Metro - thu nhập từ chuyển nhượng vốn

  • Thread starter binh272
  • Ngày gửi
B

binh272

Trung cấp
31/10/07
86
0
6
tphcm
Chào ACE,
mình có thắc mắc về việc tính thuế thu nhập chuyển nhượng vốn của metro, khi thông tin trên báo đăng
http://cafef.vn/doanh-nghiep/12-nam-metro-khong-dong-thue-loi-do-viet-nam-201408191451129436ca36.chn
http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Metro...ong-thanh-dai-gia-tren-dat-Viet-post148474.gd
theo luật hiện hành thì cho dù không đóng thuế TNDN 12 năm rồi, tuy nhiên nếu có thu nhập chuyển nhượng vốn vẫn chịu thuế theo thông tư 130/2008 hay TT78/2014 đều quy định chịu thuế, tuy nhiên thấy thông tin trên mặt báo thì hình như có vẻ metro cũng không phải đóng thuế là điều hơi lạ, theo thông tin thì:
- giá chuyển nhượng vốn: 879 triệu USD
- vốn đầu tư ban đầu: 78 triệu
- lỗ kết chuyển: 254 tỷ ~ 12 triệu
Vậy thu nhập chịu thuế lên mức khủng gần 800 triệu, có thể thông tin còn chưa chính xác, nhưng nếu thu được khoản này thì không nhỏ, vậy VN đâu có bị thất thu thuế mà còn quá lợi luôn đằng khác, hay là việc giao dịch này nằm ngoài lãnh thổ VN thì ko chịu thuế tại VN, nhờ các pro có ý kiến thử nào, để xem lợi thế của DNNN so với DNTN còn bất bình đẳng gì nữa ko, và mình có thể học hỏi để lách thuế được ko :) , nếu ko thì nhà nước mình đang đè dân đen để thu bạc cắt, còn bạc xanh thì cho nước ngoài hưởng.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Metro - thu nhập từ chuyển nhượng vốn

Thuế thu nhập chuyển nhượng vốn là chủ sở hữu Metro chịu chứ Metro là đối tượng chuyển nhượng thì có được lợi lộc gì đâu bạn? Nếu chuyển nhượng vốn của Cty con của Metro thì được.
Trường hợp chủ sở hữu ở nước ngoài thì mình nghĩ VN chẳng được lợi lộc gì, :)

P/s: Bài này đăng sai mục rồi nha bạn.
 
B

binh272

Trung cấp
31/10/07
86
0
6
tphcm
Ðề: Metro - thu nhập từ chuyển nhượng vốn

Hi bạn,
mình thấy mục này nói về thuế TNDN mà hehe, ít lên nên cũng không nắm nguyên tắc của forum lắm, sory nếu nhầm chỗ.
Về phạm vi điều chỉnh luật thuế TNDN 2008 thì đối tượng nộp thuế gồm cả DN đầu tư nước ngoài thường trú hay không thường trú nhưng có thu nhập chịu thuế phát sinh tại VN.
về thu nhập chịu thuế thì gồm cả thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng vốn Công ty Metro đối với DN đầu tư trên lãnh thỗ việt nam theo luật đầu tư thì doanh thu phát sinh khi a bán doanh nghiệp này theo mình là phát sinh tại VN nên phải chịu thuế trên lãnh thỗ VN. ngay cả Công ty nước ngoài không đầu tư vào VN mà có buôn bán xuất khẩu sang VN cũng phải chịu thuế nhà thầu. trong TH này nếu luật doanh nghiệp không áp dụng cho DN này là tạo kẻ hở quá lớn cho DN đầu tư nước ngoài mua bán tài sản trên lãnh thỗ VN nhưng không đóng thuế là vô lý?? mình ko thấy báo chí hay thuế nói về điểm này nên có thắc mắc muốn hỏi điểm này ntn.
Còn về điểm metro đăng ký bán sỉ nhưng có bản lẻ mà không đăng ký kinh doanh thì có lẽ hơi ép metro, và phân định thế nào là bán sỉ hay bán lẻ cũng ko rõ ràng, theo mình chẳng cần phải đăng ký ngành nghề trên DKKD, đó là hạn chế quyền của doanh nghiệp, làm giảm thu thuế, chỉ ngoại trừ nghề kinh doanh có điều kiện, hay hạn chế NN đầu tư.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA