Từ World Cup 2014 rút ra được 5 bài học kinh doanh kinh điển

  • Thread starter hieupt1005
  • Ngày gửi
H

hieupt1005

Guest
31/7/14
1
0
1
37
Hà Nội
World Cup 2014 đã khép lại chiến thắng tuyệt vời của cỗ xe tăng Đức. Nếu ta loại bỏ những điều ồn ào, các bạn sẽ thấy có rất nhiều bài học mà các doanh nhân có thể áp dụng từ giải đấu lớn nhất hành tinh này.


Những đội bị loại sớm đã cho thấy một lời nhắc nhở quan trọng với các doanh nghiệp: Chỉ có mỗi nhân tài không thôi thì chưa thể đảm bảo thành công. Còn nhiều yếu tố khác nữa như nỗ lực, sự đổi mới và chiến lược...

340098_16__3.jpg




1. Những người thua cuộc có một vai nhất định trên sân khấu lớn

Nhiều đội trong 16 đội được vào vòng loại trực tiếp không phải là những đội xuất sắc nhất thế giới. Thật dễ hiểu khi không phải lúc nào các chủ doanh nghiệp và các đội bóng trưng ra những cầu thủ giỏi nhất đều đem lại những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng yêu cầu. Điều này cũng nhắc cho các doanh nhân nhớ rằng họ có thể đem lại giá trị độc đáo và sự khác biệt ngay cả khi họ nhỏ hơn và ít kinh nghiệm hơn.

2. Cộng đồng là người bạn tốt nhất của thương hiệu

World Cup rất tốt cho các thương hiệu toàn cầu. Nike, Coca-Cola và rất nhiều thương hiệu khác đã khiến cả thế giới sốt lên với những chiến dịch luôn cuốn và sáng tạo, tận dụng niềm đam mê của cả thế giới với World Cup. Như đã nói, hầu hết các thương hiệu đều chú trọng việc gắn sản phẩm và dịch vụ của họ với cộng đồng bóng đá toàn cầu chứ không phải chỉ đề cập tới mỗi sản phẩm và dịch vụ đó.

Đối với các doanh nhân, đây là một lời gợi nhắc về tầm quan trọng của việc tạo dựng cộng đồng cho các khách hàng và khách hàng tương lai. Tập trung vào việc giáo dục, thông tin và dịch vụ hơn là tự quảng bá đơn thuần là một cách tăng nhận diện thương hiệu mà không cảm thấy là mình đang spam. Sau cùng thì, mọi thương hiệu giữ được khán giả xem quảng cáo đều đang làm tốt.

3. Người tài không phải lúc nào cũng thắng

Bốn năm trước, đội Tây Ban Nha đã dành được danh hiệu vô địch World Cup đầu tiên của họ. Mọi người đều kỳ vọng họ sẽ làm được điều đó một lần nữa ở kỳ World Cup lần này. Với đội hình bao gồm những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và phần lớn là thành viên của các câu lạc bộ Real Madrid và Barcelona, đội Tây Ban Nha được dự đoán sẽ tiến sâu trong giải đấu lần này. Tuy nhiên họ đã không làm được như vậy. Họ bị loại sau trận thua đáng xấu hổ trước đội Hà Lan. Đội tuyển Anh và Italy, hai quốc gia khác có bảng thành tích dài cũng bị loại tương tự như vậy, nhường đường cho các đội bóng có ít tài năng hơn bước tiếp.

4. Chiến lược là thứ làm san phẳng sân chơi kinh doanh

Nếu tôi cho rằng Costa Rica sẽ thắng đội bóng toàn sao như Hà Lan nhờ loạt đá luân lưu trong vòng tứ kết thì chẳng ai tin. Nhưng điều đó đã xảy ra, và không phải do tình cờ. Costa Rica biết họ chưa đá với đội Hà Lan bao giờ, nên họ đã kiềm tỏa những người Hà Lan đang hứng khởi với chiến lược bóng đá đơn giản: “Bẫy việt vị”. Hơn chục lần, các hậu vệ của Costa Rica cắt các cú lên bóng của đội Hà Lan, dàn hàng và hưởng quả phạt việt vị.

Với các doanh nhân, kế hoạch nhỏ mà thành công mà đội Costa Rica thực hiện đã nhắc cho họ nhớ về tầm quan trọng của chiến lược. Các công ty có người tài có thể tiến xa, nhưng các công ty có người tài và cả kế hoạch mới là những người tiến sâu trong cuộc cạnh tranh và thường leo lên top đầu.

5. Sự khan hiếm hợp lý

Chúng ta sống trong một thế giới kết nối nhanh. Với truyền thông xã hội và các thiết bị di động, chúng ta có thể tiếp cận được nhau trong tích tắc. Với 91% mọi người ngủ với điện thoại đặt ngay cạnh, chúng ta có thể kết nối dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể nghĩ rằng FIFA nên bắt kịp xu hướng này và khuếch trương World Cup để giải đấu này diễn ra 2 năm/lần. Nhưng cũng giống như thế vận hội Olympics, World Cup được tổ chức 4 năm/lần để tạo ra sự quan tâm ngày càng lớn hơn khi sự kiện cận kề.

Các doanh nghiệp cũng có thể học được điều này. Mặc dù chúng ta không bao giờ muốn khách hàng phải chờ đợi, nhưng sẽ có nhiều điều để nói hơn khi bạn có sự khác biệt độc đáo thực sự. Bóng đá được chơi quanh năm tại nhiều sân đấu lớn nhưng chỉ World Cup mới đem lại niềm đam mê và sự gắn bó mà chúng ta đang thấy ngay lúc này. Đối với FIFA thì sự khác biệt của họ là sự khan hiếm, các doanh nhân cần nghĩ đến những thứ khiến họ độc đáo và dễ nhớ. Theo một nghiên cứu do Công ty tư vấn Bain & Company thực hiện thì 80% các chủ doanh nghiệp nghĩ rằng các sản phẩm và dịch vụ của họ có sự khác biệt, thế nhưng chỉ 8% khách hàng có cùng suy nghĩ đó. World Cup đã có sự khác biệt của họ, thế sự khác biệt của bạn là gì?




(Dịch từ Entrepreneur) hàng hóa
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

mailinhphung

User đã bị cấm truy cập
26/4/14
41
11
8
34
Hà Nội
Ðề: Từ World Cup 2014 rút ra được 5 bài học kinh doanh kinh điển

Hay.
p/s : nhưng Hà Lan đâu có thua Costa rica :)
 
C

chuppachupp

Trung cấp
26/4/14
58
19
8
Thái Bình
Ðề: Từ World Cup 2014 rút ra được 5 bài học kinh doanh kinh điển

Bài chia sẻ rất hay. Bí quyết làm nên thành công trong kinh doanh
 
anhduongkt

anhduongkt

Trung cấp
26/4/14
57
9
8
35
Hà Nội
Ðề: Từ World Cup 2014 rút ra được 5 bài học kinh doanh kinh điển

Đúng là có thể rút ra đc những bài học kinh doanh tuyệt vời :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA