Thông tư thuế nhà thầu

  • Thread starter thanhhaha
  • Ngày gửi
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Anh chị trên diễn đàn cho em hỏi về thông tư 60 thuế nhà thầu được không ạ.
Em đọc phần điều 4: đối tượng không chịu thuế có đoạn quy định như sau
- Giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam: người bán chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến hàng hoá cho đến điểm giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam; người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu Việt Nam.

em đang thắc mắc ở phần này, nếu hàng nhập khẩu đến cửa khẩu việt nam mà không chịu thuế nhà thầu, thì khoản thu nhập của người bán bên nước ngoài sẽ phải chịu thuế gì? trong trường hợp này người bán nước ngoài có thu nhập từ việc bán hàng ở việt nam hay không?
Câu hỏi thứ 2: phần doanh thu chịu thuế GTGT
Đối với dịch vụ giao nhận, kho vận quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài (không phân biệt người gửi hay người nhận trả tiền dịch vụ), doanh thu tính thuế GTGT là toàn bộ doanh thu Nhà thầu nước ngoài nhận được không bao gồm cước vận chuyển quốc tế phải trả cho hãng vận chuyển (hàng không, đường biển).

- Đối với dịch vụ chuyển phát quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài (không phân biệt người gửi hay người nhận trả tiền dịch vụ), doanh thu tính thuế GTGT là toàn bộ doanh thu Nhà thầu nước ngoài nhận được.

Em không hiểu 2 loại hình dịch vụ này khác nhau ở điểm gì? mà 1 cái lại trừ cước vận chuyển và 1 cái thì lại không trừ. mặt khác tại sao lại chỉ trừ có cước vận chuyển thôi, trong khi nguời cung cấp dịch vụ có thể phải thuê 1 công ty khác bốc dỡ hàng xuống ở cảng đến?
Em xin cám ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoanghongtam

hoanghongtam

Guest
4/4/11
75
13
8
Hà nội
Ðề: Thông tư thuế nhà thầu

Theo ý hiểu của mình, mình trả lời giúp bạn như sau :
1. Giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam: người bán chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến hàng hoá cho đến điểm giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam; người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu Việt Nam.
Em đang thắc mắc ở phần này, nếu hàng nhập khẩu đến cửa khẩu việt nam mà không chịu thuế nhà thầu, thì khoản thu nhập của người bán bên nước ngoài sẽ phải chịu thuế gì? trong trường hợp này người bán nước ngoài có thu nhập từ việc bán hàng ở việt nam hay không?

- Nó nằm trong khoản không chịu Thuế rồi thì sao phải nộp Thuế nữa bạn, còn bên nước ngoài họ có Luật Thuế khác, không giống của VN thì sao có thể biết để trả lời cho bạn họ chịu Thuế gì ở nước họ đc .


2.Đối với dịch vụ giao nhận, kho vận quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài (không phân biệt người gửi hay người nhận trả tiền dịch vụ), doanh thu tính thuế GTGT là toàn bộ doanh thu Nhà thầu nước ngoài nhận được không bao gồm cước vận chuyển quốc tế phải trả cho hãng vận chuyển (hàng không, đường biển).
- Đối với dịch vụ chuyển phát quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài (không phân biệt người gửi hay người nhận trả tiền dịch vụ), doanh thu tính thuế GTGT là toàn bộ doanh thu Nhà thầu nước ngoài nhận được.

- Bạn nên đọc lại phần đối tượng chịu Thuế của luật Thuế này, những thu nhập của doanh nghiệp nước ngoài phát sinh trên lãnh thổ VN thì phải chịu Thuế nhà thầu này, rõ ràng bạn gửi hàng đi từ VN, công ty giao nhận nước ngoài ( là cái shipping line, fowarder ) họ nhận được khoản thu nhập bắt đầu phát sinh là từ VN ( vì bạn gửi từ VN đi mà ~.~ ) nên phải trả phần tiền Thuế này là đúng rồi ^^

2 cái phần này hoàn toàn khác nhau bạn nên phân biệt lại nhé

1 là chi phí giao nhận, vận tải đến cửa khẩu VN nên chi phí này phát sinh ngoài lãnh thổ VN -> không chịu Thuế
2 là chi phí giao nhận, vận tải bắt đầu từ VN, khoản thu nhập này phát sinh từ lãnh thổ VN -> chịu Thuế
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Ðề: Thông tư thuế nhà thầu

Câu hỏi thứ 1, mình nghĩ phần trả lời của bạn chưa thuyết phục, rất có thể việt nam và nước bạn sẽ đánh cùng 1 loại thuế lên đối tượng chịu thuế, thế mới sinh ra hiệp định tránh đánh thuế 2 lần.
câu hỏi thứ 2, bạn nên đọc lại thông tư.
 
thanhhaha

thanhhaha

Cao cấp
8/1/11
325
56
28
33
hanoi
Ðề: Thông tư thuế nhà thầu

Anh chị trong diễn đàn giúp em với ạ. Câu 1 em có thể tự trả lời được rồi.
Nhưng còn câu 2, mọi người giúp đỡ em với ạ.

ở câu thứ 2, em thắc mắc là tại sao người ta lại chỉ quy định 1 chiều từ việt nam ra nước ngoài là chịu thuế nhà thầu, sao không chia theo tỷ lệ km. liệu nếu tính thuế theo tỷ lệ km có phản ánh đúng bản chất của thuế nhà thầu hơn hay không. Thứ 2 là ở trong câu 2, tại sao doanh thu tính thuế của dịch vụ vận chuyển được trừ đi phần cước vận chuyển quốc tế phải trả cho các hãng vận chuyển. vì khi đến cảng dỡ hàng, thì nhà thầu này phải thuê các công ty khác để bốc dỡ hàng thì sao. các dịch vụ này nằm trong giá dịch vụ và được thực hiện ở nước ngoài, tại sao lại không trừ đi khỏi doanh thu tính thuế, và dịch vụ chuyển phát nhanh và dịch vụ vận chuyển khác nhau ở điểm gì mà dịch vụ vận chuyển lại được trừ đi phần tước vận chuyển còn chuyển phát nhanh thì không.
Em xin cám ơn

Anh chị trong diễn đàn có bài tập về thuế nhà thầu cho em xin với ạ
mail của em
thanhhoang.audit@gmail.com
Em xin cám ơn
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA