Điều cần biết khi hạn nộp Báo cáo Thuế trùng với ngày nghỉ

  • Thread starter doantung1987
  • Ngày gửi
D

doantung1987

Guest
7/1/14
0
2
3
35
Hà Nội
Khi bạn làm một kế toán thuế điều quan trọng là tờ khai thuế đó làm sao phải được lập theo đúng quy định và một điều nữa là thời hạn nộp báo cáo thuế làm sao phải đúng với quy định của pháp luật. Đôi khi ngày cuối của ngày nộp báo cáo thuế lại trùng với ngày nghỉ vô hình chung tạo cho các bạn kế toán thuế khi nộp qua mạng không biết có được nộp bù vào ngày tiếp theo hay không? Hôm nay qua bài viết này Trung tâm Kimi Training sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua việc phân tích qua các văn bản hướng dẫn về luật:
Tại khoản 4 điều 8 của thông tư 156/2013/TT-BTC quy định: “Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn giải quyết thủ tục hành chính trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.”
Tại điểm a khoản 3 điều 10 của thông tư 156/2013/TT-BTC quy định: “Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế tháng chậm nhất là ngày thứ 20 (hai mươi) của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.”
Điều đó đồng nghĩa với việc thí dụ ngày cuối cùng để nộp các tờ khai báo cáo thuế trùng với ngày nghỉ theo như quy định của nhà nước thì ngày nộp tờ khai thuế của các doanh nghiệp có thể được nộp bù vào ngày hôm sau.
Ví dụ: tờ khai thuế GTGT tháng 06/2014 thời hạn cuối cùng để nộp tờ khai là ngày 20/07/2014. Nhưng tại ngày này lại trùng với ngày chủ nhật, nên doanh nghiệp sẽ được nộp bù vào ngày 21/07/2014. Trong trường hợp này, đối với nộp tờ khai thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, thì không có vấn đề gì phải nói, vì tất cả các bạn đều biết được điều đó.
Nhưng với nộp qua mạng tại khoản 3, điều 1 của thông tư 35/2013/TT-BTC sửa đổi bổ sung điều 8 của Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế quy định:
“1. Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết). Ngày nộp hồ sơ thuế điện tử được tính từ 0 giờ đến 24 giờ cùng ngày.
2. Thời điểm nộp hồ sơ thuế điện tử là thời điểm được ghi trên Thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử của cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.
3. Cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN (trường hợp sử dụng dịch vụ T-VAN) gửi Thông báo xác nhận đã nhận được hồ sơ thuế điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ thuế điện tử của người nộp thuế gửi đến.”
Căn cứ theo đó thì tờ khai báo cáo thuế khi nộp qua mạng sẽ được nộp vào bất cứ thời điểm nào kể cả trong ngày nghỉ. Điều này có thể làm cho các bạn kế toán lầm tưởng rằng khi nộp qua mạng sẽ không nộp vào ngày tiếp theo khi hạn cuối của nộp tờ khai trùng với ngày nghỉ. Nếu bạn có ý nghĩ như thế thì bạn đã bị sai. Vì trong thông tư nói là ““Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết)”. Ta có thể đơn giản hiểu là khi mình nộp qua mạng các bạn được nộp vào cả ngày nghỉ, còn nộp trực tiếp thì cơ quan thuế chỉ làm việc trong giờ hành chính nên việc nộp sẽ khó hơn. Tóm lại khi bạn nộp tờ khai mà thời hạn cuối cùng của tờ khai bị trùng với ngày nghỉ thì bạn được nộp bù vào ngày tiếp theo.
http://forum.webketoan.vn/threads/2564841-nhan-lam-ke-toan-tai-nha-0968-137-996.htm
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: rubytrang1
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA