Chia sẻ về quản lý kho tại DN

  • Thread starter htlong
  • Ngày gửi
H

htlong

www.ketoan.ga
23/2/06
59
18
8
Sài Gòn
www.ketoan.biz
Kinh nghiệm quản lý kho tại doanh nghiệp


Hàng tồn kho trong doanh nghiệp là một phần tài sản lưu động quan trọng, chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng tài sản. Việc quản lý hàng tồn kho có tốt hay không sẽ quyết định đến tính hợp lý của giá thành cũng như tình hình kinh doanh tại doanh nghiệp.
Cần phải tách biệt công việc của kế toán kho và thủ kho; cũng như không thể kiêm nhiệm kế toán và thủ quỷ trong doanh nghiệp. Bởi sự kiêm nhiệm này sẽ khiến kế toán không kiểm soát được công viêc và thường gây nên mhững hậu quả nghiêm trọng.

1. Chia sẻ kinh nghiệm làm Thủ kho.
Tuân thủ những nguyên tắt về nhập - xuất hàng tại kho:

Nhập hàng: Phải cẩn thận kiểm tra quy cách, mẫu mã, chất lượng … vật tư, hàng hóa ghi trên chứng từ phải trùng khớp; nếu nếu có sự sai lệch Thủ kho yêu cầu lập biên bản ghi nhận và có thể từ chối nhập hàng khi có những sai lệch lớn; Ghi vào cột thực nhập số lượng thực tế nhập.

Xuất hàng: Kiểm tra tính hợp lý của chứng từ (lệnh xuất hàng, phiếu xuất …) như phải có chữ ký của Giám đốc (hoặc người được ủy nhiệm ký lệnh xuất), kế toán, người nhận hàng … kiểm tra quy cách, mẫu mã hàng hóa đúng với phiếu xuất thì mới ký và xuất hàng ra khỏi kho.
Đồng thời căn cứ phiếu Nhập-Xuất hàng, Thủ kho phải ghi ngay vào thẻ kho để theo dõi và báo cáo về kế toán.

Chịu trách nhiệm sắp xếp kho:
Thủ kho phải chủ động việc sắp xếp hàng hóa, vật tư trong kho một cách hợp lý, khoa học như, bố trí những hàng sắp xuất ở gần cửa kho, khu vực thông thoáng. Phân loại, sắp xếp hàng hóa theo chủng loại, chất lượng. Hàng kém chất lượng, không sử dụng phải để riêng.
Nếu kho rộng, nhiều chuẩn loại hàng, Thủ kho nên lập sơ đồ kho ghi rõ lối đi; đánh dấu; ghi số mỗi vị trí xếp hàng để tiện theo dõi.
Thủ kho cần đọc những thông tin về bảo quản sản phẩm để bố trí hàng trong kho hợp lý như nhiệt độ, không gian, cách xếp hàng … và có thể đề xuất Ban giám đốc đầu tư thêm trang thiết bị, vật liệu để bảo quản nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định.

Hạn chế người ra vào kho, người không có trách nhiệm không được vào kho. Thủ kho phải tuân thủ quy tắc phòng cháy chữa cháy; Khi rời kho, trước khi khóa cửa cẩn thận và niêm phong cửa, Thủ kho phải đảm bảo các công tắt điện được chuyển sang off.

Thủ kho phải chịu sự kiểm soát của kế toán kho, phối hợp với Ban kiểm kê để kiểm kê định kỳ theo quy định. Thường xuyên đối chiếu số lượng hàng tồn kho với kế toán; phải báo cáo kịp thời về tình trạng hàng hóa (hàng hư hỏng, kém phẩm chất, thiếu hụt …) về các phòng chức năng để có hướng xử lý.

2. Một số lưu ý với Kế toán kho (kế toán nguyên vật liệu, hàng hóa).
Kế toán kho phải nắm rõ quy trình quản lý kho để chủ động theo dõi, chủ động kiểm tra và xử lý các tình huống phát sinh. Kế toán kho phải mở sổ theo dõi chi tiết từng vật tư, hàng hóa tại riêng từng kho, ghi chép và lưu trữ chứng từ đúng quy định, quy tắc của kế toán, là người trực tiếp theo dõi định mức hàng tồn kho tại doanh nghiệp.Cuối tháng phải lập và chịu trách nhiệm bảng kê Nhập-Xuất-Tồn với cấp quản lý.
...
Mời các bạn xem thêm tại đây http://www.blogketoan.tk/2014/09/kinh-nghiem-quan-ly-kho-tai-doanh-nghiep.html
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA