Chế độ BHXH

  • Thread starter duong thi my
  • Ngày gửi
D

duong thi my

Thành viên sơ cấp
10/1/07
119
0
0
Nơi ấy bình yên
#1
Cháo các bác.
em có một thắc mắc muốn được các bác giải đáp: Cty em khi người lao động nghỉ Thai sản, bên nhân sự họ làm chế độ cho những người nghỉ thai sản gửi lên cơ quan BHXH. Khi cơ quan BHXH thanh toán chế độ cho những người nghỉ TS này về TK ngân hàng của Cty. Có trường hợp người lao động nghỉ hết chế độ là 4 tháng nhưng do tình trạng sức khỏe nên họ xin nghỉ thêm 2 tháng.Cty đã nhận được tiền chế độ của BHXH trả rồi mà lại không thanh toán cho những người nghỉ chế độ, họ nói là những người sau khi nghỉ thai sản phải tiếp tục đi làm tại Cty thì mới được Cty thanh toán tiền thai sản. Em không biết trong vấn đề này thi Cty làm có đúng với quy định không?
xin mọi người giải thích giúp em với, em xin cảm ơn!:deal:
 
N

ngoctrang80

Thành viên sơ cấp
23/8/06
335
1
0
TPHCM
#2
Công ty của bạn đã làm sai luật rồi đó.

Trong thời gian người lao động nghỉ thai sản công ty của bạn đâu có trả lương mà BHXH sẽ trả thay lương cho người lao động căn cứ và mức đóng BHXH của người đó tham gia trong thời gian ít nhất 6 tháng trước đó, đây là quyền lợi của người lao động. Sau khi nghỉ 4 tháng người lao động muốn xin nghỉ tiếp 2 tháng nữa thì không liên quan gì đến việc chi trả khoản chế độ thai sản này, nếu công ty của bạn đồng ý cho nghỉ 2 tháng thì công ty sẽ không trả lương cho 2 tháng này, còn BHXH chi trả cho khoản 4 tháng họ nghỉ sinh thôi.
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
110
0
0
Hà Nội
#3
Đúng như bạn Ngoctrang nói, Công ty bạn đã làm sai luật. Nhưng mình xin bổ sung thêm là BHXH thanh toán 4 tháng lương cho người nghỉ sinh con và 1 tháng lương trợ cấp. Như vậy người lao động nghỉ thai sản sẽ được nhận từ BHXH là 5 tháng lương chứ không phải là 4 tháng. Nhưng đấy chỉ là tiền lương làm căn cứ để đóng BHXH - cái này tất nhiên rùi.
Thân
 
D

duong thi my

Thành viên sơ cấp
10/1/07
119
0
0
Nơi ấy bình yên
#4
Mọi người nói vậy mình cũng hiểu rồi, vậy người lao động muốn đòi quyền lợi thì phải làm thể nào cho đúng và hiệu quả?
mọi người góp ý cho mình với!!!!!!!!!
 
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#5
Chà, trường hợp này bạn nên nhờ Công đoàn hoặc tổ chức đoàn thể tại Cty can thiệp. Nếu không thì có thể gởi đơn trực tiếp cho Ban Giám đốc hay Sở Lao động.
 
C

congham

Thành viên thân thiết
22/3/04
41
0
0
36
HA TAY
Truy cập trang
#6
TỐt nhất theo tôi nên gặp trực tiếp người cán bộ phụ trácểctực tiếp các vấn đề về BHXH của Cty đó làm việc, nếu người này mà bảo như bạn nói là phải đi alfm thì mới trả tiền thì pó tay. Tốt hơn nên gặp trực tiếp lãnh đạo Cty đó mà cho ra vấn đề.
Sai luật nè nè mà còn cố cãi thì chỉ có bị cơ quan hỏi xuốt ngày thôi. ĐÍnh chính thêm là ngoài 4 tháng lương còn có 1 tháng mà mọi người gọi là tháng trợ cấp ấy nhưng nó là 2 tháng lương cơ bản đấy ( Bây giờ là 2 x 450.000 = 900.000)
 
B

Bao_dd

Thành viên sơ cấp
8/11/05
5
0
1
42
Hanoi
#7
Tại sao bạn không khiếu nại với chính cơ quan bảo hiểm xã hội để yêu cầu can thiệp và lấy văn bản về trình công ty.
 
D

duong thi my

Thành viên sơ cấp
10/1/07
119
0
0
Nơi ấy bình yên
#8
Bao_dd nói:
Tại sao bạn không khiếu nại với chính cơ quan bảo hiểm xã hội để yêu cầu can thiệp và lấy văn bản về trình công ty.
Vấn đề của em ở đây là Giám đốc quyết định không thanh toán cho những trường hợp như em nêu trên. EM cũng muốn làm như Bao_dd nhưng không biết có ăn thua không? vì em không biết khi gặp trường hợp như thế này thì cơ quan BHXH xẽ phản ứng như thế nào? mọi người giải thích rõ cho em với :wall:
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#9
duong thi my nói:
Vấn đề của em ở đây là Giám đốc quyết định không thanh toán cho những trường hợp như em nêu trên. EM cũng muốn làm như Bao_dd nhưng không biết có ăn thua không? vì em không biết khi gặp trường hợp như thế này thì cơ quan BHXH xẽ phản ứng như thế nào? mọi người giải thích rõ cho em với :wall:
Bạn nên phân tích cho giám đốc bạn hiểu là ông ta đang vi phạm luật lao động và luật BHXH ( điều 14 và điều 18) đặc biệt trong trường hợp người lao động là phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ thì vấn đề nó lại càng lớn hơn bình thường. Vì trong luật lao động đã có hẳn 1 chương nêu rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với những người lao động là nữ.
Bất ky 1 đơn kiện nào từ phía người lao động mà bạn nói được gửi lên thanh tra sở lao động hoặc toà dân sự thì ông giám đốc đều phải trả lại tiền trợ cấp thai sản kèm theo tiền án phí + tiền đền bù người lao động + tiền phạt vi phạm luật lao động + tiền phạt vi phạm luật BHXH và vẫn phải nhận lại người đó vào làm việc, trong trường hợp người đó không muốn làm tiếp thì ông ta tiếp tục phải trả thêm tiền trợ cấp thôi việc
Từng đấy cái chắc ông ta phải tự nhận ra giữa cái lợi và cái hại mà làm

* đứng về tình cảm mà nói ông ta làm thế không được làm thế khác nào cướp miếng ăn trên chính miệng của cháu bé.Quá bất nhân.
 
S

son_ktt

Thành viên sơ cấp
25/11/06
345
0
0
Ha Noi
#10
PHIHUNGVN nói:
Bạn nên phân tích cho giám đốc bạn hiểu là ông ta đang vi phạm luật lao động và luật BHXH ( điều 14 và điều 18) đặc biệt trong trường hợp người lao động là phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ thì vấn đề nó lại càng lớn hơn bình thường. Vì trong luật lao động đã có hẳn 1 chương nêu rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với những người lao động là nữ.
Bất ky 1 đơn kiện nào từ phía người lao động mà bạn nói được gửi lên thanh tra sở lao động hoặc toà dân sự thì ông giám đốc đều phải trả lại tiền trợ cấp thai sản kèm theo tiền án phí + tiền đền bù người lao động + tiền phạt vi phạm luật lao động + tiền phạt vi phạm luật BHXH và vẫn phải nhận lại người đó vào làm việc, trong trường hợp người đó không muốn làm tiếp thì ông ta tiếp tục phải trả thêm tiền trợ cấp thôi việc
Từng đấy cái chắc ông ta phải tự nhận ra giữa cái lợi và cái hại mà làm

* đứng về tình cảm mà nói ông ta làm thế không được làm thế khác nào cướp miếng ăn trên chính miệng của cháu bé.Quá bất nhân.
Bác Phihungvn nói chí lý quá!
 
N

Ngọc Trâm

Thành viên sơ cấp
19/9/06
10
0
0
Tp.Hồ Chí Minh
#12
Hi, Chào mọi người, theo mình được biết thì Giám đốc và phó giám đốc, kế cả thành viên sáng lập ở các công ty TNHH và cty cổ phần, nếu trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều được tính lương (những khoản này được đưa vào CP hợp lý ) và phải đóng BHXH - BHYT. Vậy cho mình hỏi : Giám đốc và phó giám đốc, kế cả thành viên sáng lập này nếu nghỉ thai sản họ có được hưởng tiền nghỉ thai sản theo chế độ do cơ quan BHXH chi trả hay không ?
 
N

Ngọc Trâm

Thành viên sơ cấp
19/9/06
10
0
0
Tp.Hồ Chí Minh
#13
Hi, Chào mọi người, theo mình được biết thì Giám đốc và phó giám đốc, kế cả thành viên sáng lập ở các công ty TNHH và cty cổ phần, nếu trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều được tính lương (những khoản này được đưa vào CP hợp lý ) và phải đóng BHXH - BHYT. Vậy cho mình hỏi : Giám đốc và phó giám đốc, kế cả thành viên sáng lập này nếu nghỉ thai sản họ có được hưởng tiền nghỉ thai sản theo chế độ do cơ quan BHXH chi trả hay không ?
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
110
0
0
Hà Nội
#14
congham nói:
TỐt nhất theo tôi nên gặp trực tiếp người cán bộ phụ trácểctực tiếp các vấn đề về BHXH của Cty đó làm việc, nếu người này mà bảo như bạn nói là phải đi alfm thì mới trả tiền thì pó tay. Tốt hơn nên gặp trực tiếp lãnh đạo Cty đó mà cho ra vấn đề.
Sai luật nè nè mà còn cố cãi thì chỉ có bị cơ quan hỏi xuốt ngày thôi. ĐÍnh chính thêm là ngoài 4 tháng lương còn có 1 tháng mà mọi người gọi là tháng trợ cấp ấy nhưng nó là 2 tháng lương cơ bản đấy ( Bây giờ là 2 x 450.000 = 900.000)
Bạn ơi,
Nếu mức lương căn cứ để đóng BHXH hàng tháng là 600.000đồng thì tất tần tật BHXH sẽ thanh toán là : 5 x 600.000 = 3.000.000 đồng
Đấy là thực tế DN của mình được nhận từ BHXH
CÒn bạn nói tháng phụ cấp = 2 x 450.000 = 900.000 căn cứ vào đâu thế.
Cho mình xin VB hướng dẫn để đấu tranh cho chị em nào!!!!!!!:two:
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
36
Hà Nội
#15
Ngọc Trâm nói:
Hi, Chào mọi người, theo mình được biết thì Giám đốc và phó giám đốc, kế cả thành viên sáng lập ở các công ty TNHH và cty cổ phần, nếu trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều được tính lương (những khoản này được đưa vào CP hợp lý ) và phải đóng BHXH - BHYT. Vậy cho mình hỏi : Giám đốc và phó giám đốc, kế cả thành viên sáng lập này nếu nghỉ thai sản họ có được hưởng tiền nghỉ thai sản theo chế độ do cơ quan BHXH chi trả hay không ?
Đương nhiên rồi, họ có đóng BHXH thì phải được hưởng chứ
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,927
10
38
Nam Dinh
#16
'Nếu mức lương căn cứ để đóng BHXH hàng tháng là 600.000đồng thì tất tần tật BHXH sẽ thanh toán là : 5 x 600.000 = 3.000.000 đồng
Đấy là thực tế DN của mình được nhận từ BHXH
CÒn bạn nói tháng phụ cấp = 2 x 450.000 = 900.000 căn cứ vào đâu thế
'. Nếu bạn thanh toán chế độ BHXH trong năm 2006 thì ko có phụ cấp 2 x 450.000 = 900.000 còn nếu thanh toán vào năm 2007 thì có phần phụ cấp đó. Theo Điều 34. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi
Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.
Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • jstviolet
  • saigonuniform16
  • vigreen
  • thoaibh

Xem nhiều