Mỗi tuần một chuyên đề

Giá trị ghi trên phiếu nhập-xuất kho

  • Thread starter freshman
  • Ngày gửi
I

ITDOAC

Guest
To : nhan vien ke toan.
Tui tham gia diễn đàn là trao đổi, nếu em biết nhiều điều hay thì tui học hỏi nên không gì phải ngại.
Nếu người khác hạch toán giá trị hàng tồn kho bao gồm cả các chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu,... thì theo bác là sai hay đúng. Nếu bác trả lời là sai thì em đề nghị bác tìm đọc lại các sách dạy hạch toán kế toán, còn nếu bác trả lời là đúng thì bác nên xem xét lại cách hạch toán hiện nay ở công ty bác.
Nói theo kinh nghiệm thực tế thì chắc em không phục vì có thể nó chẳng giống "sách" bảo, thì tui nói theo chuẩn mực vậy.

Xin hỏi em có biết câu "Mọi con đường đều dẫn tới La Mã" không ? mục tiêu (không bao gồm những vi phạm pháp luật nhé) là gì mới quan trọng chứ không phải là con đường phải chọn. Tui không bảo cách em nêu ra là sai vì nó từ lý thuyết sách vở đã chép ra mà, nhưng không phải vì thế mà bảo người khác làm không đúng. Vì hiểu cho chính xác Chuẩn mực kế toán nó như cái khung [max, min] trong biểu đồ theo dõi sức khoẻ của các em nhỏ từ 1 đến 5 tuổi, nếu đối tượng cần theo dõi nằm trong mức min-max cho phép thì OK, khi đó người ta không gọi là "đúng theo chuẩn mực kế toán" mà gọi là "phù hợp với chuẩn mực kế toán...". Câu đó em cứ mở phần ý kiến trên Báo cáo kiểm toán của mấy ông KTV là thấy ngay thôi.
Nếu em chưa thông thì cứ tiếp tục post ý kiến, tui sẵn sàng "giúp" em, tui không thích viết bài dài nên tạm ngưng ở đây vậy.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
I

ITDOAC

Guest
To : nhan vien ke toan.
Tui tham gia diễn đàn là trao đổi, nếu em biết nhiều điều hay thì tui học hỏi nên không gì phải ngại.
Nếu người khác hạch toán giá trị hàng tồn kho bao gồm cả các chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu,... thì theo bác là sai hay đúng. Nếu bác trả lời là sai thì em đề nghị bác tìm đọc lại các sách dạy hạch toán kế toán, còn nếu bác trả lời là đúng thì bác nên xem xét lại cách hạch toán hiện nay ở công ty bác.
Nói theo kinh nghiệm thực tế thì chắc em không phục vì có thể nó chẳng giống "sách" bảo, thì tui nói theo chuẩn mực vậy.

Xin hỏi em có biết câu "Mọi con đường đều dẫn tới La Mã" không ? mục tiêu (không bao gồm những vi phạm pháp luật nhé) là gì mới quan trọng chứ không phải là con đường phải chọn. Tui không bảo cách em nêu ra là sai vì nó từ lý thuyết sách vở đã chép ra mà, nhưng không phải vì thế mà bảo người khác làm không đúng. Vì hiểu cho chính xác Chuẩn mực kế toán nó như cái khung [max, min] trong biểu đồ theo dõi sức khoẻ của các em nhỏ từ 1 đến 5 tuổi, nếu đối tượng cần theo dõi nằm trong mức min-max cho phép thì OK, khi đó người ta không gọi là "đúng theo chuẩn mực kế toán" mà gọi là "phù hợp với chuẩn mực kế toán...". Câu đó em cứ mở phần ý kiến trên Báo cáo kiểm toán của mấy ông KTV là thấy ngay thôi.
Nếu em chưa thông thì cứ tiếp tục post ý kiến, tui sẵn sàng "giúp" em, tui không thích viết bài dài nên tạm ngưng ở đây vậy.
 
H

hp4155

Guest
Tớ cũng đồng ý với đồng chí ITD về khoản hiểu "phù hợp chuẩn mực" này
To nhanvien: đ/c xem cái quy định về cái chuẩn mực gì đó quy định hàng hao hụt, hỏng vỡ sau khi làm mọi thủ tục phần còn lại hạch toán vào giá vốn ý, thế quá chỉ đường cho người ta tiết kiêm ối tiền thuế bằng mấy cái Biên bản hàng hỏng vỡ ( đ/c phải xem xét trong tình hình làm ăn của các DN Việt Nam nhé, chứ với nước ngoài thì chuẩn mực này đúng lắm)
Chuẩn thì chuẩn rồi nhé: theo đúng nguyên tắc ghi nhận chi phí trong kỳ
nhưng mà mực:" thế nào là hàng hỏng vỡ? hỏng vỡ bao nhiêu cũng được à? hỏng vỡ vẫn bán được với giá thành phẩm thì có sao không?hỏng vỡ có bán được không?"
Nhất là bây giờ, các DN đa số có 2 hê thống giá, giá hoá đơn có khi chỉ phục vụ đi đường, né ông quản lý thị trường. Hàng đến nơi thì lại trở về, thành hoá đơn huỷ.. Hoặc là hàng đi đường, xóc quá, vớ hết em chả bán được..
thế mới khổ cho mấy ông chuẩn mực chứ..
 
H

hp4155

Guest
Tớ cũng đồng ý với đồng chí ITD về khoản hiểu "phù hợp chuẩn mực" này
To nhanvien: đ/c xem cái quy định về cái chuẩn mực gì đó quy định hàng hao hụt, hỏng vỡ sau khi làm mọi thủ tục phần còn lại hạch toán vào giá vốn ý, thế quá chỉ đường cho người ta tiết kiêm ối tiền thuế bằng mấy cái Biên bản hàng hỏng vỡ ( đ/c phải xem xét trong tình hình làm ăn của các DN Việt Nam nhé, chứ với nước ngoài thì chuẩn mực này đúng lắm)
Chuẩn thì chuẩn rồi nhé: theo đúng nguyên tắc ghi nhận chi phí trong kỳ
nhưng mà mực:" thế nào là hàng hỏng vỡ? hỏng vỡ bao nhiêu cũng được à? hỏng vỡ vẫn bán được với giá thành phẩm thì có sao không?hỏng vỡ có bán được không?"
Nhất là bây giờ, các DN đa số có 2 hê thống giá, giá hoá đơn có khi chỉ phục vụ đi đường, né ông quản lý thị trường. Hàng đến nơi thì lại trở về, thành hoá đơn huỷ.. Hoặc là hàng đi đường, xóc quá, vớ hết em chả bán được..
thế mới khổ cho mấy ông chuẩn mực chứ..
 
N

nhan vien ke toan

Guest
Em xin cảm ơn các bác đã cùng em trao đổi về vấn đề này. Em là một kế toán của doanh nghiệp nên em cũng chỉ muốn bàn luận với các bác về những khó khăn thực tế mà các doanh nghiệp nói chung đang vướng khi ứng dụng chuẩn mực kế toán thôi (hầu hết các chuẩn mực chứ không riêng gì cái 02 này). Em muốn khẳng định với các bác rằng chuẩn mực đưa ra là không sai có điều trong điều kiện hiện tại việc ứng dụng chuẩn mực của anh em ta là chưa "chuẩn" thôi. Như bác ITDOAC đã nêu ngay từ đầu thì khó khăn lớn nhất khi xác định giá trị cho hàng nhập kho là việc xác định chính xác các chi phí liên quan. Tuy nhiên nếu như ta cứ đưa lý do này ra để biện hộ cho việc không tuân theo chuẩn mực thì theo bác liệu có chấp nhận được không? Em đồng ý với ý kiến của bác ITDOAC cho rằng chuẩn mực chỉ là cái "khung" để cho kế toán hoạt động nhưng nếu bác bỏ qua một loạt các chi phí liên quan khi xác định giá trị hàng tồn kho thì hoá ra bác hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các "khung" đó sao. Ở công ty bác kiểm toán hoặc thuế không đề cập đến vấn đề đó là bởi vì những chi phí đó của bác là không đáng kể (không trọng yếu). Nhưng đối với một công ty sản xuất hàng may mặc có thuế nhập khẩu vải cao tới 40-50% mà chi phí này không được ghi nhận vào giá trị hàng tồn kho thì chắc chắn là không thể chấp nhận được. Giá trị tồn kho của em xác định là 15 tỷ đồng nhưng bác chỉ xác định là 10 tỷ đồng thì oan cho em quá, ngân hàng họ sẽ không cho công ty em vay như được mong đợi nữa rồi! Những điều em viết ra đây chỉ toàn là thực tế đấy nhé, không phải lý thuyết đâu nhé.

Em xin viết vài lời gửi bác hp4155: Hiện tại bác đang nhầm lẫn giữa báo cáo kế toán và báo cáo thuế đấy nhé (hai loại báo cáo này có mục đích khác nhau đấy bác ạ). Em chỉ bàn luận với bác về các vấn đề kế toán ở đây thôi, có nghĩa là nếu hàng hoá của công ty bác mà bị hỏng vỡ thực sự thì bác phải hạch toán nó là chi chí nhé, bác không thể biến nó thành cái khác được.

Em viết cũng hơi dài rồi, em sẽ tiếp tục tham gia chủ đề khi có thời gian nhé.
 
N

nhan vien ke toan

Guest
Em xin cảm ơn các bác đã cùng em trao đổi về vấn đề này. Em là một kế toán của doanh nghiệp nên em cũng chỉ muốn bàn luận với các bác về những khó khăn thực tế mà các doanh nghiệp nói chung đang vướng khi ứng dụng chuẩn mực kế toán thôi (hầu hết các chuẩn mực chứ không riêng gì cái 02 này). Em muốn khẳng định với các bác rằng chuẩn mực đưa ra là không sai có điều trong điều kiện hiện tại việc ứng dụng chuẩn mực của anh em ta là chưa "chuẩn" thôi. Như bác ITDOAC đã nêu ngay từ đầu thì khó khăn lớn nhất khi xác định giá trị cho hàng nhập kho là việc xác định chính xác các chi phí liên quan. Tuy nhiên nếu như ta cứ đưa lý do này ra để biện hộ cho việc không tuân theo chuẩn mực thì theo bác liệu có chấp nhận được không? Em đồng ý với ý kiến của bác ITDOAC cho rằng chuẩn mực chỉ là cái "khung" để cho kế toán hoạt động nhưng nếu bác bỏ qua một loạt các chi phí liên quan khi xác định giá trị hàng tồn kho thì hoá ra bác hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các "khung" đó sao. Ở công ty bác kiểm toán hoặc thuế không đề cập đến vấn đề đó là bởi vì những chi phí đó của bác là không đáng kể (không trọng yếu). Nhưng đối với một công ty sản xuất hàng may mặc có thuế nhập khẩu vải cao tới 40-50% mà chi phí này không được ghi nhận vào giá trị hàng tồn kho thì chắc chắn là không thể chấp nhận được. Giá trị tồn kho của em xác định là 15 tỷ đồng nhưng bác chỉ xác định là 10 tỷ đồng thì oan cho em quá, ngân hàng họ sẽ không cho công ty em vay như được mong đợi nữa rồi! Những điều em viết ra đây chỉ toàn là thực tế đấy nhé, không phải lý thuyết đâu nhé.

Em xin viết vài lời gửi bác hp4155: Hiện tại bác đang nhầm lẫn giữa báo cáo kế toán và báo cáo thuế đấy nhé (hai loại báo cáo này có mục đích khác nhau đấy bác ạ). Em chỉ bàn luận với bác về các vấn đề kế toán ở đây thôi, có nghĩa là nếu hàng hoá của công ty bác mà bị hỏng vỡ thực sự thì bác phải hạch toán nó là chi chí nhé, bác không thể biến nó thành cái khác được.

Em viết cũng hơi dài rồi, em sẽ tiếp tục tham gia chủ đề khi có thời gian nhé.
 
I

ITDOAC

Guest
Ở công ty bác kiểm toán hoặc thuế không đề cập đến vấn đề đó là bởi vì những chi phí đó của bác là không đáng kể (không trọng yếu).
Đây là điều em đã "ngộ" ra bản chất của sự việc, đáng khen, có tiến bộ đó. Nhưng lại tự mâu thuẩn với điều vừa được khen:

nếu bác bỏ qua một loạt các chi phí liên quan khi xác định giá trị hàng tồn kho thì hoá ra bác hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các "khung" đó sao.
Em đúng là bảo thủ, cục bộ quá.
 
I

ITDOAC

Guest
Ở công ty bác kiểm toán hoặc thuế không đề cập đến vấn đề đó là bởi vì những chi phí đó của bác là không đáng kể (không trọng yếu).
Đây là điều em đã "ngộ" ra bản chất của sự việc, đáng khen, có tiến bộ đó. Nhưng lại tự mâu thuẩn với điều vừa được khen:

nếu bác bỏ qua một loạt các chi phí liên quan khi xác định giá trị hàng tồn kho thì hoá ra bác hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các "khung" đó sao.
Em đúng là bảo thủ, cục bộ quá.
 
N

nhan vien ke toan

Guest
Em cảm ơn bác ITDOAC đã có lời khen. Em còn phải học nhiều lắm mới được bằng các bác trên WKT. Đúng là em đã "ngộ" ra nhiều điều khi tham gia vào diễn đàn này của các bác do vậy mà các vấn đề em tranh luận ra chắc chắn sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi các bác phải suy nghĩ nhiều hơn để có những lý giải sắc bén buộc người nghe phải tâm phục khẩu phục. Nếu được như vậy thì cả em và bác đều rút ra được nhiều bài học bổ ích phải không bác.

Trở lại với chủ đề đang tranh luận, từ đầu đến giờ em chưa nói điều gì sai cả. Các thắc mắc của em vẫn còn nguyên vẹn bao gồm các câu hỏi sau:
- Việc xác định giá trị hàng hoá nhập kho như thế nào là đúng đắn? Có bao gồm các chi phí liên quan hay không?
- Nếu bao gồm các chi phí liên quan như thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển, bảo quản... thì việc xác định những chi phí này như thế nào bởi vì như các bác đều đã biết, các chi phí đó thường chưa được xác định lúc hàng nhập vào kho.

Các bác cứ giải đáp cho em hai thắc mắc này một cách thoả đáng thì coi như chủ đề này kết thúc.
 
N

nhan vien ke toan

Guest
Em cảm ơn bác ITDOAC đã có lời khen. Em còn phải học nhiều lắm mới được bằng các bác trên WKT. Đúng là em đã "ngộ" ra nhiều điều khi tham gia vào diễn đàn này của các bác do vậy mà các vấn đề em tranh luận ra chắc chắn sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi các bác phải suy nghĩ nhiều hơn để có những lý giải sắc bén buộc người nghe phải tâm phục khẩu phục. Nếu được như vậy thì cả em và bác đều rút ra được nhiều bài học bổ ích phải không bác.

Trở lại với chủ đề đang tranh luận, từ đầu đến giờ em chưa nói điều gì sai cả. Các thắc mắc của em vẫn còn nguyên vẹn bao gồm các câu hỏi sau:
- Việc xác định giá trị hàng hoá nhập kho như thế nào là đúng đắn? Có bao gồm các chi phí liên quan hay không?
- Nếu bao gồm các chi phí liên quan như thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển, bảo quản... thì việc xác định những chi phí này như thế nào bởi vì như các bác đều đã biết, các chi phí đó thường chưa được xác định lúc hàng nhập vào kho.

Các bác cứ giải đáp cho em hai thắc mắc này một cách thoả đáng thì coi như chủ đề này kết thúc.
 
I

ITDOAC

Guest
Oh la la, cách làm của tui thì em không đồng ý, đòi phải làm theo "chuẩn mực", bắt bẻ đúng sai đủ điều, đưa ra như ví dụ tiền tỷ,.... những tưởng em đã làm thực tế như đã nêu, không dè bi giờ lại hỏi phải làm sao.....?
Oh la la, lần này thì tới phiên tôi "ngộ" ra rồi.
 
I

ITDOAC

Guest
Oh la la, cách làm của tui thì em không đồng ý, đòi phải làm theo "chuẩn mực", bắt bẻ đúng sai đủ điều, đưa ra như ví dụ tiền tỷ,.... những tưởng em đã làm thực tế như đã nêu, không dè bi giờ lại hỏi phải làm sao.....?
Oh la la, lần này thì tới phiên tôi "ngộ" ra rồi.
 
N

nhan vien ke toan

Guest
Bác ITDOAC ơi, như em tự giới thiệu từ đầu thì em chỉ mới xin được việc làm thôi mà. Tuy nhiên những cơ sở lý luận em nêu ra đâu có liên quan gì đến việc đó phải không bác. Các ví dụ em đưa ra tranh luận thì chính là thực tế đang xảy ra tại công ty em đấy bác ạ. Bác không đưa ra được giải pháp gì để cho những người mới vào nghề như em học hỏi thì bác cũng đừng nhạo báng người ta như thế. Em sẽ tiếp tục tham gia chủ đề này để bác thấy là bác nhầm to khi nghĩ rằng em là đứa không biết gì.

Em xin lỗi các bác khác nhé, những điều em viết ra đây chẳng liên quan gì đến những điều chúng ta đang tranh luận cả. Tuy nhiên người có lỗi trước hết là bác ITDOAC đấy. Bác ấy đã dùng diễn đàn này nhận xét phê bình người khác một cách thiếu công bằng.
 
N

nhan vien ke toan

Guest
Bác ITDOAC ơi, như em tự giới thiệu từ đầu thì em chỉ mới xin được việc làm thôi mà. Tuy nhiên những cơ sở lý luận em nêu ra đâu có liên quan gì đến việc đó phải không bác. Các ví dụ em đưa ra tranh luận thì chính là thực tế đang xảy ra tại công ty em đấy bác ạ. Bác không đưa ra được giải pháp gì để cho những người mới vào nghề như em học hỏi thì bác cũng đừng nhạo báng người ta như thế. Em sẽ tiếp tục tham gia chủ đề này để bác thấy là bác nhầm to khi nghĩ rằng em là đứa không biết gì.

Em xin lỗi các bác khác nhé, những điều em viết ra đây chẳng liên quan gì đến những điều chúng ta đang tranh luận cả. Tuy nhiên người có lỗi trước hết là bác ITDOAC đấy. Bác ấy đã dùng diễn đàn này nhận xét phê bình người khác một cách thiếu công bằng.
 
R

Roadbrowser

Trung cấp
19/9/04
128
2
18
46
Far from Thanh Hóa City.
To Nhan vien ke toan:
Hiện tại ở cty mình cũng đang gặp trường hợp đó và bọn mình đã giải quyết như sau:
Hàng nhập kho phải bao gồm các chi phí có liên quan (vận chuyển, thuế nhập khẩu...). Khi hàng nhập kho ta chưa xác định được các chi phí khác ta vẫn cho nhập kho với giá mua không bao gồm các chi phí khác, khi tập hợp đầy đủ chi phí khác ta sẽ ghi nhận tăng giá trị hàng tồn kho tương ứng cho phần gía trị hàng còn lại trong kho. Phần chi phí khác tương ứng với giá trị hàng đã xuất dùng sẽ được ghi nhận vào chi phí cho bộ phận sử dụng hàng tồn kho đó.
Cần phải nói thêm rằng cty mình là DN sản xuất nên hàng nhập về chỉ phục vụ cho sản xuất, mình không biết ở các DN khác thì hạch toán thê nào. Ai có cách gì hay hơn thì post lên cho mọi người tham khảo nhe.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA