trụ sở (không tính đến công ty nước ngoài và liên doanh nhé vì hình như thuộc quản lý của Sở LĐ và TBXH)

    Tất cả lao động có hợp đồng lao động tại công ty đều phải đăng ký (trừ lao động là người nước ngoài).

    Quy trình như sau:

    Ký HDLĐ===> lên bảng "Khai trình tình hình sử dụng lao động" đưa GĐ ký rồi đi nộp. Nếu trong kỳ có phát sinh giảm LĐ thì làm mẫu "Báo cáo giảm lao động". Các mẫu báo cáo này bạn liên hệ phòng LĐ và TBXH để họ cung cấp và hướng dẫn rõ hơn.

    Về việc hồ sơ của nhân viên: không cần thiết phải lưu hồ sơ của nhân viên đâu bạn, ví dụ như công ty mình tuyển nhân viên toàn là tìm trên website, phỏng vấn ok là đi làm, thậm chí còn không đòi bằng cấp nữa (dĩ nhiên là trừ kế toán, :)).

    (NB: mình làm kế toán kiêm admin nên cũng biết chút chút vấn đề về lao động, nếu có sai sót gì thì các bạn cho mình ý kiến nhé)
     
    #13

Chia sẻ trang này