Lương cộng tác viên!

  • Thread starter roobinson
  • Ngày gửi
R

roobinson

Guest
22/12/05
11
0
1
Eastern Town
Công ty mình mình mở rộng thị trường bằng cách phát triển đội ngũ cộng tác viên. Tiền công của cộng tác viên là khoảng 2 - 3% doanh số bán hàng trực tiếp hoặc giới thiệu bán hàng từ cộng tác viên đó. Vì vấn đề này mới phát sinh nên trong bảng đăng ký lương đầu năm mình chưa đưa vào. Mặt khác mình cũng không tìm được các văn bản hướng dẫn về vấn đề này (tìm kiếm trong diễn đàn không được)

Nhờ các bạn tư vấn giúp: Làm sao để chứng minh chi phí trả cho cộng tác viên là hợp lý, hợp lệ (các khoản này biến động tùy từng người, theo thời gian và khoản thấp nhất chỉ là hơn 100.000đ). Hiện nay do những người này không có tên trong danh sách lương, bảng chấm công nên chỉ chi trả tiền mặt trực tiếp hoặc chi vào cuối tháng và chứng từ là phiếu chi mà thôi.

Liệu có phải bổ sung thêm giấy tờ gì để chứng minh không, chẳng hạn như hợp đồng lao động? mà đã có hợp đồng lao động thì phải có hồ sơ. Thực tế thì yêu cầu họ nộp hồ sơ cho mình là rất khó bởi các khoản thu này của họ là khá nhỏ và không thường xuyên. Nếu không làm vậy thì mình khấu trừ 10% tiền công của họ và hàng tháng chuyển số tiền này cho Kho bạc NN và lấy đó làm căn cứ để chứng minh chi phí có được không? (vì mình cũng đọc ở mục nào đó trong diễn đàn về vấn đề thuế TNCN). Và liệu sau đó mình có phải bổ sung mục này trong đăng ký lương với Chi cục Thuế nơi mình hoạt động kô?

Bạn nào hiểu về vấn đề này làm ơn giúp mình với, chi tiết và nếu có văn bản hướng dẫn thì càng tốt. Trân trọng cảm ơn!
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
R

roobinson

Guest
22/12/05
11
0
1
Eastern Town
Qua tìm hiểu trên website của Bộ Tài chính mình đưa ra phương án như sau, mong các bạn đóng góp ý kiến:

Tiền công, tiền hoa hồng trả cho cộng tác viên, lao động thuê ngoài thực chất là một khoản thu nhập không thường xuyên (họ có thể có một khoản thu nhập thường xuyên và số tiền công, hoa hồng đó là khoản thu nhập phụ thêm) được gọi là khoản "thu nhập cá nhân vãng lai". Nếu các khoản thu nhập này nhỏ, ước tính dưới 60 triệu đồng/ năm thì ta chỉ cần:

Hàng tháng gửi báo cáo cơ quan Thuế bản kê khai chi tiết về họ tên, số chứng minh nhân dân, mã số thuế cá nhân (nếu có), địa chỉ, điện thoại liên lạc của cá nhân, số tiền chi trả.

Như vậy thì đối với lao động không thường xuyên chúng ta không cần phải ký hợp đồng lao động mà chỉ cần lập bảng kê như đã nói ở trên? Mong được trao đổi thêm với các bạn!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA