Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

  • Thread starter hoangnguyen218
  • Ngày gửi
H

hoangnguyen218

Guest
25/6/14
3
0
0
31
Ca Mau
Dạo này mình thấy các bạn có vẻ bối rối về vấn đề bằng cấp tiếng anh, học IELTS thi TOEIC được không? Hay TOEIC, IELTS,TOEFL, cái nào quan trọng hơn? Hạy đại loại những vấn đề như thế. Qua thời gian tìm hiểu thì mình có tổng hợp được một số thông tin hữu ích về các bằng cấp này cũng như những quan điểm cá nhân về ưu khuyết của các loại bằng này. Các bạn đọc và cho ý kiến nhé?
TOEIC
TOEIC, viết tắt của Test of English for International Communication, là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế về giao tiếp dành cho người đi làm không phải là người sử dụng tiếng Anh làm tiếng mẹ đẻ. Được soạn dựa trên TOEFL và được kiểm chứng, công nhận trên hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đây là bằng được sử dụng rộng rãi nhất, phổ biến và cũng là dễ nhất, đồng thời, giá trị cũng kém nhất
Thi ở đâu, làm sao đăng ký, lệ phí thi? Ở Việt Nam, trung tâm được chấp nhận cung cấp chứng chỉ TOEIC có bản quyền là IIG Việt Nam. Các trung tâm khác như bách khoa, VUS, Lee Cam, Kinh Tế vẫn phải thông qua IIG để tổ chức thi cũng như cấp chứng chỉ. Để đăng ký, các bạn có thể đến các trung tâm trên hoặc đến thẳng trung tâm IIG để đăng ký, khi đi nhớ mang theo CMND gốc, 1 bản sao CMND và tiền lệ phí thi (khoảng 800,000 VND hoặc 30 USD, sau khi thi, bạn chỉ nhận được tờ kết quả thi, chứ không phải bằng TOEIC, để đổi ra bằng, tốn thêm khoảng 15USD hay 325,000 nghìn nữa, kinh nghiệm của mình là khỏi đổi, đem tờ kết quả đi nộp xin việc vẫn được chấp nhận nhé).
Thường thì bài thi được chia làm 4 phần, tập trung vào 2 kỹ năng chính, nghe và đọc. Bài thi mới nhất TOEIC hiện nay đã cập nhật cả 4 kỹ năng: nghe, nói , đọc, viết. Tuy nhiên, nó vẫn chưa phổ biến và tỏ ra hiệu quả trong cuộc sống. Những kiến thức chuyên môn hay từ vựng không được đề cập đến trong kì thi TOEIC. Tổng điểm cộng lại có thang từ 10 đến 990 điểm. Chứng chỉ TOEIC có 5 màu, tùy theo kết quả: cam (10-215), nâu (220-465), xanh lá cây (470-725), xanh da trời (730-855) và vàng (860-990).
Link tham khảo thêm về TOEIC : http://vi.wikipedia.org/wiki/TOEIC
Giờ là đến phần phân tích cụ thể về cái bằng này:
Ưu: - Phổ biến nhất, thông dụng nhất, được chấp nhận ở nhiều nơi.
- Dễ lấy nhất, dễ thi nhất.
- Được nhiều công ty lựa chọn làm chuẩn tuyển dụng.
Nhược: - Vì thông dụng nhất nên ai cũng có => bạn không thể nổi bật trước đám đông khi đi xin việc.
-Các phần của bài TOEIC chỉ đo lường nghe và đọc rất dễ nên nó thực sự không đo lường được trình độ anh ngữ và ứng dụng trong giao tiếp của bạn.
TOEFL
Link tham khảo thêm thông tin: http://www.toefl.com.vn/c27-gioi-thieu.html
TOEFL iBT là bài thi được thiết kế và phát triển bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS). Bài thi dành riêng cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ nhằm đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách toàn diện ở 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết trong môi trường học thuật. Cái bằng này cao cấp hơn hẳn TOEIC, được người ta ưa chuộng chủ yếu vì nó được sử dụng cho việc đi du học, học đại học và cao học (Hơn 9000 trường Đại học, Cao đẳng và các tổ chức tại 130 quốc giachấp nhận điểm thi TOEFL iBT), thâm chí ở một số quốc gia như úc, TOEFL được sử dụng như bài kiểm tra chứng nhận thẻ xanh để định cư. (có một số nhầm lẫn về các bài thi TOEFL, TOEFL chia nhiều dạng như TOEFL ibt, ITP, Junior, primary, nhưng chỉ có TOEFL ibt là bản gốc và được công nhận thôi nhé các bạn, các bài thi còn lại có công dụng như bài kiểm tra trước khi đi TOEFL ibt thôi)
Tại việt Nam, bản quyền TOEFL ibt vẫn được công ty IIG nắm. Nghĩa là tổ chức thi và cấp bằng chính thức cũng là nó. TOEFL được đăng ký dưới 2 hình thức, online và offline. Online thì vào web ETS.org để đăng ký. Còn offline, các bạn có thể các trung tâm được cấp phép bởi IIG để đăng ký dự thi, thủ tục đăng ký yêu cầu CMND hoặc hộ chiếu, 1 bản sao CMND hoặc hộ chiếu cùng lệ phí thi $139 USD (tầm 3 triệu, phí lấy bằng nữa là 625,000 nghìn., coi như các thím cầm 4 củ đi thì sẽ không sợ). Cần lưu ý 1 điều là đề thi TOEFL khá khó và thay đổi qua các năm, cập nhật thường xuyên bởi ETS, giảng viên đủ để dạy chương trình TOEFL thì cũng phải qua 1 khóa training của ETS thì mới được cấp bằng giảng dạy, đây cũng là 1 kinh nghiệm để tìm chỗ học hay luyện thi TOEFL.
Bài thi TOEFL kéo dài trong 4 giờ và gồm có 4 phần, đòi hỏi thí sinh phải sử dụng thành thạo 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Nội dung của bài thi tập trung vào việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường đại học hoặc cao học. Trong khi làm bài thí sinh có thể ghi chú. Về cấu trúc nội dụng từng phần thi, các bạn có thể vô đây đọc thử. http://vi.wikipedia.org/wiki/TOEFL . Thang điểm của TOEFL iBT là từ 0 đến 120 điểm. Mỗi phần: Nghe, Nói, Đọc, Viết có thang điểm từ 0 - 30 điểm. Tổng điểm của cả 4 phần sẽ là điểm của bài thi.
Ưu của TOEFL:
- Bằng cao cấp nhất của tiếng anh, đi tới đâu mà bảo mình đạt được TOEFL cũng như nói mình có hàng nóng trong người, ai cũng ngưỡng mộ, công ty nào cũng thích.
- Kiểm tra được trình độ chuyên môn của bạn một cách chính xác. Phù hợp cho mục đích đi du học ở các quốc gia nổi tiếng về mức độ xét học bổng như Mỹ, Anh.
Nhược:
- Khó vô cùng, do tính chất chuyên môn cao trong bài test nên có thể nói TOEFL là bài test khó nhất mà mình biết.
- Đang dần bị thay thế bởi IELTS.
- Lệ phí thi mắc nhất.

IELTS:
IELTS là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ quốc tế, kiểm tra mức độ thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới được chấp nhận cho mục đích làm việc, học tập và di trú. Bài thi IELTS được thiết kế để đánh giá khả năng ngôn ngữ của mọi người muốn học tập hoặc làm việc tại nơi mà tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp. IELTS là kiểm tra bốn kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh (Nghe, Đọc, Viết và Nói ) và tiếp tục thiết lập các tiêu chuẩn kiểm tra ngôn ngữ tiếng Anh ngày nay. IELTS được chia là 2 dạng bài, general test và academic test, nhìn qua tên cũng đoán được nội dung 2 bài này, 1 bài dành cho học thuật (academic test) 1 bài thông thường. Khi đến đăng ký bạn sẽ được hỏi về sẽ thi 1 trong 2 dạng bài này. (kinh nghiệm là thi academic khó hơn general khá nhiều).
Muốn thi IELTS, bạn có thể đăng ký nhiều nơi, từ các trung tâm học đến các trường đại học, nhưng trung tâm phát bằng IELTS chính thức là IDP Education Vietnam. Để đăng ký thi thì bạn cần tải các mẫu đơn đăng ký thi từ website của IDP (link ở dưới), mang theo tờ đơn này, cùng CMND hoặc hộ chiếu, bản sao CMND hoặc hộ chiếu đến trung tâm của IDP để đăng ký. Lê phí thi IELTS là 3,500,000 đồng (mắc vãi chưởng). Đăng ký ở trung tâm này thì được lợi một cái là sẽ có buổi training cách thi và được quyền tiếp cận với kho tư liệu luyện thi khổng lồ của IDP. (Theo mình biết thì đa phần các trung tâm luyện thi lấy đề từ đây ra và xào nấu lại ra các bộ đề cho các bạn làm)
Cấu trúc và hình thức thi cũng như thang điểm 0 tới 9.0 có ý nghĩa gì, các bạn chịu khó lên web của nó tham khảo nhé, tại vì mình thấy trên web cũng ghi khá rõ. Đặc biệt là IDP có cho phép download miễn phí 1 số bài test mẫu để làm thử. Các bạn nào không tự tin thì có thể lên website của nó tham khảo nhé.
Link tham khảo: http://www.idp.com/vietnam/ielts/whatisielts

Ưu: - cái này thông dụng nhất, hữu dụng nhất trong 4 loại bằng kể trên.
- Vì thông dụng nên ai cũng biết, điểm trung bình của mọi người tầm 6.5 – 7.0. Nếu bạn đạt 7.0 là bạn đã rất giỏi trong tiếng Anh rồi, Nếu đi xin việc thì chắc 40% là đậu rồi đó.
- Nội dung bài thi khá khó, đòi hỏi sự ôn luyện lâu năm, thành thạo tiếng anh chưa chắc đạt 8.0 trong IELTS nhé.
- Kiểm tra được chính xác 4 kỹ năng của bạn nhờ vào cấu tri và dạng đề thi.
Nhược: - đòi hỏi 1 vốn từ vựng khá lớn, để làm được bài thi 1 cách dễ dàng, bạn sẽ cần phải thuần thục các dạng đề, dạng câu hỏi của IELTS.
- Để đạt điểm số tốt, bạn cần tốn 1 khoảng thời gian khá dài để ôn thi (trên 6 tháng hay 1 năm).
CEFR
CEFR là viết tắt của Common European Framework of Reference for Languages – Khung năng lực ngoại ngữ chung do cơ quan khảo thí đại học Cambridge và Hội đồng Châu Âu xây dựng nhằm cung cấp các tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới để đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh hiệu quả. CEFR đang trở thành tiêu chuẩn toàn cầu cho việc xây dựng các kỳ thi và ngày càng phổ biến hơn với các chuyên gia bởi mỗi điểm số đều phản ánh chi tiết khả năng Anh ngữ của ứng viên. Nói chung, cái bằng này khá mới và khá hot hiện nay.Lý do? Thủ tướng CP đã ký quyết định 1400/QD-TTg phê duyệt CEFR như tài liệu tham chiếu trong khuôn khổ dự án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Tương lai xa thì nó thành khung tham chiếu quốc gia đó. Một điều lưu ý là bằng này rất có uy tín chỉ ở Châu Âu, theo mình tìm hiểu thì ở châu âu người ta rất chuộng bằng này, bời này nó đo lường khả năng giao tiếp.
Trung tâm duy nhất dạy và cấp bằng này là Wall Street English (link tham khảo bên dưới). Cấu trúc bài này mình không năm rõ lắm, có hỏi bên đó và được biết là bài kiểm tra của nó chủ yếu là giao tiếp. Nghĩa là chỉ thi nói thôi. Để đăng ký thi và lệ phí thi, bạn cần đăng học ở WSE (nhược điểm khá lớn).
Ưu: - Bằng này mới, hot.
- Là khung tham chiếu chuẩn cho khả năng giao tiếp bằng tiếng anh của bạn.
- Đề này không rắc rối, chỉ là thi nói thôi.
- Phương pháp học thi cái này phù hợp cho người mất căn bản.
Khuyết: - Không cho đăng ký liền, mà phải bắt đăng ký học. -> tốn tiền hơn.
- Tuy đang hot mà chưa nổi lắm, giá trị bằng của nó vẫn chưa thực sự nổi ở Việt Nam, nhưng hiệu quả nó mang lại cho người luyện thì thấy rõ, khả năng giao tiếp vượt bậc.
- Chỉ có 1 nơi duy nhất học và cấp.
Link tham khảo: http://wallstreetenglish.edu.vn/vi/phuong-phap-hoc-tieng-anh/chung-nhan-quoc-te.html
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

mailinhphung

User đã bị cấm truy cập
26/4/14
41
11
8
34
Hà Nội
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Lúc ra trường có cái chứng nhận đạt 600 toeic còn lại chưa đi thi ở đâu cả
 
P

phonganh.nguyen.161

Guest
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Hic, tốn 10 phút mới đọc hết :v
Hỏi dại 1 phát: trong mấy cái bằng trên thì cái nào sẽ quan trong với kế toán nhất ?
 
T

truongthd

Guest
25/6/14
4
0
1
32
Da nang
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Hic, tốn 10 phút mới đọc hết :v
Hỏi dại 1 phát: trong mấy cái bằng trên thì cái nào sẽ quan trong với kế toán nhất ?

Thực ra thì tiếng anh giao tiếp vẫn là quan trọng nhất :)
 
N

NgocDungTran

Guest
25/6/14
7
1
3
30
Long Xuyen
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Làm ngành mình thì IELTS quan trọng nhất nhé bạn :) đặc biệt là kỳ thi IELTS academic nhé
 
T

truongthd

Guest
25/6/14
4
0
1
32
Da nang
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Làm ngành mình thì IELTS quan trọng nhất nhé bạn :) đặc biệt là kỳ thi IELTS academic nhé

Mình không nghĩ vậy, vì IELTS không cụ thể cho ngành kế toán đâu. Tốt nhất là học và thu thập đủ 1 vốn từ vựng cho kế toán, đủ để học và hiểu CFA chẳng hạn, sau đó, nếu bạn muốn làm ở công ty nước ngoài, hãy đầu tư vào tiếng anh giao tiếp. Kinh nghiệm làm việc ở công ty nước ngoài của mình là chỉ có giao tiếp thì bạn mới có thể trụ vững và thăng tiến trong công việc :015:
 
K

kieunubede

Sơ cấp
25/6/14
4
0
0
33
sao hỏa
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Bỏ TOEIC đi mấy bác ơi. TOEIC giờ cầm ra chẳng khác gì tờ giấy vụn. Em nghĩ bây giờ mình nên tập trung đầu tư cho các loại bằng như IELTS, CEFR hay TOEFL là vừa.
 
C

CFAFollower

Guest
25/6/14
2
0
0
27
Can Tho
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Bằng CEFR chỉ có mỗi wall street english thôi hả?
 
H

hoangnguyen218

Guest
25/6/14
3
0
0
31
Ca Mau
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Bằng CEFR chỉ có mỗi wall street english thôi hả?

Uhm, theo mình đi thì chỉ biết mỗi Wall Street English là được cấp bằng này thôi. Với lại, lúc tìm hiểu về bằng này, mình tìm thấy một sô điều khá thú vị về Wall Street English. Cần thì cứ inbox mình nhé :)
 
L

lethithuy12

Trung cấp
29/5/14
61
11
8
40
Lào Cai
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Mới chỉ có chứng chỉ Toeic thôi :((
 
P

phonganh.nguyen.161

Guest
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Các bác ơi, em vừa đăng ký luyện thi IELTS, ai có tips nào hay chỉ em với nhé!
 
N

NgocDungTran

Guest
25/6/14
7
1
3
30
Long Xuyen
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Các bác ơi, em vừa đăng ký luyện thi IELTS, ai có tips nào hay chỉ em với nhé!

Trong box của mình có các topic nói về IELTS đó bạn. Bạn tham khảo nhé. Với IELTS, kinh nghiệm của mình là học bắt đầu từ việc xây dựng vốn từ và học cách nghe hiểu thật vững. :)
 
  • Like
Reactions: nguyenthutrang1506
N

NgocDungTran

Guest
25/6/14
7
1
3
30
Long Xuyen
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Bằng CEFR chỉ có mỗi wall street english thôi hả?

Uhm bạn, có mỗi trung tâm này hiện đang cấp thôi. Nhưng trong tương lai thì có thể có thêm trường đại học sư phạm nữa.
 
K

kieunubede

Sơ cấp
25/6/14
4
0
0
33
sao hỏa
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Wall Street English có gì hay không mấy bác? Thấy nó chạy quảng cáo ầm ầm từ facebook sang tới youtube. Đến tận HDonline nữa kìa :-?
 
H

hoangnguyen218

Guest
25/6/14
3
0
0
31
Ca Mau
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Đáng tiếc là Wall Street English chỉ đào tạo cho chứng chỉ CEFR, trong quá trình mình tìm hiểu, mình có cảm tình với Wall Street English nhất, từ cơ sở vật chất hiện đại (chắc là do mới du nhập VN) đến thầy cô và phương pháp học. Đặc biệt là phương pháp học với châm ngôn: "bắt học viên nói, nói học viên hay"
 
T

truongthd

Guest
25/6/14
4
0
1
32
Da nang
Ðề: Tổng hợp thông tin về các loại bằng cấp anh ngữ phổ thông hiện nay

Đáng tiếc là Wall Street English chỉ đào tạo cho chứng chỉ CEFR, trong quá trình mình tìm hiểu, mình có cảm tình với Wall Street English nhất, từ cơ sở vật chất hiện đại (chắc là do mới du nhập VN) đến thầy cô và phương pháp học. Đặc biệt là phương pháp học với châm ngôn: "bắt học viên nói, nói học viên hay"
Chém ghê thế :))
 
N

NgocDungTran

Guest
25/6/14
7
1
3
30
Long Xuyen
Wall Street English hình như khá nổi tiếng trong việc luyện tập khả năng nói và phản xạ tiếng anh đó. :) học phí 3 4 triệu trên 1 tháng thì phải :-?
Đúng rồi đó bạn, trung tâm này hiện đang làm trung tâm luyện giao tiếp tốt nhất ở thành phố HCM đó :)
 
N

NgocDungTran

Guest
25/6/14
7
1
3
30
Long Xuyen
Wall Street English thực sự hiệu quả đó. Mình cảm thấy ở Wall Street English bên cạnh phương pháp học, mình cũng khá thích ở học viên ở đây. Hồi trước lúc tìm hiểu tình cờ đến đây, mình có thấy có 1 sự kiện đang diễn ra, hình như là social club thì phải. Mình còn nhớ 1 bạn học viên chạy ra kéo mình ra tham gia luôn. Thực sự chương trình đó rất vui. Mọi người ai cũng hòa đồng hết, không hiểu sao trong ngày hôm đó, mình thực sự cảm thấy thích nói tiếng anh ( có lẽ vì ai xung quanh mình cũng đang nói bằng tiếng anh).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA