Hạch toán hàng bán bị trả lại

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi d_kimngan, 8 Tháng hai 2007.

4,067 lượt xem

  1. d_kimngan

    d_kimngan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cấp cứu! Cấp cứu!
    Các bác giúp em với!
    Công ty em có bán một lô hàng nhưng không có hợp đồng kinh tế (chỉ thỏa thuận với sếp em thôi) mã đã xuất đưa họ từ lâu rồi. Bây giờ họ đòi trả lại do không đúng yêu cầu và sẽ chi một khoản tiền nhỏ gọi là bù đắp cho bên em. Số hàng này em cũng chưa xuất hóa đơn nữa. Bây giờ em nên làm thế nào là ổn thỏa nhất, và về thủ tục thì phải làm những gì? Mong các bác giúp em chứ từ hồi nào giờ em chưa gặp trường hợp này.
     
    #1
  2. ketoankinhcan

    ketoankinhcan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    501
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Theo mình biết nếu bạn đã xuất hàng rồi thì làm bản điều chỉnh mẩu 2A trên tờ khai thuế tháng tiếp theo. Còn nếu bạn chưa xuất thì việc quá đơn giản còn gì. Cách hạch toán hàng trả lại coi trong quyển 2 của QĐ15 mới ra là rõ ngay nha. Chào bạn, có gì liên lạc mình biết với. conuongxubac@yahoo.com
     
    #2
  3. Nguyen Mai

    Nguyen Mai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TpHCM
    Giúp mình nữa!
    Cty mình đã xuất hàng, khách hàng đã trả nợ. Nay họ muốn xuất trả và Sếp mình cũng đồng ý nhận về. Nhưng họ không có hóa đơn để xuất (mua bán lẻ) vậy mình phải hạch toán làm sao?
     
    #3
  4. vtq

    vtq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Bạn phải làm thế này:
    - Trường hợp hàng bán trả lại của cá nhân không kinh doanh (không có hóa đơn),lập thỏa thuận trả lại hàng giữa hai bên, nhớ ghi rõ tên, địa chỉ, số CMND của người mua.
    - Phiếu chi trả lại tiền cho bên mua hàng.
    - Phiếu nhập kho hàng trả lại.
    - Hóa đơn đỏ mà Cty bạn đã xuất, kẹp đủ ba liên gạch huỷ.
    Trường hợp bạn đã kê khai hóa đơn bán hàng vào tờ khai thuế tháng trước nhớ làm tờ khai điều chỉnh số thuế đầu ra cho hóa đơn hủy này nhé.
     
    #4
  5. Trịnh Văn Thập

    Trịnh Văn Thập Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Móng Cái - Quảng Ninh
    cái này thì phải cần đến sự tài tháo vớt của Giám đóc cậu thôi,
    còn những người làm kế toán như chúng ta thì chỉ biết làm dúng và hết phận sự của mình thôi.
    lo cho công ty như bạn là rất tốt nhưng bạn cũng biết là ko có chứng từ thì chẳng làm được gì cả.
    bạn nên đóng góp ý kiến với sếp của bạn (những ý kiến hay ấy)
    chào bạn nhá ! chúc bạn và công ty tìm được cách giải quyết ổn thoả
     
    #5
  6. bitmap007

    bitmap007 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Cái này OK!
    Cái này cũng OK!
    Cái này nếu họ ko còn giữ thì sao?:wall: :wall:
     
    #6
  7. lehieu

    lehieu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HA TAY
    Hàng bán bị trả lại.

    Mình có trường hợp như thế này mong mọi người chỉ dẫn: Giả sử công ty mình xuất bán 1 lô hàng hóa và lô hàng này đã xuất HĐ đỏ vậy nếu bên mua trả lại thì mình phải làm các nghiệp vụ như thế nào cho hợp lý nhất. Trong cả hai trường hợp bên mua có HĐ đỏ và không có HĐ đỏ, các nghiệp vụ hạch toán như thế nao?
    Xin cám ơn mọi người!
     
    #7
  8. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Trong TT32/2007 quy định rõ điều này, bạn chịu khó nghiên cứu nhé!
    5.8- Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai. Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng kèm theo hoá đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán. Trường hợp người bán đã xuất hàng và lập hoá đơn, người mua chưa nhận hàng nhưng phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải hoàn trả lại toàn bộ hàng hoá, hoặc một phần hàng hóa, khi trả lại hàng bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị chưa có thuế GTGT, tiền thuế GTGT lý do trả hàng theo hoá đơn bán hàng (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) đồng thời kèm theo hoá đơn để gửi trả bên bán để bên bán lập lại hóa đơn GTGT cho số lượng hàng hóa đã nhận và làm căn cứ bên bán điều chỉnh doanh số và thuế GTGT đầu ra.
     
    #8

Chia sẻ trang này