Bệnh nhân viêm gan cần chú ý gì khi dùng thuốc?

  • Thread starter hongtrinhit
  • Ngày gửi
H

hongtrinhit

Sơ cấp
18/6/14
2
0
1
36
HN
thu%E1%BB%91c-150x150.jpg
Bệnh viêm gan không có thuốc đặc trị nên không được tùy tiện uống thuốc. Trên thị trường hiện nay tràn ngập các loại thuốc chữa trị bệnh viêm gan như “bảo vệ gan”, “chuyển âm tính”,…không thể kiểm soát được.


Tuy quảng cáo tốt là vậy nhưng thực ra tính đến nay vẫn chưa tìm ra được một loại thuốc có thể chữa trị tận gốc viêm gan hoặc tiêu diệt được hoàn toàn virus viêm gan. Muốn chiến thắng viêm gan chủ yếu vẫn phải dựa vào sức mạnh ý chí và tự điều chỉnh của bản thân. Rất nhiều loại thuốc không chịu được nhiều lần kiểm tra sát hạch, có loại chỉ có tác dụng một thời gian. Mà dùng thuốc quá nhiều, quá phức tạp lại làm tăng gánh nặng cho gan, tác dụng phụ của nó gây hại cho sức khỏe con người, từ đó gây trở ngại cho việc chữa trị bệnh gan. Đương nhiên nói thế không phải là phủ nhận không có thuốc nào có hiệu quả chữa trị nhưng cần phải lựa chọn dùng thuốc một cách thích hợp. Dùng ít nhưng chất lượng là nguyên tắc quan trọng để đem đến hiệu quả.

Hiện nay thuốc chữa trị viêm gan có thể phân thành 3 loại lớn:

Loại thứ nhất là thuốc tiêu diệt virus, ví dụ như Interferon, Adenosine monophosphate, Vidarabine, Famciclovir, Lamivudine có tác dụng trong một vài trường hợp. Nhưng không phải là thuốc đặc trị mà người bệnh viêm gan mãn tính nào cũng thích hợp dùng, hơn nữa có tác dụng phụ nhất định, giá cả đắt đỏ, bởi vậy nên suy nghĩ kỹ để sử dụng với điều kiện bệnh tình thích hợp, điều kiện kinh tế cho phép.
Loại thứ hai là thuốc điều chỉnh miễn dịch, cơ chế phát bệnh quan trọng của viêm gan mãn tính chính là mất cân bằng miễn dịch, bởi vậy nếu dùng thuốc để giúp điều chỉnh miễn dịch có lúc sẽ thu được hiệu quả tốt, ví dụ như Thymosin (nhân tử tuyến ức D), kem bôi levamisole, thuốc trư linh (Polyporus), khổ sâm, đông trùng hạ thảo,…

Loại thứ 3 là thuốc bảo vệ và thúc đẩy tái sinh tế bào gan, ví dụ như thuốc thúc đẩy sinh trưởng tế bào gan, Inosine, cây thủy bồn thảo, cây ké sữa, vitamin và nguyên tố vi lượng, có thể chọn dùng từ 1 – 2 loại, thuốc tiêm viêm gan cũng có hiệu quả trong việc giảm transaminase, thuốc trị viêm gan Doliv dùng lâu dài tăng cao GPT, bệnh nhân nào mà hóa nghiệm các chức năng khác bình thường, bệnh tình đang ở mức độ nhẹ thì có thể suy nghĩ đến việc sử dụng, người bị vàng da hoặc ti lệ protein bất thường và viêm gan cấp tính không nên dùng.

Ngoài ra liệu pháp lượng tử quang máu không cần dùng thuốc cũng khá có tác dụng đối với chữa trị vàng da. Hiện trong nước sử dụng phương pháp chữa trị kết hợp đông tây y nên nếu sau khi đi khám bác sĩ xong mà sử dụng thuốc đông y, hoạt huyết, điều chỉnh chức năng trong cơ thể là điều vô cùng có lợi cho việc chữa trị viêm gan. Các y bác sĩ nên nhắc nhở bệnh nhân không được dùng thuốc bừa bãi, sẽ không có tác dụng mà còn gây hại. Không được tùy tiện ăn nhân sâm, nhau thai, táo tàu. Một lượng nhỏ sữa ong chúa có thể đem lại lợi ích, người bệnh âm hư nóng trong có thể ăn sâm Mỹ.

Nguồn: http://tribenhgan.com/benh-nhan-viem-gan-can-chu-y-gi-khi-dung-thuoc.html
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA