642

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Anhchuot, 14 Tháng chín 2003.

2,167 lượt xem

  1. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hanoi
    Nhờ các bác chỉ giáo giúp:

    - Mua hồ sơ dự thầu trị giá từ 100.000 - 500.000đ/ bộ (mua nhiều vì cty bán hàng qua hình thức trúng thầu), khi mua chỉ có phiếu thu của đơn vị mở thầu, vậy giá trị này có được tính vào TK 642 ( chi phí hợp lý)?

    - Các khoản lệ phí hải quan để nhập lô hàng về như: phí thủ tục hải quan, phí D/O, ... đưa vào TK 642 hay 156 ?


    :dp
     
    #1
  2. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    - Hồ sơ dự thầu tất nhiên là được đưa vào chi phí quản lý doanh nghiệp rồi, vì có phải gói thầu nào cũng trúng đâu, vả lại giá trị của nó rất thấp, bạn có thể đưa vào chi phí văn phòng phẩm được.

    - Các khoản lệ phí hải quan thường không chịu ảnh hưởng theo giá trị lô hàng nhập khẩu và giá trị nhỏ, chi phí này hoặc là đưa vào chi phí quản lý là hợp lý nhất.
     
    #2
  3. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cái em muốn hỏi là giá trị của hồ sơ thầu là 500.000đ/1 bộ (theo quy định >100.000đ phải có hóa đơn) mà lại không có hóa đơn (GTGT chẳng hạn) thì phiếu thu có đủ là chứng từ hợp lệ để tính vào chi phí hợp lý hay ko?
     
    #3
  4. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Sao một bộ hồ sơ mà giá trị lại cao vậy nhỉ, như vậy thì phải có hóa đơn tài chính rồi, nếu đến nay họ chưa viết hóa đơn tài chính cho Công ty bạn thì hãy gom toàn bộ phiếu thu lại để đòi bằng được một hóa đơn tài chính cho tổng số đã viết.
     
    #4
  5. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ko làm sao mà gom lại được, bởi mỗi hồ sơ thầu là của một công ty khác nhau cơ mà. Nói chung giá thường 200.000đ/bộ, mà nhiều người mua khác nhau ( nhân viên kinh doanh), khi đi mua họ chỉ viết phiếu thu thôi ( ko viết H đơn đâu).
    :lol
     
    #5
  6. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình thì khoản này được tính vào giá trị của lô hàng nhập khẩu vì theo chuẩn mực hàng tồn kho thì hàng tồn kho được tính theo giá gốc bao gồm: giá mua, các khoản thuế không được hoàn lại, chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản và chi phí khác có liên quan trực tiếp đến quá trình mua hàng.
     
    #6
  7. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Nguyên tắc là vậy nhưng giá trị của nó rất nhỏ lên có thể đưa vào chi phí thôi, không cần thiết phải đưa vào giá vốn (chi phí này là chi phí thường xuyên và không bị biến đổi theo số lượng hàng nhập)
     
    #7
  8. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Đối với khoản tiền mua hồ sơ thầu, theo mình chỉ cần phiếu thu là đủ, vì đây không phải là doanh thu của chủ thầu nên họ cũng không thể phát hành hóa đơn được. Thường thì các khoản thu được, họ chi luôn cho toàn bộ công tác mở thầu, chấm thầu,... hoặc nếu không thì họ hạch toán vào thu nhập bất thường,.. có rất nhiều cách hạch toán. Vì vậy họ sẽ không phát hành hóa đơn đâu. Mình đã có tiếp nhiều đoàn kiểm tra rồi, những khoản chi phí như vậy thì chứng từ chỉ cần là phiếu thu và một số chứng từ khác chứng tỏ nghiệp vụ mua hồ sơ thầu là có thực.
     
    #8
  9. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Có thể cơ quan thuế sẽ bỏ qua cho bạn khoản chi này, nhưng nếu giá trị quá lớn và thường xuyên (theo như Anhchuot nói) thì bạn nên yêu cầu bên bán viết hóa đơn tài chính, đây không phải là doanh thu kinh doanh chính của bên mời thầu nhưng là một nguồn thu do vậy việc phát hành hóa đơn là không sai nguyên tắc tài chính - nhà nước cũng đang khuyến khích sử dụng triệt để hóa đơn mà :chuoi .
     
    #9
  10. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hanoi
    Kể cũng khó bảo họ viết hóa đơn, bởi mỗi đơn vị dự thầu yêu cầu một hóa đơn thì họ chết ( vì giá trị chỉ từ 100-500 nghìn). Nếu như pnphuong nói thì mình yên tâm mà đưa vào chi phí rồi.

    Còn về chi phí phát sinh trong quá trình NK hàng hóa: Vì có TK 333 ( chi tiết là phí, lệ phí) mà khoản " lệ phí hải quan" thì lúc nào cũng phải đóng ( số tiền chỉ 7.000 - 100.000), nên mình thường đưa vào 642. Nói chung là có nhiều khoản chi chẳng rõ ràng nên ko biết đưa vào đâu cho phải. ( ví như khoản nộp phạt thuế, có cty còn đưa vào 642 ??? cơ mà).
     
    #10
  11. AN

    AN Guest

    Bạn HyperVN có vẻ thiếu thực tế ghê :) Mình đã từng làm ở một công ty bên xây dựng, và quả thật là nếu bạn đòi hoá đơn đỏ với chi phí mua hồ sơ dự thầu thì thật là không tưởng! Giá trị cứ cho là quá lớn và thường xuyên, nhưng bên phát hành thì lại có rất nhiều, nên chắc chắn không thể gom lại để đợi vài ba năm lấy một hoá đơn đỏ được.
     
    #11
  12. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Đúng vậy, với những khoản chi thường xuyên và không bị ảnh hưởng bởi giá trị lô hàng như đã nói thì có thể đưa vào chi phí lưu thông trong kỳ được.

    Đúng là mình không có kinh nghiệm trong công tác hạcht toán xây dựng cơ bản, nhưng theo bạn nói việc mua hồ sơ dự thầu yêu cầu xuất hóa đơn là không tưởng thì không đúng rồi, trên đây tôi chỉ khuyến cáo nên yêu cầu họ xuất hóa đơn nếu giá trị một bộ hồ sơ quá 100 nghìn đồng. Theo bạn thì thế nào khi phải giải trình việc này với cơ quan thuế, và nếu họ phạt vì không có chứng từ hợp lệ bạn nghĩ sao???? Có lẽ lâu nay chúng ta làm việc đơn giản quá phải không, với cơ quan thuế thì xin sỏ hay dùng quan hệ riêng để làm việc do đó thói quen về chứng từ hợp lệ chưa có, với trường hợp này mà bên A họ không cấp hóa đơn thì có thể họ sẽ để ngoài sổ sách khoản thu này!!!!!!?????? Vậy liệu bên B có đưa vào chi phí được không????
     
    #12
  13. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Khoản thu này như mình đã nói ở trên họ thường giải quyết theo 2 cách:
    - C1: trang trải chi phí tổ chức đấu thầu, còn thừa đưa thu nhập bất thường;
    - C2: đưa luôn thu nhập bất thường.
    Theo mình cũng không cần phải phát hành hoá đơn vì đây không phải là nghiệp vụ kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp.
     
    #13
  14. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hanoi
    Đối với bên bán hồ sơ thầu họ thường ghi vào thu nhập khác, còn bên mua hồ sơ thầu thì khó ghi vào chi phí bởi chỉ có duy nhất 1 tờ phiếu thu của bên bán.
    Nếu DN mà chuyên bán hàng thông qua đấu thầu thì việc mua hồ sơ thầu là thường xuyên ( mua của nhiều DN khác nhau). Với bến bán thì ko cần phát hành hóa đơn ( vì nghiệp vụ ko thường xuyên), nhưng với bên mua lại là thường xuyên. Cái này ko hiểu BTC quy định ntn?
     
    #14
  15. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình chấp nhận cho bên bán hồ sơ thầu bán hồ sơ không phát hành hoá đơn thì tất nhiên phải công nhận việc đưa phiếu thu làm chứng từ hạch toán vào chi phí của bên tham gia dự thầu. Có điều phiếu thu phải ghi đầy đủ nội dung, có đóng dấu của bên thu tiền, kẹp thêm hồ sơ và các giấy tờ có liên quan đến việc đấu thầu như hồ sơ mời thầu, quyết định tham gia đấu thầu (nếu có) là OK.
     
    #15
  16. HaiAu

    HaiAu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Đồng ý với Ý kiến của PNPhuong.
    Tuy nhiên đặt ra một vấn đề là vấn đề phát hành và sử dụng hóa đơn hiện còn quá nhièu bất cập và chưa đòng bộ. Nhà nước chưa thể kiểm soát và quản lý được việc bắt buộc các đơn vị bán hàng phải xuất hóa đơn cho người mua, trong khi nhiều khi người mua yêu cầu dược cấp hóa đơn theo đúng qui định thì lại không được đáp ứng???Vô lý :no Vậy mà vẫn cứ có lý mới tức chứ :sorry
     
    #16
  17. Hanoi

    Hanoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi có phiếu thu của đơn vị bán hò sơ thầu là đủ đ/k hạch toán rùi.
    Tuy nhiên, hiện nay nhà n­­­uớc đang khuyến khích việc s­­ử dụng hóa đơn GTGT trong mua bán nh­­­­­­ưng trong t­r­­­ường hợp này lại không đ­ược h­ưởng ứng.
    Theo mình được biết đa sô các đơn vị bán hô sơ thầu là các cơ quan Nhà n­ước việc họ ko phát hành hóa đơn GTGT có vi phạm chính sách thuế của Nhà nước ko nhỉ????? :chuoi
     
    #17
  18. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Như mình đã nói ở trên, đây hoàn toàn không phải là nghiệp vụ kinh doanh nên đơn vị hoàn toàn không phải phát hành hoá đơn.
     
    #18
  19. CHUAN_MUC

    CHUAN_MUC Guest

    Tôi đã làm kế toán trôn đơn vị chủ đầu tư và cũng đi mua hồ sơ mời thấu. Tất cả đều không có hóa đơn. và đưa vào chi phí thì Cơ quan thuế vẫn chấp nhận đó là chi phí hợp lý hợp lệ. Chỉ thắc mắc mỗi một điều là khoản mua và bán hồ sơ mời thầu là nghiệp vụ khá phổ biến mà không thấy đề cập trong luật thuế GTGT : Không biết đó là đối tượng chụ thuê hay không chịu thuế nhỉ ?. Có lẽ là chúng ta nên thảo luận xem ở một chủ đề khác
     
    #19

Chia sẻ trang này