Giúp đỡ về Tờ khai thuế TNDN

  • Thread starter quyen7391
  • Ngày gửi
Q

quyen7391

Sơ cấp
14/7/14
9
0
0
32
Huế
Chào mọi người!
Em mới vào làm cho một công ty điện tử, và báo cáo tài chính của Công ty này bị sai trong 2 năm 2012,2013. Họ yêu cầu làm lại, em có một thắc mắc: Tờ khai thuế TNDN quý 2,3,4 /2012 bị sai, cụ thể là làm theo mẫu 01B nhưng doanh thu phát sinh trong kỳ lại trừ luôn phần chi phí. Giờ tiền thuế đã nộp vào ngân sách rồi. Vậy bây giờ em nên hạch toán thế nào? có căn cứ vào Giấy nộp tiền vào ngân sách đã nộp để hạch toán không ạ. Nếu căn cứ vào giấy nộp tiền thì phần chênh lệch phải làm thế nào ??
Em thấy mơ hồ, mong các anh chị có thể giải thích giúp e.
Em cảm ơn ạ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thoa760

Guest
18/12/09
25
0
1
47
tphcm
Ðề: Mong mọi người giúp đỡ về Tờ khai thuế TNDN

Tờ khai quý là tạm tính thôi mà bạn, khi làm quyết toán năm bạn mới có con số chính xác lúc đó nếu cty có phát sinh số thuế phải nộp thì hạch toán N8211/3334, số thuế bạn đã tạm nộp và khi nộp bạn đã hạch toán N3334/111.112, số thừa thiếu thể hiện trên TK 3334 nếu thừa bạn trừ vào số thuế lần sau , nếu thiếu bạn nộp thêm. chúc bạn thành công
 
Q

quyen7391

Sơ cấp
14/7/14
9
0
0
32
Huế
Ðề: Mong mọi người giúp đỡ về Tờ khai thuế TNDN

Cảm ơn @thoa760 nhiều nhé, cho minh hỏi thêm, tờ khai tạm tính các quý đều phát sinh số thuế phải nộp và bên minh cũng đã nộp. nhung cuối năm khi quyết toán thi bên minh bị lỗ nên không phát sinh thuế TNDN . Vậy cho mình hỏi với số thuế đã nôp sễ được hoàn lại như thê nào và cnần làm những thủ tục gì với cơ quan thuế không ??
 
T

thoa760

Guest
18/12/09
25
0
1
47
tphcm
Ðề: Mong mọi người giúp đỡ về Tờ khai thuế TNDN

Nộp thừa tiền thuế, tiền phạt xử lý như thế nào?



Nếu kế toán đã trót nộp thừa số tiền thuế, tiền phạt thì có thể giải quyết bằng những cách sau:

+ Bù trừ số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế, tiền phạt còn nợ, kể cả bù trừ giữa các loại thuế với nhau.

- Trường hợp người nộp thuế được hoàn trả đồng thời có nghĩa vụ phải nộp các khoản thu khác, nếu có đề nghị bù trừ các khoản được hoàn trả với khoản phải nộp thì phải lập Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC, trong đó ghi rõ nội dung phần đề nghị bù trừ cho khoản phải nộp, gửi cơ quan thuế nơi hoàn trả để xem xét giải quyết. Cơ quan thuế ban hành Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN theo mẫu số 02/QĐHT ban hành kèm theo Thông tư 156 để vừa giải quyết hoàn thuế đồng thời kết hợp thu số tiền thuế, tiền phạt còn nợ ngân sách nhà nước, gửi người nộp thuế.

Trường hợp hoàn các khoản thuế (trừ thuế GTGT, thuế TNCN) mà người nộp thuế đăng ký thuế tại một địa phương nhưng nộp thuế tại nhiều địa phương khác thì người nộp thuế được kê khai quyết toán thuế và làm thủ tục hoàn thuế tại cơ quan thuế nơi đăng ký kê khai thuế.

Đối với các khoản hoàn trả tại các địa phương được phân bổ theo tỷ lệ tính số thuế phải nộp tại nơi có trụ sở chính và các địa phương khác, khi thực hiện bù trừ các khoản thu ngân sách nhà nước trên Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước thì chỉ được bù trừ tương ứng với số tiền hoàn trả được phân bổ theo tỷ lệ nêu trên tại địa phương nơi có trụ sở chính và các địa phương khác.

- Sau khi thực hiện bù trừ, nếu vẫn còn số thuế phải hoàn trả, cơ quan thuế lập Lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước mẫu số 01/LHT ban hành kèm theo Thông tư này (số tiền trên Lệnh hoàn trả phải bằng số tiền nêu tại Điều 3 của Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN), gửi Kho bạc nhà nước đồng cấp để thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

Trường hợp hoàn các khoản thuế (trừ thuế GTGT, thuế TNCN) mà người nộp thuế đăng ký thuế tại một địa phương nhưng nộp thuế tại nhiều địa phương khác, người nộp thuế được kê khai quyết toán thuế và làm thủ tục hoàn thuế tại cơ quan thuế nơi đăng ký kê khai thuế thì cơ quan thuế lập Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN, trong đó tách riêng khoản phải hoàn trả của từng địa phương (mỗi địa phương phản ánh trên 1 dòng), gửi cho Kho bạc nhà nước đồng cấp trên địa bàn để thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

- Trường hợp cơ quan thuế phát hiện người được hoàn thuế vẫn còn nghĩa vụ nộp các khoản thuế khác, nhưng người nộp thuế không đề nghị bù trừ số còn phải nộp trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước thì cơ quan thuế thực hiện bù trừ trên Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN, gửi người nộp thuế.

+ Trừ vào số tiền thuế, tiền phạt phải nộp của lần nộp tiếp theo.

Việc bù trừ giữa số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế phải nộp của lần nộp tiếp theo của cùng một loại thuế được thực hiện tự động trong hệ thống quản lý của cơ quan thuế.

+ Hoàn trả khi người nộp thuế không còn nợ tiền thuế, tiền phạt.

Thủ trưởng cơ quan thuế ra Quyết định hoàn thuế theo mẫu số 01/QĐHT ban hành kèm theo Thông tư này, gửi người nộp thuế; căn cứ Quyết định hoàn thuế, lập Lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước mẫu số 01/LHT ban hành kèm theo Thông tư này gửi Kho bạc nhà nước đồng cấp để thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

(Chi tiết tại thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính
@quyen7391 nghiên cứu thêm nhé
 
Q

quyen7391

Sơ cấp
14/7/14
9
0
0
32
Huế
Ðề: Mong mọi người giúp đỡ về Tờ khai thuế TNDN

Nộp thừa tiền thuế cũng bị phạt sao ban ???
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA