Ðề: Help me!!!!!!!!!!!tính giá thành công trình nghiệm thu từng đợt Em cũng gặp trường hợp này nhưng là về vật tư.Thực tế là bên em có mua vật tư nhập vào từ tháng 3-tháng 7, đến tháng 8 quyết toán công trình nhưng phía Nhà cung cấp vẫn chưa xuất hóa đơn vì em chưa thanh toán tiền.
Liệu căn cứ vào phiếu nhập vật tư, biên bản đối chiếu khối lượng, công nợ theo tháng(chỉ có chữ ký của Kế toán 2 bên) thì em có thể trích trước được chi phí không ạ?Hđ đến tháng 9 mới có.
Mong các anh/chị giúp!
@AMBIch:chị ơi chứng từ hợp lý trong thời gian thi công bao gồm những j ak? và khoản trích trước này hạch toán ntn ak? e mới ra trường ko biết. mong chị chỉ giáo
Chứng từ hợp lý là các phiếu nhập - xuất kho vật tư, NVL, tài sản, các biên bản giao nhận, các chứng từ xác nhận khối lượng công việc hoàn thành giữa các bên có liên quan..., nói chung là các chứng từ chi tiết chứng minh rằng các giá trị trên hóa đơn đã đi vào giá trị công trình. Hóa đơn là căn cứ quan trọng để hợp lý hóa các chứng từ đó, nếu chỉ có hóa đơn không mà thiếu các chứng từ liên quan thì chưa chắc chi phí đã hợp lý, hợp lệ và ngược lại (ngược lại ko có hóa đơn thì chắc chắn bị loại trừ,

).
Tuy vậy trường hợp quyết toán xong (hay bán hàng xuất HĐ đầu ra xong) mới có hóa đơn đầu vào không được khuyến khích, nếu các khoản chi phí này nhỏ thì rất dễ bị THuế loại trừ, trừ khi chi phí lớn và ảnh hưởng tới DN thì mới được
xem xét chấp nhận. Hiện cũng có một số công văn Thuế chấp nhận sau khi DN kêu oan và xin xỏ, nhưng chi phí phát sinh phải lớn,

.
Trích trước là khi phát sinh các khoản chi phí nhưng chưa có hóa đơn thì vẫn căn cứ vào các chứng từ kèm theo khác như phiếu nhập xuất vật tư, biên bản giao nhận, phiếu chấm công, phiếu xác nhận công việc... để hạch toán vào chi phí: Nợ TK CP/Có TK 335. Sau đó khi nào có hóa đơn về thì hạch toán hồi lại Nợ TK 335, Nợ TK 133/Có TK 331.